Xử lý 3 website vi phạm kinh doanh thương mại điện tử
Shopnhatchaly.com; ruouthuonghieu.com; ruoungoai.net là 3 website vừa bị lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh kiểm tra xử lý.
Cụ thể, kiểm tra tại website có địa chỉ Shopnhatchaly.com có địa chỉ tại 220GH, hẻm 220 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, TP. HCM do ông Phạm Ngọc Đăng làm chủ, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường TP. HCM phát hiện 117 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu nhập lậu do Nhật sản xuất. Tổng trị giá sản phẩm gần 8 triệu đồng.
Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 1 đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu. Kế đó, kiểm tra website ruouthuonghieu.com tại địa chỉ 31C Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3 TP. HCM thuộc Công ty TNHH một thành viên Cái Thùng Gỗ do ông Viêng Xay Liêm Smon làm giám đốc, Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quẩn lý thị trường TP.HCM phát hiện công ty kinh doanh hàng hoá có điều kiện mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Vì vậy, Đội Quản lý thị trường ly số 3 đã ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với hành vi trên. Đặc biệt, lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra website ruoungoai.net tại địa chỉ 295B đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM thuộc Công ty TNHH Thương mại Rượu Ngoại.Net do ông Đặng Thanh Quang là Giám đốc.Đội Quản lý thị trường số 14 đã phạt tiển 12 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, gồm: 12 chai rượu vang hiệu Finca Las Moras 13.5% do Argentina sản xuất; 12 chai rượu vang hiệu La Roca 13.5% do Chi Lê sản xuất. Tổng giá trị hàng hoá vi phạm gần 9 triệu đồng.
Ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website còn phải nộp 30 triệu đồng tiền phạt cho hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.Bên cạnh 3 website đã bị xử lý, 17 website khác trên địa bàn TP.HCM kinh doanh các sản phẩm như: thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục…đang tiếp tục được Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kiểm tra, xử lý.
Việc kiểm tra nằm trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử theo Kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020.Hơn nữa, Bộ cũng xem xét, xử lý chuyển giao hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, có tính chất, quy mô, số lượng lớn, mang tính đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.
Đáng lưu ý, việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử kết hợp với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đẩy lùi hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.Mặt khác, qua đây tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm đối với phát triển kinh tế, xã hội; tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng.
Hơn nữa, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo chiều hướng tích cực; hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.
Bên cạnh đó, thông qua kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng phát hiện, tổng hợp những vấn đề, bất cập còn tồn tại; chủ động đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, pháp luật cho phù hợp với yêu cầu thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các hoạt động trong thương mại điện tử.Việc kiểm tra cũng nhằm tuyên truyền, hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.Chiến dịch sẽ kéo dài đến hết năm 2020./.Tin liên quan
-
Thị trường
Trên 82.000 vụ vi phạm được xử lý sau 1 năm thành lập Tổng cục Quản lý thị trường
12:45' - 12/10/2019
sau 1 năm hoạt động, lực lượng QLTT đã kiểm tra trên 141.000 vụ; phát hiện, xử lý 82.300 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước 430 tỷ đồng. Ước trị giá hàng tịch thu chưa bán gần 150 tỷ đồng.
-
Thị trường
450 kính giả nhãn hiệu Chanel bị lưc lượng quản lý thị trường bắt giữ
12:44' - 12/10/2019
Lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn vừa thu giữ 450 kính giả nhãn hiệu Chanel cùng một loạt túi xách nữ, quần áo, khăn quàng cổ không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Central Retail sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải thiều của tỉnh Bắc Giang
14:15' - 28/05/2025
Mùa vải năm 2025, hệ thống siêu thị GO!, Tops Market, mini go! của Central Retail trên toàn quốc sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải thiều, tăng gấp đôi so với năm ngoái.
-
Thị trường
Cao điểm chống buôn lậu: Hà Nam phát hiện và xử lý 16 vụ
18:14' - 27/05/2025
Từ 15 - 21/5/2025, các đơn vị tại tỉnh Hà Nam đã phát hiện và xử lý 16 vụ việc vi phạm, thu phạt nộp ngân sách nhà nước hơn 54,6 triệu đồng.
-
Thị trường
Phát hiện kho lạnh chứa gần 8 tấn chân gà không rõ nguồn gốc
17:57' - 27/05/2025
Cơ quan chức năng vừa phát hiện kho hàng chứa gần 8 tấn chân gà không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong một kho lạnh tại thành phố Móng Cái.
-
Thị trường
Bộ Công Thương siết chặt kiểm soát các mặt hàng thiết yếu
22:07' - 26/05/2025
Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị tập trung giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm trọng sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu.
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Triển lãm Thế giới EXPO 2025
20:31' - 26/05/2025
Ngày 26/5, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khai mạc tại Triển lãm Thế giới EXPO 2025 Osaka.
-
Thị trường
OPEC+ dự kiến tiếp tục “mở van” dầu bất chấp giá thấp
17:39' - 26/05/2025
Bất chấp việc giá dầu giao dịch ở mức thấp 60 USD/thùng, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, dự kiến sẽ tiếp tục tăng sản lượng trong tuần này.
-
Thị trường
Lào Cai phát hiện lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
12:03' - 24/05/2025
Các đơn vị chức năng vừa phát hiện và bắt giữ một lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
-
Thị trường
Liên kết vùng để thúc đẩy thương mại điện tử vùng trung du và miền núi phía Bắc
11:56' - 24/05/2025
Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
-
Thị trường
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ 15 nghìn tấn vải thiều sớm
11:43' - 23/05/2025
Vải thiều chín sớm Tân Yên, một sản phẩm đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên. Năm nay, diện tích vải thiều Tân Yên là 1.375 ha, sản lượng ước đạt 15.500 tấn.