Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam duy trì tốt thị phần tại Singapore
Phóng viên TTXVN tại Singapore dẫn số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết trong 9 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 839,1 triệu SGD (635,24 triệu USD), giảm 4,51% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các quốc gia có thị phần thủy sản lớn nhất tại Singapore và lần đầu tiên thủy sản Việt Nam duy trì vị trí số 5 trong 3 quý liên tiếp.
Số liệu thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore cho thấy nhóm sản phẩm thủy sản chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Singapore gồm: Nhóm tôm, cua, thủy sản giáp xác (HS0306), chiếm 24,24% tổng lượng tiêu thụ của thị trường; tiếp đến là Nhóm cá tươi, ướp lạnh (HS0302), chiếm 18,71%; Nhóm cá đông lạnh (HS0303) chiếm 18,55%; Nhóm phi lê cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh (HS0304), chiếm 16,94%; Nhóm thủy sản thân mềm (HS0307) chiếm 10,46%...
Các nhóm mặt hàng như cá tươi, cá chế biến và thủy sản thủy sinh chiếm tỷ trọng tương đối thấp, lần lượt là 3,55%; 4,81% và 2,73%.
Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Indonesia, Na Uy, Trung Quốc, và Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí thứ 5 trong 3 quý liên tiếp.
Thị phần thủy sản của thị trường Singapore nhìn chung vẫn được chia đều cho các đối tác do mỗi nước đều có những thế mạnh xuất khẩu riêng, trong đó 6 quốc gia có thị phần lớn nhất chiếm từ 9-13%, cụ thể Malaysia (13,42%), Indonesia (10,98%), Na Uy (10,34%), Trung Quốc (9,81%), Việt Nam (9,22%) và Nhật Bản (8,42%).
Malaysia có thế mạnh về các mặt hàng cá tươi sống và tôm, cua, thủy sản giáp xác với thị phần ở hai phân khúc này lần lượt là 31,35% và 20,24%. Na Uy và Tây Ban Nha có thế mạnh về sản phẩm cá tươi ướp lạnh và cá đông lạnh. Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá phi lê đông lạnh (chiếm 29,57%) và cá chế biến (chiếm 19,57%).
Trung Quốc có lợi thế đối với các sản phẩm thủy sản thân mềm (chiếm 29,34% thị phần) và Nhật Bản có lợi thế về các loại thủy sản thủy sinh (chiếm 40,16% thị phần). Thị phần còn lại chia đều cho hơn 90 đối tác khác, trong đó có Chile, Ấn Độ, Australia, Thái Lan, Mỹ…
Trong chính sách đa dạng nguồn cung, Singapore liên tục tìm kiếm, mở rộng thị trường nhập khẩu bằng nhiều chính sách khác nhau. Điều này khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore ngày càng lớn.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore giảm 2,51% (giá trị xuất khẩu đạt gần 77,36 triệu SGD), chiếm thị phần 9,22%, dù tăng tốt ở nhóm Cá tươi- HS0301 (tăng 19,33%), nhưng sụt giảm mạnh ở 3 nhóm hàng là Nhóm Cá tươi ướp lạnh (giảm 46,56%), Nhóm cá đông lạnh (giảm 35,42%), Nhóm thủy sản thủy sinh- HS0308 (giảm 35,9%).
Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các số liệu thống kê nêu trên thể hiện được vị trí và vai trò quan trọng của thủy sản Việt Nam tại thị trường Singapore. Tuy nhiên, để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản.
Mặt khác, tình trạng lạm phát tăng cao, xu hướng thắt chặt chi tiêu cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam. Nước nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa vào Singapore.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục 5,43 tỷ USD
20:54' - 25/10/2024
Niên vụ 2023 - 2024 Việt Nam đã xuất khẩu 1,45 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch cao nhất từ trước đến nay với gần 5,43 tỷ USD.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu bưởi Soi Hà sang thị trường Anh
17:24' - 25/10/2024
Gần 8.000 quả bưởi Soi Hà của huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) được xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh đều đảm bảo đúng tiêu chuẩn.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu lô hàng dừa tươi miền Tây đầu tiên đi Trung Quốc
15:38' - 25/10/2024
Lô hàng dừa tươi xuất khẩu đầu tiên từ Việt Nam đi Trung Quốc lần này gồm 3 container, tổng trọng lượng 67,5 tấn, dự kiến đến Quảng Châu (Trung Quốc) trong vòng 7 ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thịt và trứng gia cầm Việt Nam chính thức xuất khẩu vào Singapore
20:49' - 01/04/2025
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, sau nhiều nỗ lực vận động, Singapore đã chính thức mở cửa nhập khẩu thịt và trứng gia cầm từ Việt Nam.
-
Thị trường
Singapore mở cửa thị trường đối với thịt và trứng gia cầm từ Việt Nam
15:53' - 01/04/2025
Đây là tin vui để sản phẩm thực phẩm của Việt Nam tiếp cận được thị trường Singapore tiềm năng.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản quý I tăng trên 13%
13:41' - 01/04/2025
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản quý I đạt 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn các mặt hàng ẩm thực vùng miền
11:22' - 26/03/2025
Từ 26/03 đến 08/04/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Ẩm thực bản sắc Việt” với nhiều ưu đãi rộn ràng đặc biệt mừng Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
-
Thị trường
Đề xuất lùi thời điểm sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán
10:19' - 26/03/2025
Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) kiến nghị lùi thời gian các sàn thương mại điện tử phải khấu trừ thuế, nộp thuế thay cho người bán thêm 3 tháng.
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vượt qua Ấn Độ, bám sát Thái Lan
18:26' - 25/03/2025
Theo cập nhật từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam ngày 24/3 đã quay lại mốc 400 USD/tấn, bám sát giá gạo xuất khẩu cùng ch.
-
Thị trường
Cúm gia cầm làm giảm nguồn cung trứng ở Mỹ
08:06' - 25/03/2025
Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung trứng do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, Mỹ đã tăng gần gấp đôi lượng trứng nhập khẩu từ Brazil và đang cân nhắc nới lỏng quy định đối với trứng gà nuôi lấy thịt.
-
Thị trường
Indonesia đảm bảo nguồn cung lương thực trong tháng Ramadan và lễ Eid al Fitr
16:35' - 24/03/2025
Cơ quan Thực phẩm quốc gia Indonesia (Bapanas) cho biết đang triển khai chương trình Thực phẩm Giá rẻ (GPM) tại hơn 2.100 địa điểm trên toàn quốc nhằm đảm bảo giá cả ổn định.
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
16:33' - 23/03/2025
Giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục có xu hướng tích cực, dù biến động không lớn. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ.