Xu hướng phát triển của ngành bán lẻ thế giới
Từng được coi là một yếu tố bên lề làm gia tăng chi phí hoạt động, những chiến lược kinh doanh đề cao trách nhiệm với môi trường đang ngày càng được các nhà bán lẻ quan tâm bởi chúng không chỉ góp phần giúp công ty điều tiết chi phí mà còn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
* Bền vững là xu hướngTháng 9/2018, công ty bán lẻ trực tuyến ngành hàng mỹ phẩm Adore Beauty của Australia đã cài đặt phần mềm quản lý kho mới nhằm cắt giảm lượng bao bì sử dụng thông qua phương pháp tính toán thể tích. Kate Morris, CEO và người sáng lập Adore Beauty, cho biết dự án lớn này được lên kế hoạch và thử nghiệm trong tám tháng trước khi bắt đầu triển khai.Để sử dụng phương pháp tính toán thể tích, họ cần quét hơn 13.000 sản phẩm để nhập các thông số về kích thước và trọng lượng vào hệ thống. Sau đó, phần mềm sẽ tính toán hộp nào nhỏ nhất có thể được sử dụng để đóng gói mỗi đơn hàng.Theo bà Morris, biện pháp này cho phép công ty tiết kiệm đáng kể bao bì gói hàng, được làm bằng vật liệu tái chế. Trên thực tế, việc các hộp đóng hàng trở nên rẻ hơn và chiếm ít không gian hơn cũng góp phần làm giảm chi phí vận chuyển của công ty. Kho hàng hoạt động hiệu quả hơn bởi mỗi xe tải giờ đây có thể chứa được nhiều hàng hóa khi chúng được đóng gói một cách hợp lý. Bên cạnh đó, CEO của công ty có trụ sở tại Melbourne này cũng bày tỏ ý định lắp đặt hệ thống điện năng lượng Mặt Trời tại nơi làm việc và mong muốn cắt giảm sử dụng các sản phẩm từ nhựa.Julie Mathers, nhà sáng lập Flora & Fauna – công ty bán lẻ trực tuyến các sản phẩm không thử nghiệm trên động vật và thuần chay tại Australia cũng có nhiều ý tưởng thân thiện với môi trường. Trong số đó là việc cung cấp cho khách hàng lựa chọn đóng gói tối thiểu khi thanh toán. Tùy chọn này được giới thiệu vào cuối năm 2017 khi một số khách hàng cho biết họ chỉ cần nhận được sản phẩm mà không cần chèn nhiều giấy lót hay các mẫu dùng thử.Bà Mathers cho hay ngay khi triển khai tính năng trên, khoảng 40% khách hàng đã lựa chọn hình thức bao bì tối thiểu và giờ đây con số này lên đến hơn 95%. Việc này giúp công ty giảm được 17 tấn vật liệu đóng gói cho đến nay.* Động lực từ khách hàngTheo một khảo sát của Hiệp hội Thương mại du lịch Vương quốc Anh ABTA, hơn 1/3 (36%) số người được hỏi cho biết những thành tích trong nỗ lực bảo vệ môi trường sẽ quyết định sự lựa chọn thương hiệu của họ. Con số này tăng từ mức 23% trong năm 2014.Báo cáo của Deloitte về triển vọng ngành bán lẻ toàn cầu 2019 cũng nhận định, người tiêu dùng ngày càng mong đợi các công ty phải có trách nhiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững, minh bạch, đồng thời giảm lượng khí thải carbon.Bà Mathers cho rằng khách hàng ngày nay là thế hệ millennial, những người sinh từ năm 1981 đến 1996 (23-38 tuổi trong năm 2019), và dần dần trong vài năm tới họ sẽ chiếm tỷ lệ lớn nhất trong giới tiêu dùng. Những người trẻ ngày càng quan tâm đến các giá trị và họ muốn cộng tác, làm việc hoặc giao dịch mua sắm với các doanh nghiệp mà các giá trị của thương hiệu đó phù hợp với những giá trị mà họ tin tưởng.Việc nâng cao nhận thức về hiểm họa đối với môi trường, trực tiếp tham gia hay có hành động góp phần làm giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, thúc đẩy tăng trưởng xanh… đang lan rộng trong cộng đồng nói chung và lĩnh vực thương mại điện tử - bán lẻ nói riêng. Xu hướng này được dự báo sẽ lan rộng trong những năm tới khi ngày càng có nhiều quốc gia, doanh nghiệp cam kết chung tay giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải toàn cầu cùng với áp lực từ phía người tiêu dùng gia tăng.Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu khách hàng hay doanh nghiệp, ai sẵn sàng thay đổi và “chịu chi” cho sự thay đổi này? Mục tiêu bền vững trong khâu đóng gói hàng hóa, cụ thể là việc sản xuất, sử dụng và tái chế bao bì đang là vấn đề hóc búa đối với các công ty thương mại điện tử.Năm 2018, “người khổng lồ” bán lẻ trực tuyến Amazon đã giảm dần việc đóng hàng bằng giấy carton để thay thế bằng bao bì nylon nhẹ, giúp tăng số lượng đơn hàng vận chuyển trên mỗi xe tải hay máy bay. Là nền tảng thực hiện 50% số giao dịch thương mại điện tử trong năm 2018, theo eMarketer, Amazon là đơn vị vận chuyển hàng hóa lớn và cũng là nguồn gốc của lượng bao bì thải ra hàng đầu hiện nay.Bên cạnh giá thành rẻ, việc sử dụng bao bì nylon đang khá phổ biến. Chúng chiếm ít không gian trong container và xe tải hơn hộp carton nên giúp hoạt động vận chuyển hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc sản xuất, sử dụng và tiêu hủy màng nhựa tạo ra ít khí thải gây hiệu ứng nhà kính hơn, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với chất liệu carton tái chế.Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường cảnh báo các bao bì bằng nylon này đang gây ra những tác động tiêu cực. Các bao bì này không thể tái chế trong các thùng rác tái chế ở lề đường mà cần được tách riêng. Nếu chúng bị lẫn với rác thải có thể tái chế khác thì có thể làm tắc cả hệ thống. Đặc biệt là trong các mùa lễ hội, thời điểm bận rộn nhất của ngành thương mại điện tử, số đơn hàng tăng gấp bội và tạo ra lượng bao bì thải ra khổng lồ.Các nhà vận động kêu gọi Amazon - với vị trí dẫn đầu ngành bán lẻ trực tuyến - cần hành động tích cực hơn trong việc khuyến khích người tiêu dùng tái chế các bao bì nylon bằng cách cung cấp thêm thông tin hướng dẫn về các địa điểm phân loại và tái chế./.Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Thanh niên cứu nạn hàng hải chống rác thải nhựa
15:28' - 21/03/2019
Sáng 21/3, Đoàn thanh niên chi đoàn cơ quan Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III đã ra quân làm sạch môi trường tại khu vực biển Vũng Tàu.
-
Kinh tế & Xã hội
Một chú cá voi chết đói vì dạ dày chứa 40kg rác thải nhựa
18:27' - 18/03/2019
Ngày 18/3, các nhà hoạt động vì môi trường cho biết một chú cá voi mũi khoằm Cuvier bị mắc kẹt tại vùng biển Philippines, đã bị chết đói do trong dạ dày của nó có 40 kg rác thải nhựa.
-
DN cần biết
Khai thác nguồn điện “xanh” từ rác thải
12:05' - 17/03/2019
Việc đẩy mạnh đầu tư công nghệ xử lý rác thải tiên tiến theo hướng sử dụng công nghệ đốt phát điện, tái tạo năng lượng tại thành phố Hồ Chí Minh đã được hiệu quả bước đầu.
-
DN cần biết
Phát triển trí tuệ nhân tạo trong phân loại rác thải điện tử
16:39' - 26/02/2019
Công ty xử lý rác thải điện tử của Bỉ Recupel sẽ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và phát triển một thị trường trực tuyến, nơi mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đăng ký thải loại rác điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nam Phi đầu tư 7 tỷ USD nâng cấp cơ sở hạ tầng để xuất khẩu
16:01' - 22/10/2025
Transnet, công ty vận tải và hậu cần nhà nước của Nam Phi, ngày 21/10 cho biết dự định đầu tư 7,3 tỷ USD trong 5 năm tới để hiện đại hóa tuyến đường sắt và nâng cấp cảng của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN ưu tiên giải quyết vấn đề thương mại và an ninh kinh tế
15:55' - 22/10/2025
Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 47 diễn ra cuối tuần này tại Kuala Lumpur, Malaysia, sẽ đặt trọng tâm vào hợp tác kinh tế và an ninh khu vực.
-
Kinh tế Thế giới
Canada, Hàn Quốc tăng tốc đàm phán thương mại với Mỹ trước thềm Hội nghị APEC
15:06' - 22/10/2025
Canada và Hàn Quốc đang đẩy nhanh tiến trình đàm phán với Mỹ về thuế quan và đầu tư, trong bối cảnh lãnh đạo ba nước có thể ký kết các thỏa thuận quan trọng bên lề Hội nghị APEC 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống D.Trump cảnh báo khả năng huỷ cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc
15:05' - 22/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông kỳ vọng đạt “thỏa thuận thương mại tốt” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị cấp cao APEC ở Hàn Quốc, song không loại trừ khả năng cuộc gặp bị hủy.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống D.Trump yêu cầu Bộ Tư pháp bồi thường hàng trăm triệu USD
12:10' - 22/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận các thông tin cho rằng ông đang tìm cách đòi hàng trăm triệu USD tiền bồi thường từ chính Bộ Tư pháp Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc cử phái đoàn khẩn sang Mỹ đàm phán thuế quan
11:02' - 22/10/2025
Hai quan chức cấp cao Hàn Quốc sẽ sang Mỹ ngày 22/10 để thảo luận các vướng mắc trong gói đầu tư 350 tỷ USD và tìm giải pháp đảm bảo an toàn thị trường ngoại hối trước thềm Hội nghị APEC 2025.
-
Kinh tế Thế giới
APEC 2025: Hy vọng khôi phục đối thoại đa phương trong khủng hoảng thương mại
10:09' - 22/10/2025
Giáo sư Lee Jae Min nhận định APEC 2025 tại Hàn Quốc là cơ hội tái khẳng định hiệu lực các hiệp định thương mại, củng cố lòng tin và khôi phục đối thoại đa phương giữa bối cảnh căng thẳng toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
EU và Trung Quốc đàm phán khẩn về kiểm soát xuất khẩu đất hiếm
09:13' - 22/10/2025
EU và Trung Quốc nhất trí tổ chức đàm phán khẩn tại Brussels nhằm tìm giải pháp cho biện pháp kiểm soát xuất khẩu đất hiếm của Bắc Kinh, vốn đang tác động mạnh đến các doanh nghiệp châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp Nhật Bản đặt nhiều kỳ vọng vào chính quyền mới
09:12' - 22/10/2025
Giới doanh nghiệp và chuyên gia Nhật Bản kỳ vọng Thủ tướng Sanae Takaichi sớm ổn định chính trường, đẩy mạnh cải cách cơ cấu, tăng năng lực cạnh tranh và khôi phục đà tăng trưởng kinh tế.