400 tỷ ruble: Cái giá của "cuộc chiến" kinh tế giữa Nga và phương Tây

11:11' - 03/03/2016
BNEWS "Cuộc chiến" kinh tế giữa Nga và phương Tây kéo dài gần hai năm qua đã khiến Nga thiệt hại tới 400 tỷ ruble (hơn 57 tỷ USD).
Cuộc chiến kinh tế giữa Nga và phương Tây làm tăng giá thực phẩm tại Nga. Ảnh: themoscowtimes.com

"Cuộc chiến" kinh tế giữa Nga và phương Tây kéo dài gần hai năm qua khiến người dân Nga phải cắt giảm lượng tiêu thụ thịt, trái cây và sữa.

Các số liệu thống kê của Nga mới đây cho biết, cấm vận hàng hóa, thực phẩm cũng khiến người tiêu dùng Nga phải mua đắt hơn, thiệt hại tới 400 tỷ ruble (rúp), trong khi chất lượng hàng hóa lại giảm.

Các lệnh cấm vận và trả đũa giữa hai bên cũng đã không tạo ra lợi thế đặc biệt nào cho nông dân Nga, như sự "cam kết" của giới chức nước này, khi cho rằng tình trạng này sẽ tạo lợi thế cho hàng hóa trong nước phát triển. Sự hỗ trợ phần nào mà người dân Nga nhận được, thực ra, đến từ chính sự mất giá của đồng ruble. Và như một kết quả tất yếu, giảm nhập khẩu đã dẫn đến thực tế là việc tiêu thụ các thực phẩm cơ bản giảm.

Trong khi đó, giá cả tăng đã trực tiếp đánh vào túi tiền của người dân. Họ đã phải "móc hầu bao" trả thêm khoảng 400 tỷ ruble cho cùng lượng hàng hóa đó, song lại kém hơn về chất lượng.

Giới chức Nga cho rằng các lệnh trừng phạt mà phương Tây và Mỹ áp đặt hồi tháng 8/2014 sẽ tạo sức bật cần thiết để hỗ trợ nền sản xuất nông nghiệp trong nước.

Song trên thực tế, vào cuối năm 2015, sản xuất nông nghiệp của Nga tăng 3% so với năm 2014; sản xuất thực phẩm tăng 2%, giữa bối cảnh kinh tế sa sút thì liệu có thể coi đây là bằng chứng về lợi ích của các lệnh trừng phạt?

Giám đốc Viện Phân tích chiến lược Nga, Igor Nikolaev cho rằng: "Nếu chúng ta so sánh tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp Nga trước và sau "cuộc chiến" này, chúng ta sẽ không nhận thấy có điểm gì tích cực, mà chỉ thấy một màu ảm đạm.

Hậu quả cơ bản của các lệnh trừng phạt chính là mức tăng giá lương thực. Tính bình quân giá lương thực, thực phẩm giai đoạn 2009-2013 so với giai đoạn 2014-2016 đã có sự khác biệt.

Cụ thể, thịt và gia cầm tăng giá 13% trong ba năm qua, thay vì 8% trong giai đoạn 2009-2013; tương tự, cá và hải sản tăng giá 36% so với mức tăng 10%; sữa và các sản phẩm sữa - tăng 18% thay vì 16%. Riêng mặt hàng rau quả, mức tăng là 39%, trong khi mức tăng trong giai đoạn 2009-2013 là 41%.

Ông Nikolaev kết luận, các lệnh trừng phạt đã tiêu tốn của người dân Nga số tiền khoảng 400 tỷ ruble. Về lý thuyết, đợt trừng phạt kinh tế như vậy có thể làm tê liệt nền kinh tế Nga, song thật may mắn là ngành nông nghiệp Nga vẫn đạt được sự tăng trưởng.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của sản xuất nông nghiệp bị hạn chế bởi nhu cầu thực sự của người dân. Do thu nhập thực tế giảm 4%, và tiền lương thực tế giảm 9,5%, nên người dân buộc phải cắt giảm nhu cầu chi tiêu của mình. Điều này dẫn đến sự sụt giảm trong doanh thu bán lẻ đối với các sản phẩm thực phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục