Yêu cầu khắc phục tình trạng xe ưu tiên qua trạm BOT Tiên Cựu sai đối tượng
Cục Quản lý Đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) vừa công bố kết quả kiểm tra số thu, lưu lượng xe, công tác sao lưu dữ liệu trạm thu phí Tiên Cựu tại Km 41+00 trên Quốc lộ 10 do Công ty TNHH một thành viên Tasco Hải Phòng vận hành thu và Công ty TNHH thu phí tự động VETC quản lý thu.
Theo đó, ngày 16/6/2022, Cục Quản lý Đường bộ I đã kiểm tra hoạt động thu phí trong quý I/2022. Kết quả kiểm tra cho thấy, không chênh lệch doanh thu thu phí. Kết quả này dựa trên đối chiếu số thu theo báo cáo và số thu theo sổ kế toán của Công ty từ tháng 1/2022 đến hết tháng 3/2022. Cụ thể, trong tháng 1, số thu theo báo cáo và số thu theo sổ kế toán cùng con số hơn 22 tỷ 713 triệu đồng, trong khi số thu theo hồ sơ thanh toán thuế tăng thêm hơn 8 triệu đồng. Trong tháng 2, số thu theo báo cáo và số thu theo sổ kế toán cùng con số hơn 18 tỷ 645 triệu đồng, trong khi số thu theo hồ sơ thanh toán thuế lại giảm hơn 8 triệu đồng. Trong tháng 3, số thu theo báo cáo và số thu theo sổ kế toán cùng con số hơn 21 tỷ 887 triệu đồng, trong tháng này, số thu theo hồ sơ thanh toán thuế không có biến động. Kết quả kiểm tra của Cục Quản lý đường I nêu rõ: Công ty đã cung cấp bản kê khai thuế, số liệu trong tờ kê khai thuế đối chiếu với doanh thu từng tháng của trạm là phù hợp. Tháng 1 và tháng 2 có chênh lệch được Công ty TNHH thu phí tự động VETC giải trình do giảm thuế nên số tiền chênh lệch là hơn 8 triệu đồng. Về kết quả kiểm tra xác suất số thu theo ngày cũng cho thấy, kết quả đối chiếu giữa số thu theo kế toán và số thu theo phần mềm hệ thống không chênh lệch. Cục Quản lý Đường bộ I cũng cho biết, kết quả đối chiếu số liệu lưu lượng xe theo báo cáo của Công ty trùng khớp với số liệu lưu lượng xe qua trạm lưu trữ trên hệ thống phần mềm quản lý thu phí tại trạm với bình quân hơn 300.000 lượt xe trong tháng. Tuy nhiên, kiểm tra xác suất lưu lượng xe ưu tiên trong ngày 5/3, trong tổng số 886 lượt xe ưu tiên qua trạm, có 619 lượt xe không đúng đối tượng. Theo giải trình, số xe này thuộc nhóm xe loại 1 của các địa phương quanh khu vực trạm được giảm phí nhưng lái xe không trả phí, nhân viên phải mở cưỡng bức. Ngoài ra, còn tình trạng xe máy, xe thô sơ đi vào làn thu phí dẫn đến nhân viên mở ưu tiên để qua trạm. Liên quan đến sao lưu dữ liệu thu phí theo quy định, báo cáo cho hay, kiểm tra xác suất ngày, có tình trạng hệ thống đọc biển kiểm soát không nhận dạng được 336 xe ở làn thu phí thủ công và 309 xe ở làn thu phí không dừng, chiếm tỷ lệ gần 5% trong tổng số xe qua trạm trong ngày. Từ kết quả kiểm tra, Cục Quản lý Đường bộ I yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Tasco Hải Phòng khắc phục tình trạng xe ưu tiên qua trạm không đúng đối tượng.Bên cạnh đó, hạn chế tình trạng xe máy, xe thô sơ đi vào làn thu phí dẫn đến phải mở ưu tiên để qua trạm. Công ty VETC thường xuyên kiểm tra dữ liệu đầy đủ, kịp thời và liên tục theo quy định, khắc phục tình trạng xe qua trạm không nhận dạng được biển kiểm soát. Cục Quản lý Đường bộ I khẳng định, Công ty TNHH một thành viên Tasco Hải Phòng và Công ty VETC chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và liên tục của dữ liệu cũng như tính chính xác, khách quan của các số liệu báo cáo./.>>>VEC khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thu phí ô tô đỗ xe dưới lòng đường tại Tp. Hồ Chí Minh phải bù lỗ gần 8 tỷ đồng
16:43' - 20/06/2022
Doanh thu từ thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô theo giờ tại Tp. Hồ Chí Minh năm 2021 cao hơn năm 2020, nhưng nguồn thu này khá thấp so với chi phí chi trả cho hoạt động thu phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ hoàn thành thu phí tự động không dừng
20:21' - 19/06/2022
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí ETC tại các tuyến cao tốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.