Xử phạt những doanh nghiệp sau cổ phần hóa chậm niêm yết

18:36' - 01/03/2019
BNEWS Bộ và các cơ quan liên quan sẽ có giải pháp xử lý các doanh nghiệp cổ phần hóa nhưng chậm niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 chiều 1/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trao đổi về các sự kiện quan trọng của đất nước trong thời gian qua và tình hình nổi bật trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã thông tin đến báo chí những vấn đề được dư luận, báo chí quan tâm.

* Sẽ có giải pháp xử lý các doanh nghiệp cổ phần hóa nhưng chậm niêm yết

Trả lời tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết Bộ và các cơ quan liên quan sẽ có giải pháp xử lý các doanh nghiệp cổ phần hóa nhưng chậm niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai. Ảnh: Phạm Hậu - TTXVN

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Năm 2018 vẫn còn 667 doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chưa thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán, trong đó có 295 doanh nghiệp thuộc các bộ, ngành và 372 doanh nghiệp thuộc các địa phương. Tính đến ngày 12/9/2018, đã có 152 doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán, chỉ đạt 20,3% tổng số doanh nghiệp đã cổ phần hóa.

"Với con số này, Bộ đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các chỉ đạo để thúc đẩy. Trong đó, Chỉ thị 01 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra một giải pháp để thúc đẩy quá trình niêm yết trên sàn chứng khoán, trong đó yêu cầu các cơ quan chủ sở hữu doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm và chịu trách nhiệm việc cổ phần hóa" - Thứ trưởng Mai cho biết.

Cùng với đó, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, Bộ sẽ kiến nghị, chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trước hết xử phạt theo quy định của pháp luật những doanh nghiệp sau cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ kiến nghị cơ quan đại diện chủ sở hữu xử lý trách nhiệm cá nhân đại diện vốn doanh nghiệp nhà nước chưa thực hiện niêm yết.

Trước đó, ngày 15/8/2017, Bộ Tài chính đã công khai danh sách 747 doanh nghiệp cổ phần hóa chưa đăng ký giao dịch niêm yết trên thị trường chứng khoán. Ngày 15/10/2018, Bộ Tài chính đã có công văn đôn đốc các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương chỉ đạo người đại diện đôn đốc các doanh nghiệp đã cổ phần hóa thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ.

* Sắp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Về dịch tả lợn châu Phi, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết trên thế giới tính đến ngày 26/2/2019 có hơn 20 quốc gia nhiễm dịch. Trong đó Trung Quốc, Nga là bị nặng nhất với hàng triệu con lợn bị tiêu hủy, thiệt hại hàng tỷ USD. Hệ thống đường biên giới với Trung Quốc rất dài, khó khăn kiểm soát lợn nhập lậu, hoạt động thương mại dịp Tết tăng khiến việc kiểm soát dịch bệnh khó khăn hơn, ông Tiến cho biết.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng ban hành văn bản chỉ đạo, lãnh đạo Bộ trực tiếp theo dõi, thành lập các đội phản ứng nhanh, thị sát tình hình kiểm soát dịch bệnh ở các tỉnh, địa phương.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến phát triển ngành chăn nuôi, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương chuẩn bị, tổ chức Hội nghị trực tuyến do lãnh đạo Chính phủ chủ trì vào đầu tuần tới, với sự tham gia của các bộ, ngành và các địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cùng nhau triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi sẽ được tổ chức vào ngày 4/3 tới đây.

* Khởi đầu năm mới với nhiều sự kiện nổi bật

Tại họp báo, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã trao đổi về các sự kiện quan trọng của đất nước trong thời gian qua và tình hình nổi bật trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc đến 2 sự kiện nổi bật của đất nước trong tháng 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại buổi làm việc. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN

Sự kiện thứ nhất là việc phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vui tươi, đầm ấm khắp mọi miền đất nước. Báo cáo từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết đã huy động được 1,75 triệu suất quà và 900 tỷ đồng để hỗ trợ gia đình chính sách, người nghèo, khó khăn, vùng thiên tai.

Ngay sau Tết, đã chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn các hiện tượng không lành mạnh tại các lễ hội, cả hệ thống chính trị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh từ người công nhân đến nông dân đều bắt tay ngay vào sản xuất, không để tình trạng thiếu lao động tại các nhà máy, xí nghiệp.

Sự kiện thứ hai là Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai tại Hà Nội. Việt Nam đã chuẩn bị cho sự kiện trong thời gian rất gấp nhưng đã làm rất tốt, chu đáo, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Vị thế, vai trò, công tác chuẩn bị, tổ chức của Việt Nam được lãnh đạo hai nước Hoa Kỳ, Triều Tiên, quốc tế đánh giá cao.

Về tình hình tháng 2 và 2 tháng đầu năm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết Thủ tướng đánh giá kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh có nhiều mặt tích cực. Kinh tế vĩ mô, giá cả ổn định. CPI tháng 2 chỉ tăng 0,8%. Một số lĩnh vực tăng hơn so với cùng kỳ như khách du lịch, đầu tư nước ngoài, xuất khẩu, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp…

Đáng chú ý, trong 2 tháng đầu năm, 3,15 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam. Riêng tháng 2 là 1,59 triệu. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đây là tháng có số du khách lớn nhất đến Việt Nam cao nhất từ trước đến nay. Bộ trưởng nhấn mạnh một phần nguyên nhân xuất phát từ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều lần hai diễn ra tại Hà Nội.

"Đây là cơ hội vàng để xúc tiến du lịch cho Việt Nam. Hà Nội và các công ty du lịch đã rất nỗ lực quảng bá du lịch Việt Nam và Hà Nội" - Bộ trưởng Dũng nói.

Tuy nhiên, tỉnh hình sản xuất còn nhiều vấn đề do nghỉ Tết dài ngày và do chu kỳ sản xuất kinh doanh của một số sản phẩm đang trong quá trình thay đổi.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh yêu cầu của Thủ tướng là phải vượt kế hoạch trong năm 2019, phải tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ trong tháng 3 để quý I/2019 đạt kết quả toàn diện như mong muốn trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều thay đổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục