Xúc tiến thương mại sản phẩm công nghệ mở đường cho trí tuệ Việt ra thế giới
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Hội nhập quốc tế sâu rộng nên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ sản phẩm khoa học, công nghệ tại Việt Nam hiện vẫn còn nhiều rào cản, đặc biệt là sự thiếu liên kết giữa viện nghiên cứu, doanh nghiệp và nhà nước, hạn chế trong việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, cùng với đó là sự thiếu hụt chính sách hỗ trợ dài hạn.
Vì vậy, việc phát triển thị trường cho sản phẩm khoa học, công nghệ không chỉ là yêu cầu tất yếu để hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết này xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là yếu tố then chốt để Việt Nam phát triển mạnh mẽ, hùng cường trong kỷ nguyên số mà còn là động lực quan trọng để đưa khoa học, công nghệ trở thành nền tảng phát triển bền vững của đất nước. Theo số liệu từ Bộ Khoa học và Công nghệ, mỗi năm Việt Nam có hàng nghìn kết quả nghiên cứu được công bố, hàng trăm sản phẩm mới ra đời từ các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ thương mại hóa các sản phẩm khoa học- công nghệ vẫn rất khiêm tốn, chỉ khoảng 10-12%. Phần lớn công trình nghiên cứu vẫn nằm trên giấy hoặc chỉ ứng dụng trong nội bộ các viện, trường. Nguyên nhân không chỉ nằm ở năng lực thị trường hạn chế, mà còn ở việc thiếu các cơ chế trung gian kết nối giữa nơi sáng tạo (viện, trường) và nơi tiêu thụ (doanh nghiệp, thị trường). Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu chưa quen tư duy sản phẩm – thị trường, trong khi doanh nghiệp lại ngại đầu tư vào công nghệ vì rủi ro cao, thời gian thu hồi vốn dài.Do đó, các chuyên gia khuyến nghị cần thúc đẩy mô hình “3 nhà” – Nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ để hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với thị trường; trong đó, vai trò nhà nước kiến tạo là then chốt. Cùng đó, phát triển nền tảng xúc tiến thương mại số cho sản phẩm khoa học- công nghệ, giúp số hóa thông tin sản phẩm, chứng nhận, đánh giá, kết nối với hệ thống xúc tiến nước ngoài.
Tổ chức chương trình xúc tiến tại thị trường mục tiêu, có trọng điểm theo nhóm sản phẩm công nghệ (công nghệ môi trường, nông nghiệp thông minh, AI, phần mềm, công nghiệp xanh…), có hỗ trợ tư vấn tiêu chuẩn quốc tế, đăng ký sở hữu trí tuệ, logistics...Mặt khác, tăng cường sự tham gia của Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, không chỉ làm cầu nối thị trường, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu chính sách, đối tác, tổ chức roadshow, pitching với quỹ đầu tư và nhà nhập khẩu công nghệ. Ông Đỗ Tiến Thịnh – Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) – cho biết: Việt Nam đã có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển nhanh nhất ASEAN, với hơn 4.000 startup công nghệ, 208 quỹ đầu tư và gần 1.400 tổ chức hỗ trợ. Năm 2024, tổng vốn đầu tư vào startup Việt đạt hơn 500 triệu USD. Nhưng để bền vững, hệ sinh thái cần được ‘bơm máu’ bằng các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối quốc tế mạnh mẽ hơn. Thực tế đã chứng minh, nhiều doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam có thể “xuất ngoại” thành công khi được hỗ trợ đúng lúc – như công ty giải pháp nông nghiệp thông minh MimosaTEK, công ty công nghệ giáo dục Edupia, startup AI VinBrain, giải pháp dữ liệu mở OpenCPS... Cục Xúc tiến thương mại cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong xây dựng chiến lược, tiếp cận thị trường và xúc tiến xuất khẩu sản phẩm trí tuệ Việt. Những sáng tạo made-in-Vietnam không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn là bản sắc, là uy tín quốc gia trong thời đại công nghệ số và toàn cầu hóa. Bởi, chỉ khi sản phẩm khoa học và thực sự bước ra thị trường, cạnh tranh sòng phẳng và được công nhận toàn cầu, Việt Nam mới thực sự vững bước trên con đường phát triển dựa vào đổi mới sáng tạo, tăng trưởng bền vững và khẳng định vị thế quốc gia công nghệ trong chuỗi giá trị toàn cầu.Tin liên quan
-
DN cần biết
Bệ phóng cho doanh nghiệp trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu
12:38' - 23/07/2025
Việc chủ động đa dạng hóa xúc tiến thương mại trên môi trường số là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN