6 địa điểm ngắm hoa Tết đẹp nhất miền Tây

06:49' - 20/01/2017
BNEWS Những cánh đồng hoa Tết đang rực rỡ, khoe sắc, tỏa hương không biết từ bao giờ đã trở thành nơi thú vị cho các nhiếp ảnh gia hay những bạn trẻ đến sáng tác, thực hiện những bộ ảnh xuân cho riêng mình.

Thời tiết ấm áp cùng với ánh nắng dịu dàng của mùa xuân là thời điểm thích hợp nhất để ghé thăm các làng hoa kiểng nổi tiếng ở miền Tây.
Những cánh đồng hoa trải dài đang rực rỡ, khoe sắc, tỏa hương không biết từ bao giờ đã trở thành nơi thú vị cho các nhiếp ảnh gia hay những bạn trẻ đến sáng tác, thực hiện những bộ ảnh xuân cho riêng mình.

1. Làng hoa Tân Quy Đông, Đồng Tháp

Nằm trên dải đất trù phú giữa hai dòng sông Tiền và sông Lấp Vò, làng hoa Tân Quy Đông thuộc thành phố Sa Đéc (nên còn gọi là làng hoa Sa Đéc), Đồng Tháp được xem là làng hoa lớn nhất ở các tỉnh miền Tây.

Những thảm hoa rực rỡ tại làng hoa Tân Quy Đông, Đồng Tháp. Ảnh: bantindulich.com

Khác hẳn với hình ảnh các luống hoa chạy thẳng tắp trên ruộng đất, hoa ở Tân Quy Đông được trồng trên các giàn cao, phía dưới là mặt nước xâm xấp được dẫn từ các con rạch gần đó chảy vào. Những nghệ nhân làm vườn khéo léo, uyển chuyển lội nước hoặc chèo ghe luồn lách giữa những giàn hoa này để tưới nước, tỉa cành…
Đến làng hoa Tân Quy Đông những ngày đầu xuân, các chậu hoa đua nhau nở rộ, xếp thành từng hàng dài đều tắp trên giàn tre, kết thành những thảm màu rực rỡ. Những người nông dân bận rộn cắt cành, tỉa lá, chăm chút cho từng chậu hoa, chuẩn bị đưa ra chợ...
Nào là cúc mâm xôi, đại đóa, đồng tiền, vạn thọ…, nào là thược dược, dâm bụt, mãn đình hồng, ớt kiểng…

 Các chậu hoa đua nhau nở rộ, xếp thành từng hàng dài đều tắp trên giàn tre là đặc trưng của làng hoa Sa Đéc. Ảnh: Nguyễn Văn Trí -TTXVN

Đặc biệt có khoảng 50 giống hoa hồng xuất khẩu như: hồng Grada màu tím sen, hồng Cleopatre màu hồng phấn, hồng Korokit màu gạch tôm, hồng Masseille màu trắng, hồng Elizabet phơn phớt, hồng Confidence màu vàng hột gà, hồng Nhung đỏ thắm mượt mà...

 Người trồng hoa thành phố Sa Đéc chuẩn bị hoa phục vụ Tết. Ảnh: Nguyễn Văn Trí -TTXVN

Du khách đến đây ngoài việc mãn nhãn với các loài hoa đa dạng và phong phú, còn được nghe các nghệ nhân giới thiệu về đặc điểm, xuất xứ, ý nghĩa và giá trị tinh thần lẫn kinh tế của từng loài hoa kiểng.

2. Làng cây kiểng Cái Mơn, Bến Tre

Những ngày này, về làng hoa Cái Mơn mới thấy rõ không khí tất bật của người trồng hoa Tết. Người xuống giống, người tỉa cành, lên luống, đan giỏ, vô chậu...

Làng cây kiểng Cái Mơn, Bến Tre. Ảnh: duxuan.vn

Làng hoa kiểng Cái Mơn nổi danh với các loại hoa như vạn thọ, hoa giấy, cúc đại đóa, cúc mâm xôi, thược dược, cẩm chướng, hồng… 
Bên cạnh đó là hàng trăm loại kiểng thú, kiểng hoa, kiểng lá, kiểng trái cây được trau chuốt bởi đôi tay tài hoa của các nghệ nhân. Có những loại cây rất thân quen như: sung, si, khế, bùm sụm, cau, mai... Có những loại cây mang trên mình cái tên khá "kêu" như: đinh lăng tía, tiểu huyết dụ, ngũ gia bì…

Hoa mai kiểng Cái Mơn luôn được lòng người mua vì sự đầu tư chăm chút cho mỗi gốc mai. Ảnh: KD&PL

So với cây kiểng khác, cây mai có lợi thế vào dịp Tết nhu cầu ngày càng nhiều. Nếu gặp thời tiết không thuận lợi hoặc dội chợ, cây mai vẫn không sợi ế. Chủ vườn đem về chăm sóc, và mùa sau hiển nhiên giá cao hơn vì cây mai có thêm tuổi. Nghề làm mai kiểng ở Cái Mơn đang phát triển nhanh, dịp Tết nhiều vườn mai thiếu thợ cắt tỉa, tạo dáng.
Những ngày cận tết, không khí tại làng hoa Chợ Lách - Cái Mơn (Bến Tre), nơi được mệnh danh là “Vương quốc hoa kiểng - cây ăn trái” của cả nước nhộn nhịp bất kể ngày đêm. 
Không chỉ có hoa, Cái Mơn còn được biết đến là một trong những vựa cây ăn trái lớn nhất miền Tây, với rất nhiều loại trái thơn ngọt: chôm chôm, xoài, cam, măng cụt, sầu riêng, bưởi da xanh…

3. Làng mai Phước Định, Vĩnh Long

Làng mai Phước Định, Vĩnh Long cách trung tâm thành phố Vĩnh Long khoảng 3 km là địa chỉ cung cấp mai vàng có tiếng trong cả nước. Đây là một trong những nơi mà người yêu thích mai vàng Sài Gòn thường lui tới để ngắm nhìn những cây mai kiểng được tạo dáng rất đẹp.
Cho dù bạn là người lần đầu tới vùng đất này cũng không thể nhằm lẫn làng mai Phước Định với bất kỳ một ngôi làng nào. Bởi lẽ, con đường đi vào làng đã được bao bọc bởi 2 hàng rào bằng… những cây mai lớn nhỏ đủ cỡ đang vươn mình đón nắng.

Mai vàng là loại cây đặc trưng cho mùa xuân của người dân Nam Bộ. Ảnh: thvl.vn

Mai ở Phước Định thường là mai vàng nguyên thủy, lại được chăm sóc tốt nên những gốc mai “cao niên” trên trăm năm tuổi, giá trị mỗi gốc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí có cây giá trị lên đến hàng tỷ đồng. 
Vào những tháng sắp Tết, làng mai Phước Định là nơi các nhà sưu tầm mai tìm đến để chuẩn bị cho Tết. Vậy nên, đến Phước Định dịp này, bạn sẽ được hòa vào không khí tấp nập của những vườn mai vào xuân.

4. Làng hoa Mỹ Tho, Tiền Giang

Những ngày này, đi ven Quốc lộ 50 qua địa phận xã Đạo Thạnh, Mỹ Phong, Tân Mỹ Chánh (Mỹ Tho), bạn hẳn sẽ ngỡ ngàng trước khung cảnh tuyệt đẹp của những vườn hoa đang độ vào xuân.
Trên vuông đất hai bên đường đều được phủ kín một màu xanh bạt ngàn, thẳng tấp của từng loại hoa khác nhau. Có cả quen như vạn thọ, cúc mâm xôi, mồng gà, dừa cạn, hay lạ như, dạ yên thảo, thu hải đường, cát tường…

Làng hoa Mỹ Tho, Tiền Giang. Ảnh: 123dzo.net

Nhiều người trồng hoa có kinh nghiệm ở Làng hoa Mỹ Tho cho biết, khoảng đầu tháng 6 âm lịch, nông dân bắt đầu làm đất, trộn tro, phân và xuống giống cúc mâm xôi; rằm tháng 8 âm lịch bắt đầu trồng cúc Hà Lan, khoảng tháng 9 thì trồng cúc Vàng hòe. Các loại hoa còn lại trồng đầu tháng 10 âm lịch. 
Nhiều người dân trồng hoa ở Mỹ Tho cho biết, khoảng từ rằm tháng Chạp các thương lái, chủ yếu là các mối quen biết hàng năm sẽ tìm đến đặt hàng. Khi đó, người trồng hoa mới biết mùa hoa Tết có “trúng mùa được giá” hay không.

Với vị trí gần Sài Gòn nhất trong số các làng hoa nổi tiếng miền Tây, Mỹ Tho là nơi nhiều du khách tìm đến ngắm hoa và chụp ảnh mùa giáp Tết. Ảnh: Wiki Travel

Với vị trí gần Sài Gòn nhất trong số các làng hoa nổi tiếng miền Tây (cách khoảng 70km), Mỹ Tho là nơi nhiều du khách tìm đến ngắm hoa và chụp ảnh mùa giáp Tết. 
Đến đây, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy chộn rộn Tết khi trông thấy những người chăm sóc hoa, vận chuyển hoa đi bán.

5. Làng hoa Vị Thanh, Hậu Giang

Trên đường Trần Hưng Đạo, con đường đẹp nhất ở thành phố Vị Thanh, chạy dọc theo kênh Xáng Xà No là những chậu hoa cảnh được người dân đặt trên bờ chờ người mua tới mang đi muôn nơi. 

Những giò phong lan, dạ thiên thảo đầy hoa khoe sắc hay những cây mai kín nụ xếp san sát nhau, tạo nên những bức tranh hoa cảnh mùa xuân rực rỡ.

Những giỏ dạ thiên thảo rực rỡ khoe sắc nơi Làng hoa Vị Thanh, Hậu Giang. Ảnh minh họa: giahuygarden

Những chậu hoa mang đầy sắc xuân đem đến không khí rộn ràng ngày Tết như mong muốn bắt đầu năm mới yên vui, thịnh vượng cho mọi người. 
Nơi đây luôn rất tấp nập không chỉ bởi người đến nhìn ngắm, lựa chọn những chậu hoa cảnh ưng ý để về trưng bày ngày Tết mà còn co các thương lái đến mua số lượng lớn, mang đi khắp các tỉnh miền Nam. 

6. Làng hoa Thới Nhựt, Cần Thơ

Tuy không nổi tiếng bằng Tân Quy Đông hay Cái Mơn, làng hoa Thới Nhựt (hay Bà Bộ) cũng là một điểm ngắm hoa thú vị nếu bạn có dịp về Cần Thơ mùa giáp Tết. 

Làng hoa Thới Nhựt, Cần Thơ cũng là một điểm ngắm hoa thú vị đầu xuân. Ảnh: cantho24h

Lúc đầu chỉ khoảng 10 hộ trồng chủ yếu vạn thọ, cúc mâm xôi, thược dược, mai các loại... nhưng bây giờ có đến hàng trăm hộ phát triển thêm nhiều giống hoa nhập khẩu mới khá độc đáo như cúc Indonesia, vạn thọ Pháp, Xương rồng Thái, hướng dương, lan… và đặc biệt là mai ghép các loại.
Hiện nay, làng hoa trăm tuổi này trải rộng trên diện tích hơn 40ha với gần 200 hộ trồng hoa, kiểng, hàng năm cung cấp cho thị trường trên 350.000 giỏ hoa các loại.
Đến với miền sông nước Cần Thơ, có dịp ghé đến Làng hoa Thới Nhựt, bạn sẽ cảm nhận những nét đặc trưng rất riêng của nơi này với vẻ đẹp thơ mộng hiền hòa mà không phải nơi nào cũng có được.

>>> Điểm danh những làng hoa Tết "đẹp quên lối về" ở Hà Nội

>>> Lan hồ điệp nhuộm màu giá vài chục triệu đắt khách dịp Tết

>>> Những cây cảnh rước tài lộc vào nhà ngày Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục