5 "ông lớn" ô tô bị cáo buộc “làm ngơ” trước lỗi túi khí của Takata

20:19' - 28/02/2017
BNEWS 5 hãng chế tạo ô tô tên tuổi đã cố tình sử dụng sản phẩm không đảm bảo an toàn của Takata trong nhiều năm để tiết kiệm chi phí sản xuất.

Đại diện cho các bên nguyên đơn trong vụ kiện công ty sản xuất phụ tùng ô tô Takata Corp (Nhật Bản) và năm nhà chế tạo ô tô lớn cho hay các công ty này đã biết rõ sản phẩm của Takata là không đảm bảo an toàn nhưng vẫn tiếp tục sử dụng chúng trong nhiều năm qua để tiết kiệm chi phí sản xuất.

Cáo buộc đối với năm nhà chế tạo ô tô nêu trên - gồm Honda, Toyota, Nissan, Ford và BMW - được đưa ra trong phiên tòa tại bang Miami (Mỹ) ngày 27/2.

Trước đó, các nhà sản xuất ô tô đều cho rằng Takata mới là nguyên nhân dẫn tới vụ việc, trong bối cảnh nhà sản xuất phụ tùng này đã thừa nhận việc che đậy các thông tin liên quan tới túi khí bị lỗi và nhận trách nhiệm trong một phiên tòa xét xử cùng ngày tại Detroit.

Takata đã đồng ý nộp phạt 1 tỷ USD, trong đó 125 triệu USD để bồi thường cho các nạn nhân trong vụ lỗi túi khí, 25 triệu USD chi trả cho Chính phủ Mỹ và 850 triệu USD để bồi hoàn cho các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng do phải thu hồi xe vì sử dụng sản phẩm của Takata.

Riêng tại Mỹ, 19 hãng sản xuất ô tô phải thực hiện các đợt thu hồi xe do lỗi túi khí Takata, trở thành vụ bê bối thu hồi xe lớn nhất lịch sử nước này.

Trước cáo buộc trên, các nhà sản xuất ô tô BMW, Nissan, Ford và Toyota từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào.

>>>Takata nộp phạt 1 tỷ USD do bê bối túi khí

>>>Honda tiếp tục thu hồi các mẫu xe có trang bị túi khí Takata

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục