Ngành sản xuất xe tải hạng nặng Mexico trước "khúc cua" nguy hiểm

07:43' - 10/10/2025
BNEWS 9 tháng của năm 2025, ngành công nghiệp xe hạng nặng Mexico sản xuất tổng cộng 106.168 xe, giảm 34,5% so với cùng kỳ năm ngoái do tác động của chính sách thuế quan Mỹ.
Ngành công nghiệp sản xuất xe tải hạng nặng của Mexico tiếp tục chứng kiến tình trạng suy giảm trong tháng 9 vừa qua khi sản lượng, doanh số và xuất khẩu đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh tình trạng khó khăn kéo dài của lĩnh vực được đánh giá là một trong những trụ cột của ngành công nghiệp sản xuất-chế tạo tại nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh này.

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn số liệu ngày 9/10 của Viện Thống kê và Địa lý quốc gia Mexico (INEGI) cho biết trong tháng 9/2025, Mexico chỉ sản xuất được 6.857 xe tải hạng nặng, giảm 59,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lượng xe xuất khẩu đạt 5.196 chiếc, giảm tới 58,3%. Đây là mức xuất khẩu thấp nhất kể từ tháng 5/2020, thời điểm nền kinh tế chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Doanh số bán xe trong nước cũng giảm đáng kể, với mức giảm 34,6% đối với bán lẻ và 55% đối với bán buôn, tương ứng với 3.358 và 2.514 xe.

 
Trong giai đoạn từ tháng 1-9/2025, ngành công nghiệp xe hạng nặng Mexico sản xuất tổng cộng 106.168 xe, giảm 34,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe tải chở hàng chiếm tới 97,6% tổng sản lượng. Kim ngạch xuất khẩu trong giai đoạn này đạt 87.620 xe, giảm 29,1% so với cùng kỳ năm 2024 và là mức thấp nhất kể từ năm 2020. Mỹ tiếp tục là điểm đến chính của xe tải Mexico, chiếm 94,5% tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 9, cho thấy mức độ phụ thuộc rất cao của ngành vào thị trường này.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng sự sụt giảm kéo dài của ngành xe tải hạng nặng phản ánh tình trạng bất định trong chuỗi cung ứng khu vực cũng như tâm lý thận trọng của doanh nghiệp trước những thay đổi chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bên cạnh đó, quyết định gần đây của Mỹ liên quan đến việc áp mức thuế 25% đối với xe tải trung và hạng nặng nhập khẩu, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/11 tới, được dự báo sẽ gây thêm sức ép lớn lên xuất khẩu của Mexico – quốc gia hiện cung cấp hơn 80% số xe tải nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum hồi đầu tuần thông báo đang tiến hành đàm phán với Mỹ nhằm tìm giải pháp giảm thiểu tác động của biện pháp thuế quan mới này. Giới doanh nghiệp Mexico lo ngại rằng nếu không đạt được thỏa thuận, sản lượng, việc làm và đầu tư trong ngành sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng, đặc biệt khi phần lớn hoạt động sản xuất phục vụ xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Cùng lúc đó, các hiệp hội công nghiệp Mexico kêu gọi chính phủ thúc đẩy chính sách hỗ trợ tài chính và khuyến khích đầu tư nhằm duy trì việc làm và năng lực cạnh tranh của ngành, cũng như kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh nội địa hóa sản xuất linh kiện để đáp ứng những tiêu chí của Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA).

Ngành xe tải hạng nặng được xem là một trong những trụ cột quan trọng của nền công nghiệp chế tạo Mexico, đóng góp hàng tỷ USD mỗi năm cho kim ngạch xuất khẩu và tạo hàng chục nghìn việc làm. Tuy nhiên, trước biến động của thị trường quốc tế và các rào cản thương mại mới, ngành này đang đứng trước thách thức lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ và doanh nghiệp để bảo vệ vị thế của Mexico trong chuỗi cung ứng ô tô khu vực Bắc Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục