3,3 tỷ USD cho nhu cầu cấp nước đô thị tại Việt Nam

17:06' - 24/11/2015
BNEWS Việc cải tạo, mở rộng hệ thống phân phối nước sẽ là một vấn đề ưu tiên của ngành cấp nước đô thị ở Việt Nam.
Nhà máy nước sạch Phong Thu với công nghệ hiện đại cấp nước an toàn và ngon đầu tiên của HueWaco. Nguồn: HueWaco

Tại Diễn đàn hợp tác ngành nước Việt Nam – Phần Lan do Bộ Xây dựng tổ chức chiều 24/11, Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng cho biết việc cải tạo, mở rộng hệ thống phân phối nước sẽ là một vấn đề ưu tiên của ngành cấp nước đô thị ở Việt Nam.

Ước tính nhu cầu đầu tư cấp nước đô thị Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 là 72.000 tỷ đồng, tương đương 3,3 tỷ USD.

Theo Cục Hạ tầng kỹ thuật, giai đoạn tới, các khoản đầu tư sẽ tập trung vào các công trình như cống lấy nước thô, đường ống truyền tải, đường ống vận chuyển và đường ống phân phối.

Ngành nước sẽ phải khắc phục sự chậm trễ, lệch pha giữa sự phát triển của các hạng mục công trình trên để đảm bảo hiệu suất khai thác của hệ thống là cao nhất.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ việc triển khai các dự án PPP trong lĩnh vực cấp, thoát nước và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị.

Một trong những vấn đề cần tháo gỡ trước mắt là thiết lập cơ chế đầy đủ cho dự án PPP trong lĩnh vực này và có ngân sách đối ứng phù hợp để đóng góp vào phần vốn của Nhà nước trong dự án PPP.

Trong điều kiện nguồn vốn ODA và ngân sách nhà nước ngày càng hạn chế, để đáp ứng nhu cầu nguồn vốn đầu tư phát triển cấp nước, mục tiêu huy động nguồn vốn tư nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước là nguồn vốn chính cho đầu tư, phát triển cấp nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, Phần Lan là một trong nhiều nước cung cấp viện trợ ODA cho Việt Nam và trong 30 năm hợp tác, Chính phủ Phần Lan đã dành sự quan tâm cho ngành cấp thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị.

Đây là một lĩnh vực ưu tiên trong chính sách thu hút, quản lý và sử dụng ODA của Việt Nam và cũng là lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ của Phần Lan.

Nhiều tỉnh, thành phố trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam đã được thụ hưởng các chương trình và dự án cấp thoát nước, vệ sinh môi trường do Phần Lan tài trợ như: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Cao Bằng, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Nghệ An, Quảng Nam và Bình Dương.

Sự hợp tác có hiệu quả giữa Việt Nam – Phần Lan trong lĩnh vực cấp thoát nước đã góp phần chuyển ngành cấp nước của Việt Nam từ một lĩnh vực dịch vụ công hoạt động dựa trên bao cấp của ngân sách nhà nước trở thành một ngành sản xuất kinh doanh dựa trên nguyên tắc thị trường, lấy thu bù chi để phát triển bền vững.

Cùng đó, Phần Lan đã hỗ trợ hiệu quả cho Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan hoàn thiện hệ thống chính sách, tăng cường năng lực thể chế, cải cách công tác quản lý, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực cấp thoát nước và vệ sinh môi trường. Điều đó góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững lâu dài của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Tại diễn đàn, phía Phần Lan khẳng định đã và sẽ tiếp tục dành cho Việt Nam nhiều dự án ưu đãi trong lĩnh vực cấp, thoát nước.

Ngoài dự án cấp nước cho các thị trấn nhỏ tại các địa bàn Điện Biên, Hưng Yên, Bắc Cạn..., Phần Lan sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án khác trong thời gian tới.

Hiện Phần Lan đang có những sửa đổi, điều chỉnh lại các quy định về tín dụng ưu đãi nhưng Việt Nam vẫn là đối tác được ưu tiên chọn lựa./.

Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục