Xu hướng chung của vàng vẫn khá ảm đạm

13:05' - 06/02/2021
BNEWS Giá vàng trong nước và thế giới trải qua một tuần biến động khá mạnh. Tuy nhiên, theo giới phân tích, xu hướng chung của kim loại quý này khá ảm đạm.

Trong phiên đầu tuần, giá vàng trong nước đi lên theo giá vàng thế giới và đã vượt mốc 57 triệu đồng/lượng. Kim loại quý trong nước tiếp tục duy trì mốc này trong phiên 2/2 khi giá vàng thế giới tiếp tục đà tăng.

Giá vàng thế giới trong những phiên đầu tuần bị lấn át khá nhiều bởi đà tăng mạnh mẽ của giá bạc. Giá bạc đã kéo dài đà tăng ba phiên liên tiếp khi các nhà đầu tư bán lẻ chuyển  từ cổ phiếu của GameStop Corp và một số công ty khác sang tập trung vào kim loại quý này.

Sang phiên 3/2, giá vàng trong nước đảo chiều đi xuống và rời khỏi mốc 57 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới và giá bạc cùng sụt giảm. Kim loại quý trong nước tiếp tục duy trì ổn định dưới mốc 57 triệu đồng/lượng trong phiên 4/2.

Trong phiên giao dịch đêm 4/2, giá vàng thế giới giảm hơn 2% xuống dưới 1.800 USD/ounce giữa bối cảnh đà tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này. Giá vàng trong nước theo đó cũng giảm mạnh trong phiên 5/2.

Chuyên gia Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại TD Securities, nhận định đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đẩy chi phí nắm giữ vàng lên cao hơn.

Bên cạnh đó, giá vàng thậm chí có thể giảm thấp hơn trước đồn đoán kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung đang trên đà phục hồi.

Cuối giờ sáng 6/2, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 56,35 - 56,92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính chung cả tuần, giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng khoảng 200 nghìn đồng/lượng.

Còn giá vàng thế giới giảm 2,6% trong tuần qua, mức giảm mạnh nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 27/11/2020.

Chiến lược gia Margaret Yang của DailyFX cho biết, vàng đã ghi nhận sự phục hồi kỹ thuật như dự đoán của các nhà đầu tư, sau khi sụt giảm mạnh vào phiên 4/2. Song xu hướng chung của vàng vẫn còn khá ảm đạm khi đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng cao.

Tuần qua, đồng USD ghi nhận tuần giao dịch tốt nhất trong ba tháng, trong khi lợi tức trái phiếu Mỹ cũng tăng cao, nhờ triển vọng kinh tế sáng sủa hơn khi các nước đồng loạt triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, số ca nhiễm dịch suy giảm và các dữ liệu kinh tế vĩ mô đang được cải thiện.

Điều này làm suy yếu nhu cầu đối với vàng, vốn được coi là hàng rào chống lạm phát và một "thiên đường trú ẩn an toàn".

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết, giá vàng có khả năng giảm mạnh trong ngắn hạn và vai trò của vàng như một hàng rào chống lạm phát sẽ trở lại khi sự phục hồi kinh tế bắt đầu tăng tốc vào cuối quý II/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục