Yếu tố nào khiến giá vàng nhẫn tiến sát mốc 67 triệu đồng/lượng?

16:29' - 01/03/2024
BNEWS Theo giới chuyên gia, giá vàng trong nước đang hưởng lợi từ thông tin trên thị trường thế giới nhờ hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương và nhu cầu mua lẻ tại các thị trường mới nổi.

Liên tục tăng từ đầu phiên, tại thời điểm 16 giờ hôm nay (1/3), giá vàng nhẫn đang tiến sát mốc 67 triệu đồng/lượng.

Cập nhật tại Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 65,73 - 66,83 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 250 nghìn đồng/lượng ở mỗi chiều so với cùng thời điểm mở cửa phiên sáng nay.

 

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 65,55 - 66,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 450 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 400 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với cùng thời điểm mở cửa phiên sáng nay.

Theo quan sát của phóng viên TTXVN, giá vàng chưa có dấu hiệu giảm những phiên gần đây. Thị trường duy trì đà giao dịch với tỷ lệ mua nhiều hơn bán, thậm chí xuất hiện tình trạng “cháy hàng” tại cửa hàng, cơ sở kinh doanh vàng do lượng dự trữ hàng giảm sau Tết Nguyên đán và ngày Vía Thần tài.

Theo nhận định của nhóm phân tích của trang giavang.net, trong bối cảnh lãi suất thấp; thị trường vàng miếng đang chờ động thái của Ngân hàng Nhà nước về việc sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng; cùng với triển vọng tích cực của giá vàng thế giới trong năm 2024, nhiều người đang chọn mua vàng nhẫn như một tài sản đảm bảo an toàn, khiến mặt hàng kim loại quý này liên tục tăng cao.

"Chúng tôi vẫn luôn giữ quan điểm về việc đầu tư vàng nhẫn khi mặt hàng này có tính chất linh hoạt, giá bám sát với thị trường thế giới và chênh lệch mua – bán duy trì sự ổn định, nhằm hạn chế tối đa mức độ rủi ro cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư cũng cần lưu ý, vàng là một kênh đầu tư tích lũy, sinh lời trong lâu dài, chứ không phải một kênh đầu tư lướt sóng ngắn hạn, chính vì vậy, đầu tư vàng không thể nóng vội và hãy luôn giữ tâm lý bình tĩnh và thận trọng", nhóm phân tích nhấn mạnh.

Theo giới chuyên gia, thời điểm này, giá vàng trong nước đang hưởng lợi từ thông tin trên thị trường thế giới nhờ hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương và nhu cầu mua lẻ tại các thị trường mới nổi.

Tổ chức Goldman Sachs Research dự báo hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương sẽ vẫn mạnh mẽ trong thời gian tới nhờ vào việc đa dạng hóa dự trữ của các nền kinh tế mới nổi và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Thậm chí, khi một số nhà giao dịch chuyển sự chú ý sang đồng Bitcoin vì tin rằng đây là loại tài sản thay thế tốt nhất để chống lại ảnh hưởng của lạm phát, các chuyên gia thế giới vẫn tin rằng vàng là “hàng rào” chống lạm phát tốt hơn đồng Bitcoin.

Vàng có thể ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, bao gồm cả các ứng dụng công nghiệp và điện tử, làm trang sức, ứng dụng y tế và tất nhiên đây là một loại tài sản lưu trữ ưa thích của các ngân hàng trung ương.

Chuyên gia Perlaky, từ Hội đồng Vàng Thế giới, giải thích: “Hiểu được xu hướng bên cạnh hoạt động đầu tư là rất quan trọng, bởi vì bản chất đa dạng của nhu cầu là một thuộc tính độc đáo của vàng và đây là lý do chính khiến nó trở thành một thành phần chiến lược hiệu quả của danh mục đầu tư”.

Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng tìm được động lực đi lên sau phát biểu ngày 29/2, Chủ tịch Mary Daly - Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại San Francisco nói rằng, các quan chức Fed đã sẵn sàng cho việc hạ lãi suất.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed tại Atlanta Raphael Bostic cho rằng, các số liệu lạm phát gần đây bộc lộ có những trở ngại trong quá trình hướng tới mục tiêu 2% và nhắc lại quan điểm có thể là phù hợp để hạ lãi suất vào mùa Hè năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục