Xu hướng phát triển của ngành bán lẻ thế giới
Từng được coi là một yếu tố bên lề làm gia tăng chi phí hoạt động, những chiến lược kinh doanh đề cao trách nhiệm với môi trường đang ngày càng được các nhà bán lẻ quan tâm bởi chúng không chỉ góp phần giúp công ty điều tiết chi phí mà còn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
* Bền vững là xu hướngTháng 9/2018, công ty bán lẻ trực tuyến ngành hàng mỹ phẩm Adore Beauty của Australia đã cài đặt phần mềm quản lý kho mới nhằm cắt giảm lượng bao bì sử dụng thông qua phương pháp tính toán thể tích. Kate Morris, CEO và người sáng lập Adore Beauty, cho biết dự án lớn này được lên kế hoạch và thử nghiệm trong tám tháng trước khi bắt đầu triển khai.Để sử dụng phương pháp tính toán thể tích, họ cần quét hơn 13.000 sản phẩm để nhập các thông số về kích thước và trọng lượng vào hệ thống. Sau đó, phần mềm sẽ tính toán hộp nào nhỏ nhất có thể được sử dụng để đóng gói mỗi đơn hàng.Theo bà Morris, biện pháp này cho phép công ty tiết kiệm đáng kể bao bì gói hàng, được làm bằng vật liệu tái chế. Trên thực tế, việc các hộp đóng hàng trở nên rẻ hơn và chiếm ít không gian hơn cũng góp phần làm giảm chi phí vận chuyển của công ty. Kho hàng hoạt động hiệu quả hơn bởi mỗi xe tải giờ đây có thể chứa được nhiều hàng hóa khi chúng được đóng gói một cách hợp lý. Bên cạnh đó, CEO của công ty có trụ sở tại Melbourne này cũng bày tỏ ý định lắp đặt hệ thống điện năng lượng Mặt Trời tại nơi làm việc và mong muốn cắt giảm sử dụng các sản phẩm từ nhựa.Julie Mathers, nhà sáng lập Flora & Fauna – công ty bán lẻ trực tuyến các sản phẩm không thử nghiệm trên động vật và thuần chay tại Australia cũng có nhiều ý tưởng thân thiện với môi trường. Trong số đó là việc cung cấp cho khách hàng lựa chọn đóng gói tối thiểu khi thanh toán. Tùy chọn này được giới thiệu vào cuối năm 2017 khi một số khách hàng cho biết họ chỉ cần nhận được sản phẩm mà không cần chèn nhiều giấy lót hay các mẫu dùng thử.Bà Mathers cho hay ngay khi triển khai tính năng trên, khoảng 40% khách hàng đã lựa chọn hình thức bao bì tối thiểu và giờ đây con số này lên đến hơn 95%. Việc này giúp công ty giảm được 17 tấn vật liệu đóng gói cho đến nay.* Động lực từ khách hàngTheo một khảo sát của Hiệp hội Thương mại du lịch Vương quốc Anh ABTA, hơn 1/3 (36%) số người được hỏi cho biết những thành tích trong nỗ lực bảo vệ môi trường sẽ quyết định sự lựa chọn thương hiệu của họ. Con số này tăng từ mức 23% trong năm 2014.Báo cáo của Deloitte về triển vọng ngành bán lẻ toàn cầu 2019 cũng nhận định, người tiêu dùng ngày càng mong đợi các công ty phải có trách nhiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững, minh bạch, đồng thời giảm lượng khí thải carbon.Bà Mathers cho rằng khách hàng ngày nay là thế hệ millennial, những người sinh từ năm 1981 đến 1996 (23-38 tuổi trong năm 2019), và dần dần trong vài năm tới họ sẽ chiếm tỷ lệ lớn nhất trong giới tiêu dùng. Những người trẻ ngày càng quan tâm đến các giá trị và họ muốn cộng tác, làm việc hoặc giao dịch mua sắm với các doanh nghiệp mà các giá trị của thương hiệu đó phù hợp với những giá trị mà họ tin tưởng.Việc nâng cao nhận thức về hiểm họa đối với môi trường, trực tiếp tham gia hay có hành động góp phần làm giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, thúc đẩy tăng trưởng xanh… đang lan rộng trong cộng đồng nói chung và lĩnh vực thương mại điện tử - bán lẻ nói riêng. Xu hướng này được dự báo sẽ lan rộng trong những năm tới khi ngày càng có nhiều quốc gia, doanh nghiệp cam kết chung tay giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải toàn cầu cùng với áp lực từ phía người tiêu dùng gia tăng.Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu khách hàng hay doanh nghiệp, ai sẵn sàng thay đổi và “chịu chi” cho sự thay đổi này? Mục tiêu bền vững trong khâu đóng gói hàng hóa, cụ thể là việc sản xuất, sử dụng và tái chế bao bì đang là vấn đề hóc búa đối với các công ty thương mại điện tử.Năm 2018, “người khổng lồ” bán lẻ trực tuyến Amazon đã giảm dần việc đóng hàng bằng giấy carton để thay thế bằng bao bì nylon nhẹ, giúp tăng số lượng đơn hàng vận chuyển trên mỗi xe tải hay máy bay. Là nền tảng thực hiện 50% số giao dịch thương mại điện tử trong năm 2018, theo eMarketer, Amazon là đơn vị vận chuyển hàng hóa lớn và cũng là nguồn gốc của lượng bao bì thải ra hàng đầu hiện nay.Bên cạnh giá thành rẻ, việc sử dụng bao bì nylon đang khá phổ biến. Chúng chiếm ít không gian trong container và xe tải hơn hộp carton nên giúp hoạt động vận chuyển hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc sản xuất, sử dụng và tiêu hủy màng nhựa tạo ra ít khí thải gây hiệu ứng nhà kính hơn, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với chất liệu carton tái chế.Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường cảnh báo các bao bì bằng nylon này đang gây ra những tác động tiêu cực. Các bao bì này không thể tái chế trong các thùng rác tái chế ở lề đường mà cần được tách riêng. Nếu chúng bị lẫn với rác thải có thể tái chế khác thì có thể làm tắc cả hệ thống. Đặc biệt là trong các mùa lễ hội, thời điểm bận rộn nhất của ngành thương mại điện tử, số đơn hàng tăng gấp bội và tạo ra lượng bao bì thải ra khổng lồ.Các nhà vận động kêu gọi Amazon - với vị trí dẫn đầu ngành bán lẻ trực tuyến - cần hành động tích cực hơn trong việc khuyến khích người tiêu dùng tái chế các bao bì nylon bằng cách cung cấp thêm thông tin hướng dẫn về các địa điểm phân loại và tái chế./.Tin liên quan
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Thanh niên cứu nạn hàng hải chống rác thải nhựa
15:28' - 21/03/2019
Sáng 21/3, Đoàn thanh niên chi đoàn cơ quan Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III đã ra quân làm sạch môi trường tại khu vực biển Vũng Tàu.
-
Kinh tế & Xã hội
Một chú cá voi chết đói vì dạ dày chứa 40kg rác thải nhựa
18:27' - 18/03/2019
Ngày 18/3, các nhà hoạt động vì môi trường cho biết một chú cá voi mũi khoằm Cuvier bị mắc kẹt tại vùng biển Philippines, đã bị chết đói do trong dạ dày của nó có 40 kg rác thải nhựa.
-
DN cần biết
Khai thác nguồn điện “xanh” từ rác thải
12:05' - 17/03/2019
Việc đẩy mạnh đầu tư công nghệ xử lý rác thải tiên tiến theo hướng sử dụng công nghệ đốt phát điện, tái tạo năng lượng tại thành phố Hồ Chí Minh đã được hiệu quả bước đầu.
-
DN cần biết
Phát triển trí tuệ nhân tạo trong phân loại rác thải điện tử
16:39' - 26/02/2019
Công ty xử lý rác thải điện tử của Bỉ Recupel sẽ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và phát triển một thị trường trực tuyến, nơi mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đăng ký thải loại rác điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022
15:49'
11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn hỗn hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của ngân hàng thêm 70 tỷ USD trong 10 năm.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng tại Trung Đông: Indonesia cân nhắc tìm kiếm nguồn cung dầu thô mới
14:16'
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, trong bối cảnh xung đột tại Trung Đông leo thang, Indonesia đang xem xét tìm kiếm các nhà cung cấp dầu thô thay thế từ châu Phi và Mỹ Latinh.
-
Kinh tế Thế giới
IMF khuyến nghị các nước củng cố tài chính và tăng cường cải cách kinh tế
13:04'
Ngày 19/4 Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyến nghị các nước Mỹ Latinh kết hợp củng cố tài chính với tăng cường cải cách kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng, do nợ công và mức nghèo đói tại đây vẫn ở mức cao.
-
Kinh tế Thế giới
IMF nhận định về kinh tế Nga năm 2024
10:18'
Ngày 19/4, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, Giám đốc Bộ phận châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông Alfred Kammer cho hay IMF ghi nhận sự tăng trưởng khá mạnh mẽ của nền kinh tế Nga.
-
Kinh tế Thế giới
Triển vọng hợp tác kinh tế số giữa Việt Nam và LB Nga
10:14'
Ngày 19/4, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moskva (Incentra) ở thủ đô nước Nga, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã tổ chức hội thảo “Triển vọng hợp tác kinh tế số Việt - Nga”.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc áp thuế đối với một loại axit nhập khẩu của Mỹ
08:15'
Ngày 19/4, Trung Quốc đã áp thuế đối với một loại axit nhập khẩu của Mỹ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, thuốc trừ sâu và lĩnh vực y tế.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc đẩy nhanh đào tạo nhân tài kỹ thuật số
11:23' - 19/04/2024
9 cơ quan bao gồm Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc mới đây đã ban hành kế hoạch hành động đẩy nhanh đào tạo nhân tài kỹ thuật số nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế số (2024-2026).
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Iran - Israel: Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau khi bị tên lửa tấn công
10:47' - 19/04/2024
Ngày 19/4, Iran đã kích hoạt hệ thống phòng không tại một số thành phố và đình chỉ các chuyến bay ở một số khu vực, trong đó có thành phố trung tâm Isfahan.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Iran - Israel: Mỹ và phương Tây bổ sung trừng phạt chống Iran
10:37' - 19/04/2024
Ngày 18/4, Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran nhằm vào hoạt động sản xuất thiết bị bay không người lái (UAV), và áp đặt các hạn chế đi lại bổ sung đối với phái đoàn của Ngoại trưởng Iran.