EC thông qua kế hoạch hỗ trợ ngành hàng không của Italy

08:09' - 27/07/2021
BNEWS EC hôm 26/7 đã thông qua kế hoạch của Italy trong việc chi 800 triệu euro (942 triệu USD) để bồi thường thiệt hại cho các sân bay và các công ty khai thác mặt đất do hậu quả của đại dịch COVID-19.

Theo các quy định về hỗ trợ nhà nước của Liên minh châu Âu (EU), Ủy ban châu Âu (EC) hôm 26/7 đã thông qua kế hoạch của Italy trong việc chi 800 triệu euro (942 triệu USD) để bồi thường thiệt hại cho các sân bay và các công ty khai thác mặt đất do hậu quả của đại dịch COVID-19 và các hạn chế đi lại do Italy và các quốc gia khác áp đặt để hạn chế sự lây lan của đại dịch.

Theo phóng viên TTXVN tại EU, phát biểu với báo giới, Phó Chủ tịch điều hành EC phụ trách chính sách cạnh tranh, Margrethe Vestager, cho biết sân bay là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng đặc biệt bởi đại dịch.

Khoản hỗ trợ trị giá 800 triệu euro này sẽ cho phép Italy bồi thường thiệt hại từ hậu quả trực tiếp của các hạn chế đi lại được áp đặt.

Phó Chủ tịch EC khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên EU để tìm ra các giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tác động kinh tế của đại dịch, đồng thời tuân thủ các quy định của EU.

Italy đã thông báo cho EC về biện pháp hỗ trợ nhằm đền bù thiệt hại mà các sân bay và các công ty khai thác mặt đất phải chịu trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 đến ngày 14/7/2020 do đại dịch và các hạn chế đi lại.

Theo kế hoạch, việc hỗ trợ sẽ thực hiện dưới hình thức viện trợ trực tiếp. Biện pháp này sẽ được áp dụng cho tất cả các sân bay và các công ty khai thác mặt đất có chứng chỉ hoạt động hợp lệ do Cơ quan hàng không dân dụng Italy cấp.

Một cơ chế phục hồi sẽ đảm bảo rằng bất kỳ khoản hỗ trợ nào của nhà nước mà người thụ hưởng nhận được vượt quá thiệt hại thực tế đều phải được trả lại cho nhà nước.

EC cho rằng đại dịch là một sự kiện bất thường do tính chất đặc biệt và khó đoán cũng như những tác động lớn của đối với nền kinh tế.

Do đó, việc các quốc gia thành viên áp dụng các biện pháp ngoại lệ để bồi thường thiệt hại liên quan đến đại dịch là chính đáng.

EC đã ước tính rằng biện pháp của Italy sẽ bù đắp cho những thiệt hại có liên quan trực tiếp đến đại dịch COVID-19 và khoản bồi thường không vượt quá số tiền cần thiết để khắc phục thiệt hại, phù hợp với quy định của EU.

Trên cơ sở này, EC cho phép áp dụng biện pháp này theo các quy tắc của EU về hỗ trợ nhà nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục