Xu hướng chuyển đổi tất yếu của ngành vận tải biển
Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), sự chuyển đổi của ngành vận tải biển, bao trùm toàn bộ chuỗi cung ứng, mô hình kinh doanh, đội tàu, cảng biển và lực lượng lao động trong ngành. Trong tháng 4/2025, IMO đã thông qua các quy định mới liên quan đến nhiên liệu và mức phát thải carbon của tàu biển, dự kiến chính thức được áp dụng vào tháng 10/2025.
Tuy nhiên, ông Arsenio Dominguez, Tổng thư ký IMO, nhấn mạnh tại Diễn đàn Tài chính Kinh tế Xanh tổ chức tại Monaco ngày 8/6 rằng: “Chỉ có quy định là chưa đủ. Chúng ta cần phát triển công nghệ và nguồn nhiên liệu thay thế, và điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua các khoản đầu tư lớn”.
Tại Hội nghị Liên hợp quốc về Đại dương diễn ra từ ngày 9-13/6 ở Nice (Pháp), các tiếng nói kêu gọi cộng đồng quốc tế, những công ty vận tải biển và các ngành công nghiệp liên quan tăng cường đầu tư nhằm thúc đẩy đa phương và tái khẳng định cam kết bảo vệ đại dương ngày càng được lắng nghe mạnh mẽ hơn.Theo IMO, trọng tâm của các khoản đầu tư này là công nghệ khử carbon, đặc biệt là tăng sản lượng nhiên liệu thay thế cho 350 triệu tấn dầu nhiên liệu nặng (mazout) đang được sử dụng hàng năm trên các tàu biển. Bên cạnh đó, việc hiện đại hóa hệ thống cảng biển và cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu cũng cần được đẩy mạnh để cung cấp năng lượng sạch, an toàn cho tàu khi cập bến trên toàn thế giới.
Đáng chú ý, theo báo cáo của Hội đồng Vận tải thế giới (World Shipping Council) do đại diện truyền thông IMO Florence Mondou cung cấp, đã có ít nhất 200 tàu chở hàng container hiện tại có khả năng vận hành bằng nhiên liệu phát thải gần như bằng 0. Hơn 80% đơn đặt hàng tàu chở container và tàu vận chuyển ô tô mới đều được thiết kế với công nghệ lai tiên tiến này.Tổng vốn đầu tư vào ngành vận tải container để thực hiện quá trình khử carbon đã đạt khoảng 150 tỷ USD, mức kỷ lục trong lịch sử ngành vận tải nói chung. Ông Dominguez nhấn mạnh: “Khử carbon là một chi phí cần thiết. Chúng ta đã tiêu tiền để gây ô nhiễm môi trường, giờ là lúc đầu tư để làm sạch và duy trì sự bền vững cho các thế hệ mai sau”. Bên cạnh các vấn đề về môi trường, IMO cũng đặt ra yêu cầu về an toàn và an ninh hàng hải trong bối cảnh ngành vận tải ngày càng phức tạp. Từ ngày 18 đến 27/6, 176 thành viên của Ủy ban An toàn Hàng hải (MSC) của IMO, trong đó có Algeria, đã họp tại London (Anh) để bàn thảo các vấn đề quan trọng như quy định về khí nhà kính, quản lý rủi ro an ninh mạng, phát triển những quy định cho tàu tự hành, cũng như những biện pháp chống cướp biển và tấn công vũ trang trên biển.Một trong những nội dung nổi bật là xem xét mở rộng bộ quy tắc an toàn đối với tàu thương mại chạy bằng năng lượng hạt nhân. Bộ quy tắc này, được Đại hội đồng IMO thông qua từ năm 1981, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu, thủy thủ đoàn, hàng hóa và môi trường.Với sự phát triển kỹ thuật, việc sử dụng tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân ngày càng trở nên khả thi, đồng thời đặt ra nhiều thách thức về an toàn xuyên biên giới do tính chất phức tạp và nguy cơ liên quan đến hoạt động hạt nhân trên biển.
Các chuyên gia hàng hải cảnh báo, những tiến bộ trong lĩnh vực này trong tương lai gần sẽ tác động sâu sắc đến kinh tế, công nghệ của ngành vận tải biển, đồng thời đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và quản lý rủi ro.Chủ tịch IMO kết luận: “Chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ môi trường biển quý giá và nguồn tài nguyên mà tất cả phụ thuộc – từ các chính phủ, ngành công nghiệp đến xã hội dân sự. Đây không chỉ là đại dương của chúng ta mà còn là trách nhiệm và cơ hội của chúng ta.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Chiến lược vàng của Trung Quốc trong kỷ nguyên bất ổn
19:02'
Từ ngày 1/11, Trung Quốc chính thức bãi bỏ ưu đãi thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hoạt động bán vàng.
-
Phân tích - Dự báo
Thái Lan nâng dự báo tăng trưởng kinh tế lên 2,4%
10:16' - 31/10/2025
Bộ Tài chính Thái Lan cho biết nền kinh tế nước này dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 2,4% trong năm 2025, tăng nhẹ so với dự báo trước đó là 2,2%.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22' - 20/10/2025
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ "vượt mặt" vào năm 2026
15:52' - 16/10/2025
Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa của Nhật Bản dự kiến sẽ bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2026, đẩy nước này xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Fed: Nhiều doanh nghiệp Mỹ tăng tốc cắt giảm nhân sự
11:25' - 16/10/2025
Theo Fed, dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc cắt giảm nhân sự do nhu cầu suy giảm và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc.
-
Phân tích - Dự báo
Chủ tịch WEF: Đầu tư cho AI năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD
10:43' - 16/10/2025
Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende nhận định, đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa tan
16:33' - 15/10/2025
Tình trạng giá giảm tại Trung Quốc đã dịu bớt trong tháng 9/2025 nhưng vẫn chưa đủ để chấm dứt chuỗi sụt giảm giá dài nhất kể từ khi nước này tiến hành cải cách thị trường vào cuối những năm 1970.
-
Phân tích - Dự báo
Nỗi lo đánh mất vị thế cường quốc ẩm thực của Nhật Bản
15:43' - 15/10/2025
Sau nhiều thập kỷ giữ vị thế là cường quốc ẩm thực của thế giới, Nhật Bản đang phải đối mặt với những dấu hiệu suy yếu rõ rệt.

Tàu container của Công ty vận tải biển Maersk (Đan Mạch) neo tại cảng Southampton, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN