Bệ phóng cho doanh nghiệp trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu
Cùng đó, công bố thiết lập quan hệ đối tác 3 năm cùng triển khai chương trình "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu" (V-Brands Go Global with Amazon). Hợp tác quan trọng này hướng tới mục tiêu chung trong việc tạo bệ phóng thành công cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, kéo dài từ 2025 đến 2027, chương trình đặt ra hai mục tiêu nhằm cung cấp chương trình đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua thương mại điện tử với Amazon.
"Việc chủ động đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số không còn là lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Chương trình "V-Brands Go Global with Amazon" được công bố và khởi động tại hội nghị hôm nay là một sáng kiến mang tính chiến lược và thực tiễn, đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling Việt Nam giai đoạn 2025 - 2027”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.Theo ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á, đây là giai đoạn chuyển mình của thương mại số Việt Nam. Amazon Global Selling nhận thấy xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành một động lực quan trọng trong chiến lược thương mại quốc tế và phát triển thương hiệu của Việt Nam.
Thông qua hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại, Amazon Global Selling sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tại các khu vực kinh tế đang phát triển đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số hoạt động và vươn ra toàn cầu. Đặc biệt, Amazon nỗ lực cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những công cụ và chuyên môn cần thiết để thành công với thương mại điện tử toàn cầu.Sau khi công bố hợp tác chiến lược, Cục Xúc tiến Thương mại và Amazon Global Selling Việt Nam sẽ triển khai một chương trình tổng thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế. Chương trình sẽ tập trung trang bị kiến thức và các hỗ trợ cần thiết, giúp các nhà sản xuất và doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu vững mạnh, từ đó gia tăng giá trị xuất khẩu.Sáng kiến sẽ được triển khai qua hai giai đoạn chính: Giai đoạn 1 - Đào tạo xúc tiến xuất khẩu trực tuyến nhằm nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam, giai đoạn này cung cấp đào tạo chuyên sâu thông qua 20 khóa học trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để tăng cường chuyên môn về xúc tiến xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp.
Giai đoạn 2 - Roadshow Chuyển đổi nhà sản xuất: Một chuỗi sự kiện trực tiếp sẽ diễn ra tại các tỉnh công nghiệp trọng điểm của Việt Nam - bao gồm Hà Nội, Bắc Ninh và Hải Phòng - cung cấp hướng dẫn thực tế cho các nhà sản xuất sẵn sàng chuyển đổi từ mô hình sản xuất truyền thống sang mô hình xây dựng và phát triển thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Đáng lưu ý, hơn 60% số lượng sản phẩm bán trên Amazon đến từ các đối tác bán hàng bên thứ ba; trong đó, có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được tăng trưởng ấn tượng, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Mỗi năm, các doanh nghiệp này xuất khẩu và bán hàng triệu sản phẩm tới khách hàng Amazon trên toàn thế giới, cho thấy những bước tiến vững chắc trên thị trường quốc tế.
Bà Lê Thị Duyên - Tổng Giám Đốc eHerbal - doanh nghiệp trong lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Việt Nam chia sẻ, thời gian qua, eHerbal tự hào chắt lọc những tinh túy từ thiên nhiên Việt Nam để tạo ra các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao cho người tiêu dùng toàn cầu. Để thành công trên thị trường quốc tế, chúng tôi không chỉ cần đổi mới sáng tạo mà còn phải xây dựng được một thương hiệu có bản sắc riêng.
"Với sự hỗ trợ của Amazon, eHerbal đã thành công trong việc kết hợp tinh hoa truyền thống với công nghệ hiện đại để cho ra đời những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế. Qua đó, eHerbal đã trở thành một thương hiệu Việt Nam được người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe trên toàn cầu tin cậy", bà Lê Thị Duyên bày tỏ.
Tiếp nối thành công này, trọng tâm chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam trong năm 2025 tập trung vào 4 ưu tiên gồm thúc đẩy các nhà sản xuất Việt Nam nắm bắt cơ hội với xuất khẩu trực tuyến, phát triển hệ sinh thái của ngành, nâng cao năng lực logistics, và hỗ trợ đối tác bán hàng thành công thông qua các chương trình đào tạo.
Thêm vào đó, nhận thấy ý nghĩa của bước chuyển đổi tái cơ cấu tỉnh thành trong việc tạo ra các khu kinh tế hiệu quả hơn, Amazon Global Selling Việt Nam cũng triển khai xây dựng kế hoạch hỗ trợ các cụm công nghiệp lớn như vùng công nghệ cao và dệt may phía Bắc tận dụng ngành công nghiệp bán dẫn đang phát triển, cơ sở hạ tầng ICT tiên tiến và chuyên môn sản xuất may mặc sẵn có của khu vực. Bên cạnh đó, với vùng sản xuất và nông nghiệp phía Nam sẽ phát huy thế mạnh của khu vực trong sản xuất đồ nội thất, điện tử và xuất khẩu nông sản đặc sản.
Đặc biệt, qua Hội nghị Xuất khẩu Thương mại Điện tử 2025, Amazon Global Selling tiếp tục khẳng định nỗ lực tại thị trường Việt Nam, với sứ mệnh đào tạo thế hệ doanh nhân mới vươn ra toàn cầu, chuyển hoá lợi thế sản xuất của Việt Nam, xây dựng và phát triển các thương hiệu quốc tế, nâng tầm "Made-in-Vietnam" thành biểu tượng của chất lượng, sáng tạo và niềm tự hào trên thị trường thế giới.
Tin liên quan
-
Chính sách mới
Thương mại điện tử được ưu tiên trong kế hoạch xúc tiến thương mại 2025
17:26' - 16/07/2025
Chuyển đổi số và thương mại điện tử tiếp tục được coi là trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong năm 2025 theo tinh thần Quyết định số 1970/QĐ-BCT của Bộ Công Thương.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Dự thảo Nghị định mới hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương
21:00' - 13/09/2025
Bộ Công Thương xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 69 2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương, dự kiến trình Chính phủ tháng 11/2025.
-
DN cần biết
Thuế tỉnh Tuyên Quang đồng bộ giải pháp hoàn thành thu ngân sách năm 2025
19:12' - 12/09/2025
Thuế tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ người nộp thuế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế, các thủ tục hành chính thuế giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế về chính sách, pháp luật thuế.
-
DN cần biết
Trung tâm Khuyến nông Hà Nội thông tin làm rõ vụ việc cấm thầu 2 doanh nghiệp
17:40' - 12/09/2025
Như thông tin TTXVN đã đưa ngày 8/9 về việc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cấm thầu 2 doanh nghiệp có hành vi gian lận.
-
DN cần biết
Giá vật liệu biến động khiến giá gói thầu xây dựng tăng đáng kể
10:04' - 11/09/2025
Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giá vật liệu xây dựng thông thường có nhiều biến động, đặc biệt là giá cát xây dựng tại một số địa phương tăng đột biến.
-
DN cần biết
Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo
08:19' - 11/09/2025
Xuất khẩu gạo không chỉ có ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh một Việt Nam phát triển, đóng góp vào công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.
-
DN cần biết
Thái Lan khởi xướng điều tra tự vệ nhựa polypropylene nhập khẩu
20:59' - 10/09/2025
Cục Ngoại Thương Thái Lan (DFT- Cơ quan điều tra phòng vệ thương mại của Thái Lan) đã khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm nhựa polypropylene nhập khẩu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương kiến nghị giải pháp gỡ vướng cho cụm công nghiệp
20:49' - 10/09/2025
Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
-
DN cần biết
Mỹ cảnh báo nguy cơ cháy nổ do pin lithium trên các chuyến bay
14:23' - 10/09/2025
FAA vừa gửi cảnh báo an toàn tới các hãng hàng không về những rủi ro tiềm ẩn từ pin lithium trong khoang hành khách, sau khi hàng loạt sự cố nghiêm trọng được ghi nhận trong năm nay.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam - Campuchia
20:27' - 09/09/2025
Ngày 13/9/2025, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp Bộ Thương mại Campuchia và UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia.