Xóa sổ mặt hàng ế ẩm - cách doanh nghiệp thực phẩm ứng phó với lạm phát
Nhiều công ty thực phẩm đã bắt đầu thu hẹp số lượng sản phẩm trong thời kỳ đại dịch và đang tích cực đổi mới bằng cách xóa sổ những sản phẩm ế ẩm để tập trung vào những mặt hàng bán chạy mà họ có thể dễ dàng tăng giá trong bối cảnh lạm phát kéo dài.
Justin Cook, trưởng nhóm nghiên cứu sản phẩm tiêu dùng Mỹ tại công ty kiểm toán Deloitte nhận xét, các công ty quyết định "khai tử" một số dòng sản phẩm kém phổ biến để nhường chỗ cho các "phiên bản mới" của những mặt hàng bán chạy hơn, chẳng hạn như các sản phẩm cỡ nhỏ hơn để bán tại các cửa hàng tiện lợi hoặc phiên bản lớn hơn dành cho các chuỗi bán lẻ hàng hóa với số lượng như Costco. Những khách hàng có túi tiền không rủng rỉnh lắm thường xuyên tìm kiếm các "phiên bản" có mức giá hời hơn này.Các giám đốc điều hành tại Nestle và Unilever cho biết công ty đã tiết kiệm được hàng tỷ USD sau khi loại bỏ những sản phẩm không được nhiều khách hàng ưu thích trong danh mục sản phẩm của mình.
Nestle cho biết việc thu hẹp số lượng mặt hàng đã giúp công ty tiết kiệm được 1 tỷ franc Thụy Sỹ vào năm ngoái (1,06 tỷ USD), trong khi Unilever cho biết biện pháp này giúp chi phí hoạt động giảm 2 tỷ USD.
Giám đốc tài chính Unilever, ông Graeme Pitkethly, cho biết công ty đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong hơn hai năm qua để quản lý danh mục sản phẩm, đồng thời cắt giảm khoảng 20% dòng lượng sản phẩm. Các nhà bán lẻ cũng đang yêu cầu doanh nghiệp sản xuất cung cấp những sản phẩm mới và bán chạy hơn để tăng doanh số bán hàng đang chững lại. Họ cũng khuyến khích doanh nghiệp thực phẩm tinh giản các dòng sản phẩm để giảm hàng tồn kho, giúp các cửa hàng hoạt động hiệu quả hơn và giảm chi phí vận hành và dự trữ. Walmart nói với Reuters rằng họ đang thu thập thêm dữ liệu từ các nhà cung cấp để thúc đẩy các giải pháp sáng tạo hơn nhằm bù đắp chi phí và giảm bớt áp lực tăng giá cho người tiêu dùng. Kelly Pedersen, đối tác của công ty kiểm toán PwC, chỉ ra rằng, lượng hàng dự trữ dự kiến sẽ giảm mạnh trong năm nay, các doanh nghiệp đang chuẩn bị cho kịch bản nhu cầu tiêu dùng suy yếu./.- Từ khóa :
- Mỹ
- Kraft Heinz
- Conagra Brands
- thực phẩm
Tin liên quan
-
Tài chính
Chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ tăng cao nhất trong gần 2 năm qua
13:15' - 25/02/2023
Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ vào tháng 1 năm nay ghi nhận mức tăng cao nhất trong gần 2 năm qua, trong bối cảnh tiền lương tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ điều chỉnh số liệu tăng trưởng GDP quý IV/2022
08:58' - 25/02/2023
Bộ Thương mại nước này đã công bố số liệu điều chỉnh về mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý IV/2022.
-
Hàng hoá
Mỹ áp thuế 200% đối với nhôm nhập khẩu từ Nga
07:55' - 25/02/2023
Ngày 24/2, Nhà Trắng thông báo từ ngày 10/3 tới, Mỹ sẽ áp đặt mức thuế nhập khẩu 200% đối với nhôm và các sản phẩm từ nhôm của Nga.
-
Tài chính & Ngân hàng
JPMorgan Chase dự báo lãi suất của Mỹ có thể đạt 6% trong năm nay
07:02' - 25/02/2023
Fed đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm lên khoảng 4,25-4,5% vào tháng trước, mức tăng khiêm tốn hơn so với các lần tăng lãi suất trước đó, khi lạm phát có dấu hiệu "hạ nhiệt".
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xu hướng tiêu dùng Tết thận trọng và thiết thực
14:53'
Thị trường Tết Bính Ngọ 2026 tại TPHCM ghi nhận xu hướng tiêu dùng thiết thực, thận trọng và tiện lợi hơn, khi người dân ưu tiên giá trị sử dụng, trải nghiệm mua sắm và các kênh tiêu dùng hiện đại.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 15h hôm nay (25/12)
14:52'
Chiều 25/12, giá các loại xăng, dầu tiếp tục giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Giá đồng phá đỉnh lịch sử: Tín hiệu bùng nổ của kinh tế toàn cầu?
11:41'
Giá đồng thế giới vượt 12.000 USD/tấn cuối năm 2025, phản ánh nhu cầu công nghiệp tăng mạnh và được giới phân tích xem là chỉ báo quan trọng về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới đối mặt năm giảm giá mạnh nhất kể từ 2020
07:41'
Mặc dù giá của cả hai loại dầu chủ chốt này đã hồi phục khoảng 6% kể từ ngày 16/12 nhưng tính chung cả năm, giá dầu Brent và WTI đang hướng tới mức giảm lần lượt là 16% và 18%.
-
Hàng hoá
Nguồn cung tăng kéo giá rau xanh tại An Giang giảm mạnh
17:35' - 24/12/2025
Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại chợ đầu mối Long Xuyên (tỉnh An Giang) sáng 24/12, giá nhiều mặt hàng rau tươi giảm mạnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu tại châu Á tăng phiên thứ sáu liên tiếp
15:39' - 24/12/2025
Trong phiên chiều 24/12 tại châu Á, giá dầu Brent tăng 17 xu Mỹ, tương đương 0,27%, lên 62,55 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI tăng 20 xu Mỹ, tương đương 0,34%, lên 58,58 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Gạo Ấn Độ 2025: Mở rộng thị trường, định hình cuộc chơi toàn cầu
13:01' - 24/12/2025
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển chiến lược của gạo Ấn Độ khi mở thêm 26 thị trường, từ xuất khẩu lượng lớn sang đa dạng hóa phân khúc, củng cố vai trò trụ cột trong chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá bạc tiếp tục tăng và thiết lập đỉnh mới
11:14' - 24/12/2025
Đà bứt phá của giá bạc phản ánh sự cộng hưởng của nhiều yếu tố hỗ trợ, từ diễn biến vĩ mô, dòng tiền đầu tư cho tới cung – cầu vật chất.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi lên sau thông tin kinh tế Mỹ tăng nhanh hơn dự báo
08:32' - 24/12/2025
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 23/12, khi nhà đầu tư đánh giá mức tăng trưởng kinh tế Mỹ cao hơn dự kiến, đồng thời theo dõi nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu từ Venezuela và Nga.

Tập đoàn chế biến thực phẩm lớn của Mỹ Kraft Heinz. Ảnh: Pittsburgh Post-Gazette