"Hậu" bão Harvey, nhiều nhà máy lọc dầu của Mỹ hoạt động dưới công suất

11:23' - 30/08/2017
BNEWS Theo báo cáo từ ngành công nghiệp hóa dầu, bão Harvey giảm 20% công suất lọc dầu của các nhà máy tại Mỹ.

Các chất thải từ nhà máy lọc dầu của tập đoàn dầu khí Exxon, Shell và một số công ty khác đã bị tràn ra ngoài môi trường do các trận mưa lớn của siêu bão Harvey làm hư hại nhiều thùng chứa và các cơ sở công nghiệp tại khu vực ven biển bang Texas, Trung Nam nước Mỹ.

Tuần này, tập đoàn Shell đã thông báo với nhà chức trách Mỹ rằng một tấm mái của thùng dầu trong nhà máy lọc dầu tại khu vực Deer Park, bang Texas đã bị chìm một phần trong mưa lớn. Công ty này ước tính khoảng 45,3 kg benzen và 45,3 kg toluene đã bị tràn ra ngoài.

Sự cố tương tự cũng xảy ra tại nhà máy lọc dầu của tập đoàn Exxon Mobil tại Baytown, Texas. Theo Exxon, khoảng 6,8 kg benzene đã bị tràn ra môi trường. Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) xếp benzene vào hóa chất gây ung thư, trong khi toluene là dung môi và ít độc hại hơn.

Người phát ngôn của Exxon Charlotte Huffaker khẳng định đây là cơn bão mạnh chưa từng có và công ty này đang nỗ lực hết sức để giảm thiểu lượng phát thải và ngắt thiết bị một cách an toàn.

Các nhà máy lọc dầu và hóa chất khác cũng ghi nhận tình trạng phát thải ra môi trường do siêu bão Harvey. Thông tin trên cho thấy mối nguy hiểm do lũ lụt gây ra tại khu vực có nhiều nhà máy lọc dầu ở duyên hải Vịnh Mexico trải dài từ thành phố Corpus Christi, bang Texas đến bang Louisiana.

Cùng ngày, theo báo cáo từ ngành công nghiệp hóa dầu, bão Harvey giảm 20% công suất lọc dầu của các nhà máy tại Mỹ. Công suất tại các nhà máy hóa dầu tại Texas và Louisiana ước tính khoảng 3,6 triệu thùng/ngày, chiếm khoảng 20% tổng công suất của Mỹ. Lũ lụt đã khiến việc lọc dầu bị ngưng trệ, đẩy giá xăng lên cao. Giá xăng trong ngày 29/8 đã tăng 4,1% lên 1,78 USD/gallon.

Trước đó, Motiva Enterprises cho hay nhà máy lọc dầu của công ty này tại cảng Arthur, Texas đã phải cắt giảm sản lượng xuống còn 40%. Nước đã tràn vào nhà máy trong khi một số con đường bị ngập lụt. Công ty đang cố gắng khắc phục việc tắc nghẽn đường ống dẫn dầu thô và vận chuyển các sản phẩm như xăng dầu. Motiva Enterprises, thuộc sở hữu của công ty dầu mỏ Saudi Aramco của Saudi Arabia.

Ngoài ra, công ty Colonial Pipeline điều hành đường ống dẫn dầu đến vùng biển phía Đông cũng thông báo phải hoạt động dưới công suất, điều này đã gây áp lực lên hệ thống năng lượng Mỹ. Nguyên nhân là do nguồn cung hạn chế từ các nhà máy lọc dầu ở xung quanh Houston, trong khi các cơ sở của công ty này tại Texas bị bão Harvey làm hư hại.

Cuối tuần qua, bão Harvey đã trút lượng mưa lên tới gần 2.000 mm xuống các khu vực bờ biển ở bang Texas và thành phố Houston, tương đương với 34.000 tỷ lít nước. Đến nay đã có ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 30.000 người phải rời bỏ nhà cửa, sống trong các khu vực tạm trú./.

>> Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Texas đánh giá mức độ thiệt hại sau bão Harvey

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục