Xử lý 3 website vi phạm kinh doanh thương mại điện tử
Shopnhatchaly.com; ruouthuonghieu.com; ruoungoai.net là 3 website vừa bị lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh kiểm tra xử lý.
Cụ thể, kiểm tra tại website có địa chỉ Shopnhatchaly.com có địa chỉ tại 220GH, hẻm 220 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, TP. HCM do ông Phạm Ngọc Đăng làm chủ, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường TP. HCM phát hiện 117 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu nhập lậu do Nhật sản xuất. Tổng trị giá sản phẩm gần 8 triệu đồng.
Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 1 đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu. Kế đó, kiểm tra website ruouthuonghieu.com tại địa chỉ 31C Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3 TP. HCM thuộc Công ty TNHH một thành viên Cái Thùng Gỗ do ông Viêng Xay Liêm Smon làm giám đốc, Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quẩn lý thị trường TP.HCM phát hiện công ty kinh doanh hàng hoá có điều kiện mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Vì vậy, Đội Quản lý thị trường ly số 3 đã ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với hành vi trên. Đặc biệt, lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra website ruoungoai.net tại địa chỉ 295B đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM thuộc Công ty TNHH Thương mại Rượu Ngoại.Net do ông Đặng Thanh Quang là Giám đốc.Đội Quản lý thị trường số 14 đã phạt tiển 12 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, gồm: 12 chai rượu vang hiệu Finca Las Moras 13.5% do Argentina sản xuất; 12 chai rượu vang hiệu La Roca 13.5% do Chi Lê sản xuất. Tổng giá trị hàng hoá vi phạm gần 9 triệu đồng.
Ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website còn phải nộp 30 triệu đồng tiền phạt cho hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.Bên cạnh 3 website đã bị xử lý, 17 website khác trên địa bàn TP.HCM kinh doanh các sản phẩm như: thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục…đang tiếp tục được Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kiểm tra, xử lý.
Việc kiểm tra nằm trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử theo Kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020.Hơn nữa, Bộ cũng xem xét, xử lý chuyển giao hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, có tính chất, quy mô, số lượng lớn, mang tính đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.
Đáng lưu ý, việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử kết hợp với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đẩy lùi hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.Mặt khác, qua đây tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm đối với phát triển kinh tế, xã hội; tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng.
Hơn nữa, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo chiều hướng tích cực; hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.
Bên cạnh đó, thông qua kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng phát hiện, tổng hợp những vấn đề, bất cập còn tồn tại; chủ động đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, pháp luật cho phù hợp với yêu cầu thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các hoạt động trong thương mại điện tử.Việc kiểm tra cũng nhằm tuyên truyền, hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.Chiến dịch sẽ kéo dài đến hết năm 2020./.Tin liên quan
-
Thị trường
Trên 82.000 vụ vi phạm được xử lý sau 1 năm thành lập Tổng cục Quản lý thị trường
12:45' - 12/10/2019
sau 1 năm hoạt động, lực lượng QLTT đã kiểm tra trên 141.000 vụ; phát hiện, xử lý 82.300 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước 430 tỷ đồng. Ước trị giá hàng tịch thu chưa bán gần 150 tỷ đồng.
-
Thị trường
450 kính giả nhãn hiệu Chanel bị lưc lượng quản lý thị trường bắt giữ
12:44' - 12/10/2019
Lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn vừa thu giữ 450 kính giả nhãn hiệu Chanel cùng một loạt túi xách nữ, quần áo, khăn quàng cổ không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tái cấu trúc toàn diện để tăng tốc xuất khẩu sầu riêng
16:17' - 18/07/2025
Để sầu riêng quay lại “đường đua” tăng trưởng, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ nông dân, doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước với trọng tâm là kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.
-
Thị trường
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hấp dẫn dịp hè
15:50' - 17/07/2025
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn sản phẩm Hè
10:13' - 17/07/2025
Từ nay đến 29/7, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Hè cool giá chill” với rất nhiều sản phẩm giảm giá đến 50%, và hàng loạt chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn khác.
-
Thị trường
Brazil ngừng sản xuất thịt bò xuất khẩu sang Mỹ
07:32' - 16/07/2025
Ngày 15/7, các nhà máy chế biến thịt tại Brazil bắt đầu ngừng sản xuất các lô hàng thịt bò xuất khẩu sang Mỹ.
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.