Xử phạt nhiều cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

11:11' - 09/09/2017
BNEWS Các tỉnh, thành phố đã kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất 10.301 cơ sở, phát hiện 1.107 cơ sở vi phạm và xử phạt với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng
Phát hiện, xử lý nhiều cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất 138 cơ sở, phát hiện và xử phạt 30 cơ sở vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm với tổng số tiền xử phạt 895 triệu đồng (trung bình phạt 1 cơ sở 29,8 triệu đồng).

Đặc biệt, các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp tích cực với Bộ Công An (A86, C49) tiến hành thanh tra đột xuất về sản xuất, kinh doanh tôm bơm tạp chất tại 11 cơ sở thu gom và chế biến tôm tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang và Bạc Liêu, qua đó đã phát hiện 3 cơ sở có tôm bơm tạp chất.

Đoàn đã lập biên bản tạm giữ, chuyển hồ sơ cho Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu xử phạt vi phạm hành chính 200 triệu đồng; thanh tra đột xuất và xử phạt tiền 30 triệu 1 hộ kinh doanh tôm tại Hà Nội có hành vi kinh doanh 80 kg tôm nguyên liệu có tạp chất.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố đã kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất 10.301 cơ sở, phát hiện 1.107 cơ sở vi phạm và xử phạt với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng (trung bình phạt 1 cơ sở 4,5 triệu đồng).

Đáng chú ý, trong 8 tháng qua, các đơn vị chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không phát hiện mẫu vi phạm chất cấm Salbutamol trong 3.588 mẫu nước tiểu, 707 mẫu thịt tại các cơ sở giết mổ.

Các kết quả giám sát cho thấy đã kiểm soát được việc sử dụng chất cấm Salbutamol trong chăn nuôi; tồn dư thuốc kháng sinh trong thịt, thủy sản đã giảm. Tuy nhiên các cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát thuốc thú y, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Đến nay, đã có 62/63 tỉnh/thành phố xây dựng thành công 695 mô hình điểm chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn; trong đó 333 chuỗi đã được giám sát, xác nhận sản phẩm được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi.

Từ nay đến cuối năm, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản tiếp tục triển khai các chương trình giám sát tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thủy sản nuôi; Chương trình giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm vùng thu hoạch nhuyễn thể 2 mảnh vỏ; Chương trình giám sát thực phẩm nông sản, thủy sản chế biến. Đồng thời, tiếp tục triển khai mở rộng Chương trình phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt cho một số đô thị lớn trong cả nước; mở rộng, nhân rộng các chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn...

Đồng thời, tăng cường phối hợp liên ngành với Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Hải quan để điều tra, triệt phá dứt điểm các đường dây nhập lậu, tàng trữ, lưu thông, buôn bán chất cấm, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục