Xưởng nấu bao nilon tái chế gây ô nhiễm môi trường

08:19' - 07/04/2017
BNEWS Nhiều năm gần đây, khu liên hợp sản xuất, tái chế, dệt bao bì nilon thuộc ấp 3 và ấp Hiền Đức (xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), liên tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt mỗi khi xưởng nấu tái chế bao bì hoạt động thải ra môi trường các cột khói đen khét lẹt, tỏa mùi hôi nồng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, gây bức xúc trong dư luận.
Ghi nhận của phóng viên TTXVN, khu liên hợp này nằm trên diện tích hàng nghìn mét vuông, có xây tường rào xung quanh, nhìn bên ngoài vào vẫn thấy các đống bao bì nilon chất cao, rỉ nước đen chảy qua khu đất gần đó. Điều đặc biệt, xưởng tái chế bao bì nilon nằm trong khu dân cư, ngay bên cạnh nhà xưởng có các hộ sinh sống.
Anh Trần Văn C (ấp 3, xã Phước Thái) cho biết, xưởng tái chế bao bì nilon có khi hoạt động ngày, nhưng cũng có những hôm hoạt động cả đêm.

Mỗi khi xưởng vận hành, từ các ống khói, khói đen bốc lên cuồn cuộn, tỏa ra thứ mùi khét nồng, ngửi lâu là thấy chóng mặt, buồn nôn. Tình trạng này diễn ra đã nhiều năm nay.
Theo bà Huỳnh Thị H (ấp 3, xã Phước Thái), sống gần những xưởng tái chế như thế này bà con nơi đây rất lo lắng.

Cứ mỗi khi xưởng tái chế bao bì nilon vận hành là tất cả các hộ dân sống gần đó đều phải đóng kín cửa ngăn khói, bụi bay vào nhà. “Vì gia đình có con nhỏ nên mỗi khi xưởng hoạt động chúng tôi thường phải đóng kín cửa nhà.

Mặc dù đóng kín cửa nhưng vẫn không hết được mùi hôi từ khói độc, ngửi thứ khói này lâu ngày việc mắc các bệnh về đường hô hấp là điều khó tránh khỏi, đặc biệt là bệnh viêm xoang”, bà H lo lắng.
Bên cạnh việc xả khói ra thị trường, xưởng tái chế bao bì nilon còn xả thẳng chất thải ra môi trường mà không qua xử lý. Thửa đất ngay đằng sau xưởng tái chế bao bì nilon có một hồ nước lớn dùng để chứa những cặn bẩn.

Trong quá trình sản xuất, những chất thải, cặn bã được dẫn ra hồ chứa này. Khi hồ đầy, nước sẽ tự động chảy ra suối Huỳnh Mai và đổ thẳng ra sông Thị Vải nhờ một hệ thống dẫn nước thải tự động.

Trong hồ chứa, chất bẩn đọng lại lâu ngày thường xuyên bốc mùi hôi thối, đặc biệt vào những ngày nắng nóng, oi bức.
Trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành cho biết, việc các công ty sản xuất, tái chế bao bì nilon phòng đã nắm tình hình và lập đoàn kiểm tra việc gây ô nhiễm từ các xưởng này.

Qua kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm nên phòng đã tiến hành xử phạt các cơ sở trên tạm ngưng hoạt động thời gian dài để khắc phục xử lý ô nhiễm môi trường từ một năm trước.
Mới đây, sau khi tiếp tục nghe phản ánh từ người dân, phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra, xử lý. Hiện vẫn chưa có kết quả kiểm tra về các mức độ ô nhiễm, độc hại, tuy nhiên nếu phát hiện các xưởng tái chế bao bì nilon vẫn có sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, ông Trương Văn Phương khẳng định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục