Việt Nam sẽ tham gia tích cực vào tiến trình chuyển đổi xanh số của khu vực

18:28' - 06/06/2024
BNEWS Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Việt Nam có nhiều tiềm năng cho thương mại điện xuyên biên giới, rất quan tâm tới việc tăng cường kết nối mạng lưới điện trong ASEAN.

Ngày 6/6, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã tham dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn Nhà đầu tư Kinh tế sạch tại Singapore. Đây là sự kiện bên lề Hội nghị Bộ trưởng Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) lần thứ hai trong năm nay và là cuộc họp trực tiếp đầu tiên được tổ chức bên ngoài Mỹ kể từ khi IPEF được ra mắt vào tháng 5/2022.

Diễn đàn Nhà đầu tư Kinh tế sạch, do Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cùng với 13 quốc gia thành viên IPEF khác tổ chức, đã thu hút sự tham dự của nhiều Bộ trưởng, quan chức cấp cao của các chính phủ và hơn 300 người tham gia từ các nhà đầu tư quốc tế hàng đầu, cùng các công ty xuất sắc trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Đoàn Việt Nam, do Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn, đã tham dự Hội nghị cũng như Diễn đàn với nhiều đóng góp tích cực, quan trọng.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Lawrence Wong cho biết Singapore đang hướng tới hỗ trợ 4 trụ cột của IPEF bao gồm thương mại, chuỗi cung ứng, nền kinh tế sạch và kinh tế công bằng. Thỏa thuận chuỗi cung ứng đi vào thực thi đã đạt được tiến triển tốt, các cuộc đàm phán về Hiệp định Kinh tế sạch và Kinh tế công bằng đã kết thúc vào năm ngoái và sẽ được ký kết vào ngày 6/6. Và các nước cũng mong muốn ký kết thỏa thuận còn lại về thương mại.

 

Diễn đàn Nhà đầu tư Kinh tế sạch là sáng kiến quan trọng nhằm thúc đẩy các mục tiêu của Hiệp định Kinh tế sạch IPEF, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và kết nối vốn chất lượng cao, đồng thời xây dựng kết nối giữa khu vực công và tư nhân thông qua các cuộc đối thoại sâu với các chuyên gia tham gia hội thảo.

Đáng chú ý, Diễn đàn đã xác định tổng cộng 69 dự án cơ sở hạ tầng bền vững với cơ hội đầu tư lên tới hơn 23 tỷ USD.

Trong số 69 dự án, có 20 dự án sẵn sàng cho việc đầu tư trị giá khoảng 6 tỷ USD đã được giới thiệu tại các phiên kết nối kinh doanh. Các dự án còn lại trị giá khoảng 17 tỷ USD cũng được xác định là cơ hội đầu tư tiềm năng trong tương lai.

Các công ty công nghệ khí hậu kêu gọi tài trợ mới lên tới 2 tỷ USD, trong khi 49 công ty khởi nghiệp về công nghệ khí hậu muốn huy động tới 2,5 tỷ USD đầu tư mới tại sự kiện này.

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng và Diễn đàn Đầu tư Kinh tế sạch, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã có cuộc tiếp xúc với phái đoàn đồng cấp từ Mỹ và Singapore, để thảo luận về các vấn đề quan trọng trong thương mại song phương cũng như các hoạt động hợp tác tiềm năng về năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Việt Nam có nhiều tiềm năng cho thương mại điện xuyên biên giới, rất quan tâm tới việc tăng cường kết nối mạng lưới điện trong ASEAN, đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Mỹ và các bên liên quan. Việt Nam rất mong muốn thông qua Nhóm công tác, các nước sẽ chia sẻ kinh nghiệm về phát triển điện gió ngoài khơi, xây dựng hệ thống cáp ngầm truyền tải điện và các vấn đề liên quan khác.

Đặc biệt, tại cuộc họp 3 bên Việt Nam - Singapore - Mỹ liên quan việc xuất khẩu điện ra nước ngoài với quy mô lớn và không qua mạng lưới truyền tải điện quốc gia, các nhà lãnh đạo đã hoan nghênh việc thành lập Nhóm công tác 3 bên giữa Việt Nam, Singapore và Mỹ.

Theo ông Lương Minh Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công thương, Hội nghị Bộ trưởng các nước IPEF lần này là sự kiện quan trọng đánh dấu các nước đưa sáng kiến này vào thực thi. Việt Nam đem đến Hội nghị lần này sáng kiến cùng với Singapore, Mỹ để tạo ra khuôn khổ 3 bên để thảo luận những bước tiềm năng để thiết lập mạng lưới kết nối điện năng với các nước ASEAN.

Đánh giá cao bước tiến mới đạt được này, Phó Giáo sư Vũ Minh Khương, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, nhấn mạnh Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam đã đi tiên phong hiện nay về đường cáp điện ngầm hơn 1.000 km đến Singapore cùng với tuyến cáp quang. Rõ ràng, nỗ lực này của Việt Nam đã đặt nền móng cũng như đưa ra thông điệp mạnh mẽ rằng Việt Nam sẽ tham gia tích cực vào tiến trình chuyển đổi xanh số của khu vực. 

Tại cuộc gặp 3 bên, đoàn Việt Nam bày tỏ sự quan tâm tới việc tăng cường kết nối mạng lưới điện trong ASEAN, cũng như giữa Việt Nam và Singapore, đồng thời cam kết Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cùng với Singapore, Mỹ nghiên cứu cơ chế, nguyên tắc, khuôn khổ nhằm tạo tạo điều kiện phát triển cáp ngầm để hỗ trợ thương mại điện xuyên biên giới phù hợp với các quy định pháp luật.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục