Xử phạt gần 700 triệu đồng vi phạm trong thương mại điện tử

21:00' - 13/08/2020
BNEWS Mặc dù việc kiểm tra, kiểm soát thị trường đã được lực lượng chức năng ngăn chặn nhưng các hành vi lợi dụng hoạt động thương mại điện tử vi phạm pháp luật còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp.

Thực hiện Quyết định số 2981/QĐ-BCT của Bộ Công Thương đến nay Cục Quản lý thị trường Nghệ An đã xử lý được 30 tổ chức, cá nhân vi phạm với tổng giá trị thu phạt gần 700 triệu đồng.
Điển hình, qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Đội Quản lý thị trường số 11- Cục Quản lý thị trường Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An đã xác định được bà H.G Chủ tài khoản mạng xã hội Facebook M.M đồng thời cũng là Chủ Cửa hàng kinh doanh hàng mỹ phẩm và quà tặng tại đường Herman, Tp Vinh, tỉnh Nghệ An.

Đoàn kiểm tra đã xây dựng phương án và tiến hành kiểm tra, qua kiểm tra Đoàn kiểm tra phát hiện cửa hàng kinh doanh đang bày bán 560 sản phẩm mỹ phẩm các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đội Quản lý thị trường số 11 đã tiến hành  xử lý vi phạm hành chính, tịch thu để tiêu hủy toàn bộ số sản phẩm mỹ phẩm nói trên với tổng giá trị thu phạt gần 30 triệu đồng.

Mặc dù, thời gian qua trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường thương mại điện tử, lực lượng chức năng đã quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn và đạt được những kết quả tích cực nhưng vi phạm trên thị trường, các hành vi lợi dụng hoạt động thương mại điện tử vi phạm pháp luật còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp.

Các đối tượng vi phạm là những đối tượng có trình độ, hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, thường xuyên thay đổi, lợi dụng triệt để thành tựu khoa học - kỹ thuật để thực hiện hành vi vi phạm; các website t bán hàng vi phạm đặc biệt là các website sử dụng tên miền quốc tế như .com,.net, .org …  còn mập mờ về thông tin chủ sở hữu, được tạo ra và đóng lại trong thời gian ngắn, khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát, cũng như khó xác định chứng cứ để đấu tranh, xử lý.

Cùng với đó, hoạt động kinh doanh hàng hóa qua mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử xuất hiện những mô hình mới như bán hàng qua nền kinh tế chia sẻ, drop shipping, affilate marketing …, thuê fanpage, youtube chanel, các tài khoản mạng xã hội có tương tác tốt để thực hiện hoạt động bán hàng đòi hỏi lực lượng chức năng cần phải tập trung nghiên cứu để có phương thức quản lý hiệu quả.
Thời gian tới Cục Quản lý thị trường Nghệ An sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm rõ các phương thức thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng, đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử nhằm thực hiện thắng lợi Quyết định số 2981 ngày 01/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến hết năm 2020.
Bên cạnh việc kiểm tra kết hợp với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm đối với phát triển kinh tế, xã hội; tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng; thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo chiều hướng tích cực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục