Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch, Giám đốc Tập đoàn FedEx Express (Hoa Kỳ)

19:43' - 06/06/2024
BNEWS Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn FedEx Express mở rộng hoạt động tại Việt Nam, tham gia đầu tư và các hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chiều 6/6, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn FedEx Express (Hoa Kỳ) Richard W.Smith đang thăm, làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn mở rộng hoạt động tại Việt Nam, tham gia đầu tư và các hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chào mừng ông Richard W.Smith và lãnh đạo Tập đoàn FedEx Express thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ chúc mừng những thành công của Tập đoàn trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam; cảm ơn sự quan tâm và đánh giá cao sự đóng góp thiết thực và hiệu quả của Tập đoàn FedEx Express cũng như cá nhân ông Richard Smith trong phòng, chống COVID-19 và đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam, cũng như quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam; Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hoa Kỳ. Kim ngạch thương mại hai nước hai năm liên tiếp đạt trên 100 tỷ USD. Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác có đầu tư quan trọng nhất tại Việt Nam, nằm trong nhóm 10 nước lớn nhất mà doanh nghiệp Việt Nam có đầu tư.

Đặc biệt, tháng 9/2023, Việt Nam và Hoa Kỳ đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, tạo không gian và động lực mới cho hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ, Việt Nam đón nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn như Google, Apple, Nvidia, Boeing, Amazon… đến tìm hiểu và mở rộng đầu tư.

Thông tin về Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cho biết, chính sách nhất quán của Việt Nam là duy trì ổn định chính trị, kinh tế và xã hội; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; mục tiêu xuyên suốt là phát triển nhanh và bền vững dựa trên nguồn lực của con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Theo Thủ tướng, với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng ngày càng thuận lợi, bình đẳng, an toàn, ổn định, minh bạch; phát triển hạ tầng, logistics nhằm giảm chi phí tuân thủ, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp; với “cơ chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh”; cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ như Tập đoàn FedEx Express đầu tư, kinh doanh lâu dài, ổn định và hiệu quả ngày càng cao tại Việt Nam.

Cho biết, Việt Nam là nền kinh tế mở, có FTA với 60 nền kinh tế trên toàn cầu và tiếp tục mở rộng ra nhiều thị trường mới, lượng hàng hóa lưu thông ra-vào sẽ rất lớn, trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng gia tăng, Thủ tướng tin tưởng dịch vụ vận tải, chuyển phát nhanh của Tập đoàn FedEx Express tại Việt Nam cũng như toàn cầu sẽ tiếp tục phát triển.

Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn FedEx Express Richard W.Smith trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp Đoàn. FedEx Express là tập đoàn vận tải chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, hoạt động tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, với doanh thu năm 2023 đạt 90,2 tỷ USD.

Sau hơn 30 năm Tập đoàn FedEx Express vào Việt Nam, Việt Nam trở thành thị trường chính của Tập đoàn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, với 36 chuyến bay của Tập đoàn mỗi tuần đến và đi từ Việt Nam và là hãng chuyển phát nhanh lớn tại Việt Nam.

Tin tưởng vào khả năng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thời gian tới; đánh giá cao môi trường và tiềm năng đầu tư tại Việt Nam, nhất là sự lắng nghe của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp, ông Richard W.Smith cho biết, Tập đoàn FedEx Express mong muốn mở rộng đầu tư hoạt động tại Việt Nam. Trước mắt, mong muốn duy trì hoạt động kho vận tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hoan nghênh Tập đoàn FedEx Express mở rộng hợp tác, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy, nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn nghiên cứu tăng thêm số lượng chuyến bay, quy mô hoạt động vận chuyển hàng hóa và đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình phát triển hệ thống cảng hàng không và mạng lưới logistics; mở rộng quan hệ, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm cho các đối tác Việt Nam trong vận hành, quản lý dịch vụ vận tải, logistics và tham gia cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

Cho biết, hiện nay Chính phủ Việt Nam đang tập trung triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai), xây dựng thành trung tâm trung chuyển của khu vực và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn FedEx Express quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng sân bay Long Thành; cũng như mở rộng hoạt động, đầu tư của Tập đoàn tại sân bay này.

Về các kiến nghị của Tập đoàn FedEx Express liên quan hoạt động của Tập đoàn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý, bảo đảm Tập đoàn hoạt động thuận lợi./.

Phạm Tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục