Ngành dầu khí Mỹ phải chịu những thiệt hại lớn và lâu dài từ siêu bão Harvey

13:01' - 29/08/2017
BNEWS Siêu bão Harvey đang hoành hành ở mỹ khiến ngành công nghiệp dầu khí của nước này phải chịu những thiệt hại to lớn và lâu dài.
Các binh sỹ Mỹ dọn dẹp đường dây điện bị hỏng do bão tại Rockport, Texas ngày 27/8. EPA/TTXVN

Theo các chuyên gia, siêu bão Harvey đang hoành hành ở khu vực duyên hải có nhiều nhà máy lọc dầu hoạt động của bang Texas có thể khiến ngành công nghiệp dầu khí của bang Texas nói riêng và nền kinh tế Mỹ nói chung phải chịu những thiệt hại to lớn và lâu dài.
Theo ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, hoạt động sản xuất dầu thô tại khu vực duyên hải bang Texas ít bị ảnh hưởng của bão Harvey hơn so với hoạt động lọc dầu.

Ước tính, sản lượng dầu thô của Mỹ tại khu vực này giảm một triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 11% tổng sản lượng dầu của cả nước.
Còn theo Cơ quan An toàn và Bảo vệ Môi trường Mỹ (BSEE), nhân sự làm việc tại 105 trong số 737 giàn khoan dầu ngoài khơi ở khu vực vùng Vịnh Mexico đã phải sơ tán trước khi bão Harvey đổ bộ vào đất liền trong ngày 25/8.

Vùng Vịnh Mexico chiếm khoảng 20% sản lượng dầu của Mỹ và ước tính sản lượng dầu và khí đốt khai thác của Mỹ tại khu vực này giảm tương ứng gần 22% và khoảng 25%.
Trước đó, thị trường đã ngay lập tức phản ứng với những thiệt hại ban đầu do bão Harvey gây ra. Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 28/8, giá xăng kỳ hạn của Mỹ có lúc tăng tới 7% lên 1,7799 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít) - mức cao nhất kể từ tháng 6/2015.
Do khu vực mà bão Harvey đổ bộ chiếm tới 1/4 lượng lọc dầu của Mỹ trong khi nhiều nhà máy lọc dầu phải đóng cửa, giới phân tích cho rằng tình trạng thừa nguồn dự trữ dầu nhiều năm qua ở Mỹ và giá dầu thấp có thể sẽ thay đổi.

Hiện nhà máy lọc dầu ở Texas có công suất 5,6 triệu thùng/ngày, còn nhà máy lọc dầu Louisiana có công suất 3,3 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, ước tính cơn bão Harvey đã khiến công suất giảm hơn hai triệu thùng/ngày.

Chuyên gia Jeffrey Halley của công ty môi giới OANDA cho rằng công suất lọc dầu của Texas có thể sẽ bị thiệt hại đáng kể và lâu dài.
Dự báo, bão Harvey sẽ di chuyển chậm sang phía Đông và mưa lớn sẽ tiếp diễn cho đến ngày 1/9 ở Houston và các khu vực phía Đông Texas cũng như bang Louisiana, với lượng mưa từ 400 - 500 mm.

Hầu hết các trường học ở Houston đều thông báo sẽ đóng cửa trong cả tuần.

Chưa đầy 24 giờ kể từ khi bão Harvey đổ bộ vào đất liền, hơn 300.000 người đã phải sống trong cảnh thiếu điện. Thống đốc bang Texas đã ban bố tình trạng thảm họa tại 80 hạt của bang.
Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Texas thị sát tình hình trong ngày 29/8.

Harvey là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Texas trong vòng 50 năm qua, với cường độ thuộc “cấp độ 4” theo thang dự báo bão ở Mỹ.

Bão Harvey khiến nhiều người nhớ lại cơn bão Allison từng đổ bộ vào Houston năm 2001, gây mưa lớn, ngập úng sâu hơn 1m tại nhiều khu vực, làm 20 người chết, phá hủy 2.700 căn nhà, gây thiệt hại hàng tỷ USD./.

Xem thêm:

>>>Lũ lụt nghiêm trọng do siêu bão Harvey đã làm tăng nguy cơ dịch bệnh ở Mỹ

>>>Thị trường chứng khoán Âu - Mỹ giao dịch "tẻ nhạt"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục