Xu hướng mới của du lịch Nhật Bản

09:19' - 18/07/2023
BNEWS Ngành du lịch Nhật Bản đang có xu hướng thu hút du khách đến với những điểm đến mới bên cạnh các địa điểm phổ biến ở các thành phố lớn, nhằm thúc đẩy sự phục hồi bền vững của ngành này.

Tokyo, Osaka và Kyoto thường được xem là các địa điểm phải đến thăm đầu tiên khi tới Nhật Bản, nhưng với những du khách quay lại với "đất nước Mặt Trời mọc" nhiều lần, họ có thể sẽ khám phá các địa điểm mới ngoài các siêu đô thị nói trên.

 

Các khách sạn nước ngoài, vốn lâu nay thường tập trung ở các thành phố lớn, đang "đánh cược lớn" vào xu hướng mới này khi nhiều chuỗi khách sạn đã bắt đầu mở rộng hoạt động đến những địa điểm nhỏ hơn.

Khách sạn Sheraton Kagoshima thuộc sở hữu của tập đoàn Marriott International mới khai trương gần đây tại tỉnh Kagoshima ở phía Nam Nhật Bản là khách sạn hạng sang của nước ngoài đầu tiên tại tỉnh này. Đối thủ của Marriott là Hilton hồi đầu năm nay cũng đã mở khách sạn DoubleTree by Hilton Toyama ở Toyama, một tỉnh ven biển miền Trung của Nhật Bản.

Việc mở rộng tuyến đường sắt tốc độ cao Hokuriku Shinkansen vào năm 2015 đã giúp cho việc di chuyển từ Tokyo đến khu vực này thuận tiện hơn, và sân bay địa phương ở đây cũng có nhiều chuyến bay thẳng từ nhiều thành phố ở châu Á.

Hilton còn có dự định mở một khách sạn ở Miyakojima, một đảo xa thuộc tỉnh Okinawa. Người đại diện của Hilton cho biết tập đoàn khách sạn này đang tập trung mở rộng hoạt động sang các vùng khác, với mục tiêu tăng gần gấp đôi số khách sạn của tập đoàn tại Nhật Bản lên 40 vào năm 2026.

Kể cả trước đại dịch COVID-19, Nhật Bản là một điểm đến mà du khách thường xuyên quay lại. Theo một khảo sát năm 2019 của Cơ quan Du lịch Nhật Bản, 64,2% du khách nước ngoài tham gia khảo sát đã từng đến Nhật Bản trước đó, cao hơn mức 58,7% năm 2015 và là năm thứ tư tăng liên tiếp.

Giờ đây, mạng xã hội và sự nổi lên của xu hướng đến thăm những địa điểm được nhắc đến trong các bộ phim và chương trình truyền hình nổi tiếng đang thúc đẩy du khách đến với các vùng ít tiếng tăm hơn. Chẳng hạn như những người yêu thích bộ phim hoạt hình "Your Name" (tạm dịch: Tên cậu là gì?) của Nhật Bản đã đổ xô đến Gifu, một trong số ít tỉnh không giáp biển của nước này, kể từ khi bộ phim này được trình chiếu vào năm 2016.

Việc di chuyển đến những khu vực trên đang ngày càng thuận tiện. Công ty đường sắt Tây Nhật Bản đang mở rộng tuyến đường sắt tốc độ cao Hokuriku Shinkansen đến thành phố Tsuruga, thuộc tỉnh Fukui, vào mùa Xuân năm 2024. Tuyến này, hiện đang nối giữa Tokyo và Kanazawa, dự kiến sẽ được mở rộng đến Osaka.

JTB, công ty du lịch lớn nhất Nhật Bản, cũng hy vọng có thể tận dụng, đồng thời kích thích nhu cầu du lịch đến các địa điểm mới với các gói du lịch đặc biệt, như tour "Hành trình rực rỡ" từ Tokyo đến Hokuriku và tour "Hành trình vàng" dọc ven biển Thái Bình Dương của Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản cũng có những biện pháp nhằm thúc đẩy xu hướng du lịch này. Cơ quan Du lịch Nhật Bản hồi tháng Ba năm nay đã chọn ra 11 điểm du lịch để thực hiện chương trình hỗ trợ tăng cường nhằm thu hút du khách. Cơ quan này sẽ cử chuyên gia và cấp kinh phí để phát triển và quảng bá du lịch địa phương. Chính phủ Nhật Bản đã dành 700 triệu yen (5 triệu USD) trong ngân sách tài khóa 2023 cho chương trình này.

Tuy nhiên, việc khai thác các điểm du lịch ở các vùng xa cũng gặp nhiều thách thức. Bà Noriko Yagasaki, Giáo sư về chính sách du lịch của đại học Christian University, cho biết để có thể thu hút du khách quay lại nhiều lần, các điểm đến này cần mang đến họ những trải nghiệm hấp dẫn và không được để du khách cảm thấy thất vọng.

Theo bà, các vấn đề cần giải quyết là các thông tin phiên dịch ra tiếng nước ngoài cho du khách còn nghèo nàn, chưa có đủ các dịch vụ vận tải, và nhiều cửa hàng chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục