Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trên 13%
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong 10 tháng, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt trên 74,3 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo đó, xuất khẩu ước đạt gần 38,75 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ; nhập khẩu ước khoảng 35,56 tỷ USD, tăng 39,1%. Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản gần 3,19 tỷ USD, giảm 63,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 10, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt trên 3,4 tỷ USD, giảm 15,6% so với tháng 10/2020 nhưng tăng 4,2% so với tháng 9/2021. Tính chung 10 tháng, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt gần 17,4 tỷ USD, tăng 12,7%; lâm sản chính đạt khoảng 12,8 tỷ USD, tăng 22,3%; thủy sản đạt gần 6,9 tỷ USD, giảm 0,8%; chăn nuôi ước đạt 359 triệu USD, tăng 6,1%; nhóm đầu vào sản xuất khoảng 1,4 tỷ USD, tăng 22,3%. Nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: cà phê, cao su, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi, tôm; sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm; quế…Đặc biệt là cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn tăng cả số lượng và giá trị xuất khẩu. Riêng hồ tiêu dù số lượng xuất khẩu giảm 5,7% nhưng nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 52,9% nên giá trị xuất khẩu vẫn tăng 44,2%. Cà phê giảm 5,1% về số lượng nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tăng 4,1%. Những mặt hàng khác tăng giá trị như: sản phẩm chăn nuôi, tôm, sản phẩm gỗ, mây, tre, cói thảm, quế. Còn mặt hàng giảm cả khối lượng và giá trị xuất khẩu dù giá xuất khẩu bình quân tăng là chè giảm 7,2% về số lượng và giảm 3,4% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân 10 tháng nhiều mặt hàng tăng như: cao su đạt tăng 4,1%; chè tăng 28,7%; cà phê tăng 9,7%; gạo tăng 7,1%; hồ tiêu tăng 71,3%; sắn tăng 13,3%. Về thị trường xuất khẩu, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng của Việt Nam tới các thị trường thuộc khu vực châu Á chiếm 42,8% thị phần, châu Mỹ 30%, châu Âu 11,4%, châu Phi 1,9%, châu Đại Dương 1,5%. Thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hoa Kỳ đạt trên 10,8 tỷ USD, chiếm 27,9% thị phần; trong đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 68,4% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường này. Đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc với gần 7,5 tỷ USD, chiếm 19,3% thị phần, riêng kim ngạch xuất khẩu nhóm rau quả chiếm tới 23,4%. Thứ ba là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt trên 2,6 tỷ USD, chiếm 6,8% và nhóm sản phẩm gỗ chiếm 43,4%. Nhằm phát triển thị trường xuất khẩu thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương với các nước như: Nga, Thụy Sỹ, Cuba, Indonesia, Hàn Quốc…; hợp tác đa phương với các tổ chức. Bộ chuẩn bị nội dung và làm việc với Mỹ để xây dựng kế hoạch hành động thực hiện thỏa thuận về gỗ; đàm phán trợ cấp thủy sản trong WTO và dự hội nghị Bộ trưởng WTO, đàm phán việc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Bộ cũng tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước; kịp thời cung cấp các thông tin, các quy định thị trường, kiểm soát xuất nhập khẩu Việt Nam-Trung Quốc, các thông tin quy định về hạn ngạch đối với các mặt hàng nông sản thực thi Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) tới các địa phương, doanh nghiệp… Đặc biệt thực hiện quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Với thị trường trong nước, Bộ tiếp tục theo dõi, nắm bắt và tổng hợp thông tin, số liệu về giá cả, tình hình sản xuất và nguồn cung các mặt hàng nông sản tại các địa phương trong điều kiện mới và kế hoạch kết nối sản xuất, tiêu thụ đợt Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Về nhập khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 22,5 tỷ USD, tăng 54%. Nhóm sản phẩm chăn nuôi đạt trên 2,9 tỷ USD, giảm 0,5%. Nhóm hàng thủy sản ước trên 1,6 tỷ USD, tăng 11,7%. Nhóm lâm sản chính khoảng 2,6 tỷ USD, tăng 26,5%. Nhóm đầu vào sản xuất gần 6 tỷ USD, tăng 31%. Hoa Kỳ lại trở thành thị trường xuất khẩu nông sản sang Việt Nam lớn nhất đạt gần 3,3 tỷ USD, chiếm 9,2% thị phần; riêng mặt hàng bông chiếm 36,4% giá trị. Tiếp theo là Campuchia đạt khoảng 3,15 tỷ USD, chiếm 8,9%; riêng mặt hàng điều chiếm gần 65%./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
10 tháng năm 2021, cả nước xuất khẩu 267,93 tỷ USD
15:13' - 31/10/2021
Tính chung 10 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng cao, đạt 537,31 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu tăng 16,6% và nhập khẩu tăng 28,2%.
-
Kinh tế & Xã hội
Cảnh báo sớm- giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu
08:43' - 31/10/2021
Thời gian gần đây, nhiều mặt hàng xuất khẩu Việt Nam bị nước ngoài điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại; trong đó nổi bật nhất là thị trường Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo xuất khẩu thủy sản năm nay chỉ đạt 8,4 tỷ USD
17:20' - 22/10/2021
Thiếu nguyên liệu, lao động; chi phí đầu vào, nhân công, vận tải, phòng dịch… đều tăng có thể khiến hoạt động sản xuất và xuất khẩu thủy sản phục hồi chậm và tiếp tục khó khăn trong thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
-
Thị trường
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:42' - 10/10/2025
Ngày 10/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan về truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu năm 2025.