Xuất khẩu lấy đà cho tăng trưởng 6% năm 2025
Bức tranh xuất khẩu năm 2025 được các chuyên gia dự báo xu hướng của thế giới sẽ theo chiều hướng tích cực hơn, nhu cầu hàng hoá sẽ tiếp tục đi lên, tạo điều kiện cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu mạnh đến các thị trường. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội, doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng phát triển kép "xanh hóa và số hóa" của chuỗi cung ứng thương mại quốc tế; trong đó, chú trọng yếu tố phát triển bền vững; đón đầu xu hướng công nghệ để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường.
Có thể nói, năm 2024, dù tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp nhưng tăng trưởng kinh tế có xu hướng tích cực nhờ nhu cầu hàng hóa tăng trở lại, áp lực lạm phát giảm dần. Trong bối cảnh đó, với biện pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất trong nước, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, xuất khẩu của Việt Nam duy trì mức tăng cao và là một trong những điểm sáng của nền kinh tế.
Nhận định từ Bộ Công Thương, xuất khẩu đã duy trì được con số kim ngạch tăng trưởng tương đối đều đặn từ đầu năm đến nay cho thấy sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp trong nắm bắt thời cơ từ hiệp định thương mại tự do (FTA), cũng như cơ hội từ sự phục hồi của thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đầu tư rất tốt cho công nghệ sản xuất khiến hàng hóa Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng.
Đáng lưu ý, các ngành xuất khẩu chủ lực như điện tử, dệt may và thủy sản tiếp tục giữ vai trò quan trọng, bất chấp những biến động của kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, điện thoại và linh kiện vẫn dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu, trong khi nhập khẩu máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất tăng mạnh đã phản ánh xu hướng đầu tư công nghệ mới.
Đại diện Công ty cổ phần Sản xuất hàng thể thao Chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) cho hay: Năm 2024, mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhưng hệ thống các nhà máy của Công ty Tân Đệ đã sản xuất, xuất khẩu đạt 12.612.000 sản phẩm. Hiện tại, công ty đã ký kết đơn hàng với các đối tác và lên kế hoạch sản xuất đến hết tháng 10/2025. Tuy nhiên, để đạt được kế hoạch sản xuất, công ty sẽ tiếp tục đổi mới việc quản lý, điều hành, ổn định nguồn nhân lực và tuyển dụng bổ sung thêm công nhân. Đi liền đó là tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động, đầu tư thêm máy móc, thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ 4.0 vào quản lý sản xuất, quản lý lao động, nghiên cứu hoàn thiện quy trình, phương pháp sản xuất tối ưu.
Tương tự, đến thời điểm hiện tại, lượng đơn hàng của Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại TNG được lấp đầy đến quý I/2025 nhờ gia tăng từ các tập khách hàng quen thuộc như Decathlon, Asmara, Haddad. Dự kiến công ty sẽ tiếp tục đàm phán để kiếm đơn hàng cho đến quý II/2025.
Còn CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) ghi nhận tiếp tục khởi sắc nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của lượng đơn hàng từ thị trường châu Á. Gần đây, TCM đẩy mạnh đơn hàng đến Hàn Quốc, nhất là nguồn đơn hàng từ Tập đoàn E-Land với 10 triệu sản phẩm may trong năm nay (cao gấp đôi so với năm 2023). Đặc biệt, ngoài việc phát triển dòng khách hàng mới, công ty đang thay đổi các mặt hàng cơ bản sang mặt hàng giá trị gia tăng, phát triển mặt hàng bằng công nghệ mới.Chiếm thị phần trên 55% tổng kim ngạch xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ lớn nhất các sản phẩm đồ gỗ và nội thất gỗ của Việt Nam. Vì thế, sang năm 2025, bên cạnh việc bán hàng truyền thống, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ nội thất cho biết sẽ đa dạng cách thức tiếp cận bạn hàng qua thương mại điện tử.Ngoài ra, những dự báo gần đây cho thấy mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) được dự kiến đạt 10,26% từ năm 2025 đến năm 2029, đưa tổng doanh thu của ngành thực phẩm vào đồ uống lên khoảng 1,5 tỷ USD vào năm 2029. Nắm bắt xu hướng, doanh nghiệp đang dần chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang bán hàng đa kênh, nhất là trực tuyến nhằm tạo dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng hiệu quả.Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Trưởng Phòng xuất nhập khẩu CTCP thực phẩm Bình Tây, năm 2025 công ty sẽ đẩy mạnh nhiều nhân sự để tiếp cận đối tác ở thị trường khó tính. Đơn cử, việc cung ứng thực phẩm Halal vào Trung Đông, công ty sẽ mở rộng thêm thị trường ở quốc gia tiềm năng tại khu vực này, nhất là khi công ty đã đạt được các chứng nhận tiêu chuẩn Halal để phục vụ cho từng thị trường khác nhau.Đánh giá về triển vọng xuất khẩu, ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, năm 2025, xuất khẩu dự báo nhiều thuận lợi và dư địa tăng trưởng do lạm phát toàn cầu đã hạ nhiệt, nhu cầu thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục theo làn sóng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương; sức ép lên tỷ giá USD/VND giảm khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất, góp phần giảm chi phí nhập khẩu.Sự phục hồi của thị trường lớn như Mỹ, EU sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử, hàng tiêu dùng và dệt may. Ở trong nước, số liệu vĩ mô những tháng gần đây về tăng trưởng GDP, chỉ số sản xuất công nghiệp, quản trị mua hàng, đơn hàng xuất khẩu… cũng cho thấy bức tranh xuất khẩu khả quan. Cùng đó, doanh nghiệp đang quyết tâm tận dụng đà tăng trưởng xuất khẩu với lợi thế thị trường, nhất là FTA thế hệ mới.Tuy nhiên, địa chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều yếu tố bất định. Các nước phát triển quan tâm nhiều đến phát triển bền vững, an toàn cho người tiêu dùng tạo ra những tiêu chuẩn, quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu, lao động, môi trường khắt khe hơn với sản phẩm nhập khẩu. Ngoài ra, nếu những chính sách mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có hiệu lực, dự báo sẽ tác động sâu rộng với kinh tế thế giới và Việt Nam do quan điểm cứng rắn, mang tính bảo hộ cao có thể làm gia tăng rào cản thuế quan và phi thuế quan với hàng hóa nước ta.Trước bối cảnh đó, Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng khoảng 6% so với năm 2024. Do vậy, để hoàn thành kế hoạch, Bộ Công Thương sẽ thông tin kịp thời tới hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp về diễn biến thị trường xuất khẩu để điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng; duy trì đều đặn hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường. Cùng đó, nêu bật những quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường nước ngoài có thể tác động đến xuất nhập khẩu và khuyến nghị doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng. Bên cạnh đó, triển khai đa dạng hình thức cả trực tiếp và trực tuyến để giới thiệu lợi thế, ưu đãi từ FTA đã thực thi giúp tận dụng tốt cơ hội. Tiếp tục đổi mới xúc tiến thương mại; tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu.
Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Mặt khác, Bộ Công Thương sẽ chú trọng xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới theo hình thức chính ngạch; khai thông hiệu quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, định hướng phát triển bền vững với mô hình sản xuất xanh, xuất khẩu xanh nhằm gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không bỏ trống, gián đoạn việc kiểm tra, kiểm soát thị trường
14:43' - 17/12/2024
Trong bối cảnh cả nước khẩn trương thực hiện Nghị quyết 18/NQ-TW, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị không có khoảng trống, không bị đứt đoạn trong triển khai, thực thi kiểm tra, giám sát thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Belarus
20:32' - 12/05/2025
Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Belarus Aleksandr Lukashenko, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Belarus từ ngày 11-12/5/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng làm cửa ngõ cho hàng hóa Thụy Điển vào ASEAN
20:30' - 12/05/2025
Chiều 12/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Benjamin Dousa, Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Giảm thủ tục hành chính trong quản lý tài nguyên khoáng sản
20:24' - 12/05/2025
Ngày 12/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với 25 tỉnh, thành phố về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Địa chất và khoáng sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko
20:15' - 12/05/2025
Ngày 12/5, tại thủ đô Minsk, ngay sau lễ đón trọng thể tại Cung Độc lập, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Belarus thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược
19:17' - 12/05/2025
Chiều 12/5 theo giờ địa phương, ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Aleksandr Lukashenko đã phát biểu với báo chí về kết quả hội đàm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện mô hình tòa án 3 cấp, tinh gọn, hiệu quả, gần dân
18:54' - 12/05/2025
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, chiều 12/5/2025, tại Nhà Quốc hội, Quốc hội hội thảo luận ở tổ về các dự án Luật
-
Kinh tế Việt Nam
Lối ra nào cho bài toán nhân lực chất lượng cao ở hợp tác xã?
18:48' - 12/05/2025
Kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã là thành phần kinh tế quan trọng với nhiều hình thức tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng. Tuy nhiên, việc hút nhân lực chất lượng cao cho HTX vẫn gặp khó khăn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất không quy định cứng số lượng thành viên Ủy ban bầu cử ở cấp xã
18:23' - 12/05/2025
Đại biểu đề nghị, nghiên cứu đối với những xã đông dân cư, diện tích rộng có thể tăng số lượng thành viên Ủy ban bầu cử cấp xã từ 11 - 19 thành viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Aleksandr chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam - Belarus
17:59' - 12/05/2025
Trưa 12/5 theo giờ địa phương, ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Aleksandr Lukashenko đã chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam -Belarus.