Xuất khẩu gạo của Thái Lan năm 2020 dự kiến đạt mức thấp nhất trong 20 năm

20:30' - 22/07/2020
BNEWS Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đã hạ dự báo lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan năm 2020 xuống còn 6,5 triệu tấn, mức thấp nhất trong 20 năm qua, do tình trạng hạn hán và đồng baht tăng giá.

Con số nói trên thấp hơn so với mức dự báo 7,5 triệu tấn được đưa ra trước đó. Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho rằng đồng baht “mạnh hơn” so với các đồng tiền khác trong một thời gian dài và tình trạng hạn hán ở Thái Lan đã khiến sản lượng gạo của nước này giảm 5 triệu tấn trong niên vụ 2020, khiến giá gạo tăng và không cạnh tranh.

Ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự của hiệp hội, cho rằng năm 2020 sẽ là một năm khó khăn đối với các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan. Trong 6 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã xuất khẩu 3,14 triệu tấn gạo, thấp hơn các con số 4,53 triệu tấn của Ấn Độ và 4,04 triệu tấn của Việt Nam.

Trong khi đó, sức mua trên toàn cầu giảm khiến gạo trắng Thái Lan “thất thế” trước các loại gạo của Việt Nam ở các thị trường chủ chốt tại châu Á như Philippines

Trung Quốc, từng là nước nhập khẩu gạo Thái Lan, cũng đã vượt qua Thái Lan ở các thị trường chủ chốt tại châu Phi với giá gạo rẻ hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục