Yêu cầu cải cách và đổi mới sản xuất tại Italy
Giống như các khu vực thời trang khác ở Italy, Hiệp hội các công ty thuộc ngành thời trang ở Veneto đã phải trải qua một thời gian khó khăn trong đại dịch COVID-19. Khi kinh tế bắt đầu phục hồi, các doanh nhân đang đặt câu hỏi làm thế nào để cải thiện hệ thống sản xuất.
Chất lượng sản xuất thời trang cao cấp của Italy thường khiến thế giới phải "ghen tị". Tuy nhiên, khi ngành thời trang lấy lại động lực sau những khó khăn vì giãn cách xã hội do COVID-19, một số ý kiến đang nhấn mạnh tới sự cần thiết phải cải cách và đổi mới.
Andrea Rambaldi, Giám đốc công ty sản xuất hàng may mặc FashionArt và Chủ tịch Hiệp hội các công ty thuộc ngành thời trang ở Veneto (Gruppo Moda Sport Calzatura of Assindustria Venetocentro), cho biết: "Chúng tôi có thể thảo luận để thiết lập các quy tắc áp dụng cho hệ thống sản xuất của Italy, khiến chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn trước khách hàng".
Công ty của ông Rambaldi, đang cộng tác với khoảng 20 nhà thầu phụ và sắp mở nhà máy sản xuất của mình, gia công cho những thương hiệu xa xỉ bao gồm Valentino, Armani, Ferragamo, Chanel, Lanvin và Yves Saint Laurent.
Ở Veneto, cũng như các vùng sản xuất khác của Italy, các nhà sản xuất đang phải đương đầu với nhiều thách thức, bao gồm chi phí vận chuyển cao hơn, áp lực từ các thương hiệu để quay vòng sản xuất nhanh hơn và nhu cầu đáp ứng các chiến lược bền vững mới.
Có nhiều kỳ vọng rằng sau giãn cách xã hội, các thương hiệu xa xỉ sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với mạng lưới sản xuất thủ công của họ để giải quyết những vấn đề này và tạo ra một chuỗi cung ứng có cấu trúc tốt hơn và linh hoạt hơn.
Hệ thống sản xuất thời trang của Veneto rất phức tạp, với việc chia thành một loạt các khu chuyên môn hóa cao bao gồm kính mắt (Belluno), quần áo thể thao (Montebelluna), giày dép (Riviera del Brenta) và da (Vicenza). Khoảng 10.000 công ty đang hoạt động ở đây, sử dụng 73.000 công nhân.
Theo ước tính từ Unioncamere Veneto (các phòng thương mại ở Veneto), kim ngạch xuất khẩu năm 2020 của khu vực này đạt 9 tỷ euro (10,5 tỷ USD), giảm 11% so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch.
Các công ty đã cố gắng tồn tại dựa vào viện trợ của nhà nước và một số công ty chuyển sang sản xuất khẩu trang và thiết bị y tế. Trong quý I/2021, các đơn đặt hàng đã tăng trở lại. Trong khi thị trường châu Âu tăng trưởng chậm chạp thì các đơn đặt hàng từ Trung Quốc tăng mạnh, do nhu cầu đối với hàng xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc rất lớn.
Mô hình sản xuất tại Veneto vẫn còn manh mún, dựa vào các công ty quy mô nhỏ có trình độ chuyên môn cao. Để điều phối một chuỗi sản xuất, các nhà cung cấp như FashionArt đóng vai trò quan trọng để đảm bảo việc tuân thủ thời hạn, chất lượng và kiểm soát chi phí sản xuất. Họ cung cấp cho các thương hiệu một đầu mối liên hệ duy nhất với chuỗi cung ứng.
Một vấn đề cấp bách đối với ngành công nghiệp thời trang Italy là thiếu công nhân lành nghề. Laura Dalla Montà, chủ sở hữu của công ty Confezioni Alice chuyên sản xuất quần áo, nói: "Chúng tôi bàn về các công nghệ mới và việc sử dụng các hệ thống tự động để sản xuất hàng may mặc, nhưng chúng tôi không tạo ra các sản phẩm tiêu chuẩn. Có những thứ chỉ có thể làm bằng tay".
Bà Dalla Montà dựa vào một nhà cung cấp để tạo công việc cho doanh nghiệp của mình và xử lý hợp đồng với các thương hiệu. Bà giải thích: "Công việc của tôi là trong nhà máy. Đối với tôi, việc nhận đơn hàng mà không cần suy nghĩ về các vấn đề còn lại sẽ dễ dàng hơn".
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh của các công ty Trung Quốc ở Veneto rất khốc liệt. Theo ước tính của Confartigianato Veneto (hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ khu vực), các doanh nghiệp nhỏ do Trung Quốc làm chủ hiện chiếm khoảng 35% tổng sản lượng trong khu vực.
Vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng là quan trọng, nhưng đặt ra nhiều câu hỏi. Giuliano Secco, Chủ tịch của Confartigianato Veneto, cho biết các công ty Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện một số loại hình sản xuất nhất định, ở mức độ và tiêu chuẩn thấp hơn.
Thanh niên Italy không muốn làm việc trong ngành thời trang. Một số doanh nghiệp Italy đang tìm cách thu hút lao động Trung Quốc có tay nghề cao vào công ty của họ, trong khi những doanh nghiệp khác đang trực tiếp tìm kiếm mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với các công ty Trung Quốc.
Nói rộng hơn, các công ty Italy ở Veneto chuyên cung cấp hàng gia công cho các thương hiệu cao cấp muốn cải thiện mối quan hệ của họ với các thương hiệu đó. Mục tiêu là xây dựng niềm tin lâu dài, giúp đôi bên cùng có lợi, đồng thời có thể đảm bảo đầu tư vào nhân sự và máy móc./.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Nợ công của Italy lập kỷ lục mới
07:31' - 19/08/2021
Nợ công của Italy đã đạt mức kỷ lục mới là 2.690 tỷ euro (3.170 tỷ USD) trong tháng 6/2021, tăng 9,2 tỷ euro (10,8 tỷ USD) so với tháng 5/2021.
-
Kinh tế & Xã hội
Italy có nhiều nhất di sản thế giới được UNESCO công nhận
07:00' - 07/08/2021
Italy đã trở thành quốc gia có nhiều di sản thế giới nhất được UNESCO công nhận khi các vòng bích họa thế kỷ XIV tại thành phố Padua trở thành di sản thế giới thứ 58 của nước này.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Unicredit đàm phán với Chính phủ Italy về việc mua lại cổ phần của BMPS
07:35' - 31/07/2021
Ngân hàng UniCredit của Italy mới đây thông báo đang lên kế hoạch tham gia các cuộc đàm phán "độc quyền" với Chính phủ Italy để mua lại cổ phần ở Banca Monte dei Paschi di Siena (BMPS).
-
Kinh tế Thế giới
Chứng chỉ xanh về COVID-19 đã có hiệu lực ở Đan Mạch, Pháp và sắp tới là Italy
07:57' - 29/07/2021
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, chứng chỉ xanh về COVID-19 đã có hiệu lực ở Đan Mạch, Pháp và sắp tới là Italy.
-
Kinh tế Thế giới
EC thông qua kế hoạch hỗ trợ ngành hàng không của Italy
08:09' - 27/07/2021
EC hôm 26/7 đã thông qua kế hoạch của Italy trong việc chi 800 triệu euro (942 triệu USD) để bồi thường thiệt hại cho các sân bay và các công ty khai thác mặt đất do hậu quả của đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Phát hiện mỏ vàng trữ lượng siêu lớn ở tỉnh Hồ Nam
20:39' - 23/11/2024
Mỏ mới ở độ sâu 2.000m bên dưới mỏ vàng Wangu ở huyện Bình Giang.
-
Kinh tế Thế giới
Các nhà điều hành kinh tế trong chính phủ của Tổng thống đắc cử Donald Trump
15:46' - 23/11/2024
Ngày 22/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đề cử nhà đầu tư Scott Bessent làm Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ mới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống đắc cử Mỹ công bố loạt đề cử nhân sự mới
10:55' - 23/11/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 22/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã công bố một loạt đề cử nhân sự trong chính phủ mới.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc thiết lập cơ chế liên ngành kinh tế đối ngoại để ứng phó thay đổi chính sách từ Mỹ
08:46' - 23/11/2024
Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực nhằm ổn định nền kinh tế và đảm bảo sinh kế cho người dân.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia tăng biện pháp trả đũa EU
19:36' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Trung Quốc mở rộng cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU, bao gồm các chương trình trợ cấp của EU và của các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Italy và Hà Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Thái Lan phê duyệt kế hoạch kích thích kinh tế
18:26' - 22/11/2024
Ủy ban chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ Thái Lan do Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra làm Chủ tịch đã phê duyệt kế hoạch 5 điểm nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước trong cả ngắn và dài hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Sạc xe điện - cú hích tỷ USD cho kinh tế châu Âu
17:24' - 22/11/2024
Mặc dù doanh số xe điện (EV) đang chậm lại ở châu Âu, ngành công nghiệp sạc xe điện vẫn kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ tỷ lệ xe điện ở châu Âu tăng đều đặn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc thực hiện chính sách miễn thị thực đơn phương cho 29 nước
16:03' - 22/11/2024
Nước này đã thực hiện chính sách miễn thị thực cho 29 nước, trong đó có Đức và Pháp, nhằm thúc đẩy du lịch quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc kỳ vọng thu lợi 42 tỷ USD từ năng lượng sạch
15:01' - 22/11/2024
Hàn Quốc đang kỳ vọng sẽ thu được 59.000 tỷ won (42 tỷ USD) bằng cách thúc đẩy sự phát triển của hệ thống các nguồn năng lượng không carbon đến năm 2033.