Ý kiến trái chiều trong EU về hạn chế nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

09:36' - 13/05/2023
BNEWS 12 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Pháp và Đức, đã bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng" về các hạn chế do 5 quốc gia phía Đông áp đặt đối với ngũ cốc nhập khẩu của Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, 12 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Pháp và Đức, đã bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng" về các hạn chế do 5 quốc gia phía Đông áp đặt đối với ngũ cốc nhập khẩu của Ukraine, trong khuôn khổ của thỏa thuận đạt được vào cuối tháng 4 với Brussels.

 

Trong một bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) mới đây, 12 quốc gia nhấn mạnh các biện pháp "hạn chế nhập khẩu có chọn lọc" từ Ukraine, được thông qua "mà không tham khảo ý kiến của các quốc gia thành viên", gây ra "những lo ngại nghiêm trọng, bởi có thể dẫn đến sự đối xử khác biệt trong thị trường nội địa”.

Bộ trưởng nông nghiệp các nước Áo, Bỉ, Croatia, Đan Mạch, Estonia, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ireland, Luxembourg, Hà Lan và Slovenia đề nghị làm rõ về sự phù hợp của quyết định hạn chế nói trên với các quy tắc của châu Âu, nghĩa vụ của EU liên quan đến thỏa thuận hải quan với Ukraine và tác động đối với các quốc gia thành viên khác.

Ba Lan, Hungary, Slovakia và Bulgaria đã đơn phương cấm nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác từ Ukraine vào giữa tháng 4 vừa qua.

Cụ thể, các nước này và Romania đã ký một thỏa thuận với EC về "các biện pháp tự vệ" để cho phép họ ngăn chặn việc tiếp thị lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hoa hướng dương Ukraine, với điều kiện là không cản trở quá cảnh của họ đến các nước châu Âu khác.

Trước đó, việc EU dỡ bỏ thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Ukraine hồi tháng 5/2022 đã làm giảm giá thành nông sản tại các quốc gia EU.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 9/5 đã chỉ trích "các biện pháp bảo hộ nghiêm trọng”, đồng thời kêu gọi "dỡ bỏ tất cả các hạn chế càng sớm càng tốt".

Bức thư của bộ trưởng 12 nước nói trên cũng đề xuất có thêm các cuộc thảo luận trước khi phê duyệt khoản viện trợ 100 triệu euro của EC dành cho nông dân bị ảnh hưởng ở các nước phương Đông đã được đề xuất hồi giữa tháng 4, đồng thời yêu cầu "giải thích" về việc sử dụng các khoản tiền này. Khoản giải ngân đầu tiên trị giá 56,3 triệu euro đã được cấp vào cuối tháng 3.

EC cho biết sẽ trả lời bức thư trên, trong đó đề cập đến các biện pháp cần thiết, đặc biệt là để đảm bảo quá cảnh, vì mục tiêu quan trọng nhất là việc vận chuyển ngũ cốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục