Vụ bê bối tham nhũng kỳ lạ nhất Hàn Quốc (Phần II)

07:02' - 09/12/2016
BNEWS Những ngày gần đây Choi Soon-sil đã trở thành "quả bom hạt nhân" trong nền chính trị Hàn Quốc ngay trước năm bầu cử 2017 và đưa sự nghiệp của Tổng thống Park Geun-hye tới bờ vực thẳm.
Choi Soon-sil trở thành "quả bom hạt nhân" trong nền chính trị Hàn Quốc. Ảnh: Washington Times

... tới tiến trình luận tội

Đầu tháng này các công tố viên đã điều tra cuộc họp kín giữa Tổng thống Park Geun-hye và các lãnh đạo tập đoàn lớn hồi năm 2015 vì nghi ngờ bà Park Geun-hye đóng vai trò gây quỹ cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi lập ra.

Trong số các lãnh đạo tập đoàn dự cuộc họp, có Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor Chung Mong-koo và Chủ tịch tập đoàn LG Ku Bon-moo. Riêng Phó Chủ tịch Samsung Electronics, ông Lee Jae-yong, đã bị thẩm vấn về việc Samsung Electronics đóng góp tới 20,4 tỷ won (17,5 triệu USD) cho các quỹ do bà Choi lập ra và lý do Samsung chuyển 2,8 triệu euro hồi năm ngoái cho công ty tại Đức do bà Choi và con gái đồng sở hữu.

Ngày 20/11 vừa qua, cơ quan công tố Hàn Quốc đã chính thức truy tố bà Choi cùng cựu Cố vấn điều phối chính sách Phủ Tổng thống Ahn Chong-bum, cựu Thư ký của Tổng thống Jeong Ho-seong. Bà Choi bị truy tố về tội lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park Geun-hye để gây sức ép với các doanh nghiệp lớn, trong đó có Samsung, buộc họ đóng góp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) vào hai quỹ Mir và K-Sports, gian lận trong việc tìm cách chuyền tiền từ một trong hai quỹ trên sang công ty riêng của bà.

Ông An Chong-bum bị cáo buộc thông đồng với bà Choi trong quá trình trên, trong khi ông Jeong Ho-seong bị cáo buộc chuyển giao các tài liệu của chính phủ và tổng thống cho bà Choi.

Theo công tố viên Lee Young-Ryeol, người phụ trách cuộc điều tra về vụ bê bối này, cho biết hơn 50 tập đoàn lớn trong nước, trong đó có Samsung và Hyundai, đã bị gây áp lực phải đóng góp một khoản tiền lên tới 77,4 tỷ won (65,5 triệu USD) cho hai quỹ Mir và K-Sports mà bà Choi kiểm soát. Nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng góp vì lo ngại sẽ bị trả đũa thông qua việc bị đánh thuế cao hoặc bị gây khó dễ trong hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, bà Choi còn bị cáo buộc ép các tập đoàn lớn như nhà sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc Hyundai hay tập đoàn sản xuất thép hàng đầu Posco ký kết các hợp đồng sinh lời lớn cho các công ty mà bà có liên quan. Tiếp đó, bà này cũng được cho là đã sử dụng một vài trong số các quỹ này để phục vụ mục đích cá nhân.

Theo cơ quan công tố, Tổng thống Park Geun-hye bị nghi ngờ thông đồng trong một số cáo buộc đối với ba nhân vật nói trên và nhóm điều tra đặc biệt sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống. Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bác bỏ các cáo buộc của cơ quan công tố, đồng thời tuyên bố sẽ chứng minh sự vô tội của bà thông qua cuộc điều tra độc lập sắp tới.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Reuters

Quyết liệt hơn ngày 23/11 các công tố viên Hàn Quốc đã tiến hành cuộc khám xét Samsung, tập đoàn gia đình lớn nhất Hàn Quốc. Samsung bị nghi đã cấp 3,1 triệu USD cho một công ty do bà Choi và con gái đồng sở hữu nhằm lợi dụng ảnh hưởng của bà này để có được tài trợ từ quỹ hưu trí nhà nước đối với vụ sáp nhập hai công ty con của tập đoàn này là Samsung C&T và Cheil Industries, trị giá 8 tỷ USD.

Một ngày sau đó các công tố viên Hàn Quốc lại bất ngờ khám xét văn phòng các tập đoàn Lotte, SK và một số cơ quan chính phủ. Hai tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc nói trên bị nghi cấp tiền cho hai quỹ Mir và K-Sports do bà Choi điều hành nhằm giành được sự ưu tiên của chính phủ về các giấy phép miễn thuế.

Trong đó, tập đoàn SK đã chuyển cho hai quỹ trên 11,1 tỷ won (9,39 triệu USD) thông qua các công ty con của tập đoàn này, trong khi Lotte chuyển 4,9 tỷ won (4,1 triệu USD). Ngoài ra, trụ sở Bộ Tài chính và Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, chịu trách nhiệm giám sát các giấy phép miễn thuế, cũng bị khám xét.

Theo hiến pháp Hàn Quốc hiện nay, một tổng thống tại vị không thể bị cáo buộc phạm tội trừ khi có một cuộc nổi dậy hoặc phản quốc. Tuy nhiên, bà Park Geun-hye vẫn có thể bị các công tố viên điều tra và có thể bị khởi tố khi bà rời nhiệm sở.

Tuy nhiên, trước áp lực của dư luận Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ký một văn bản chính thức đề nghị các đảng đối lập giới thiệu các ứng cử viên vào vị trí công tố viên đặc biệt đứng đầu cuộc điều tra độc lập về vụ bê bối liên quan đến bà Choi. Nhóm điều tra độc lập bao gồm 105 người, trong đó có 20 công tố viên, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng tới.

Trong khi đó, đảng Dân chủ đối lập chính ở Hàn Quốc tuyên bố sẽ tìm cách đưa đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye ra bỏ phiếu vào đầu tháng Mười Hai. Nếu đề xuất được thông qua, Tòa án Hiến pháp cũng sẽ xem xét và quá trình này sẽ mất từ 3 đến 4 tháng.

Sự nghiệp chính trị của Tổng thống Park Geun-hye sẽ đi về đâu khi nhiệm kỳ 5 năm của bà chỉ còn chưa đầy 13 tháng vẫn đang để ngỏ.

Xem lại phần I

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục