Những cây cảnh rước tài lộc vào nhà ngày Tết

19:35' - 18/01/2017
BNEWS Mỗi loại hoa, loại cây cảnh đều có ý nghĩa khác nhau và phù hợp với không gian riêng nên việc lựa chọn được loại cây vừa đẹp trang trí tết vừa hút tài lộc là một việc khá quan trọng.

Đào

Cây đào. Ảnh: mocchautourism.com

Hoa đào được coi là tinh hoa của ngũ hành, là biểu tượng cho sự sinh sôi, nảy nở, nhân duyên, lễ cưới. Theo phong thủy, hoa đào có thể trị bách quỷ. Chính vì vậy, trong năm mới ở các gia đình người Việt ở miền Bắc thường có bày cây hoặc cành hoa đào với mong muốn cầu xin may mắn, thuận lợi cả năm.

Mai vàng

Mai vàng. Ảnh: nld.com.vn

Mai vàng thích hợp với khí hậu miền Nam nước ta. Màu vàng của hoa mai thuộc hành thổ trong ngũ hành, tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển. Mọi người cho rằng năm cánh hoa của nó là năm thần cát tường, tượng trưng ngũ phúc: vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình.

Cây quất

Cây Quất. Ảnh: nuoitrong123.com

Trong tiếng Hán, âm của từ “quất” gần giống âm của từ “cát” nên cây quất thường được chọn để tranh trí trong nhà vào ngày Tết. Theo quan niệm, quất quýt tượng trưng cho sự may mắn, trù phú, sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên, dồi dào sức sống, mang lại niềm vui và may mắn cả năm.

Do đó, mỗi khi Tết đến xuân về, nhà nhà đều bài trí cây quất với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn cả năm cho gia đình. Các cửa hàng, văn phòng đặt cây quất sẽ vượng cát khí, sáng suốt đầu tư, thu nhiều tài lộc.

Cây sung

Cây sung. Ảnh: KhoaHoc.tv

Cây sung là biểu tượng cho sự sung mãn, tròn đầy nên cây sung rất được người Việt ưa chuộng trồng làm cảnh. Cây sung còn được xếp đứng đầu trong bộ tam đa, là biểu tượng của phúc (cây sung) cùng với lộc (cây lộc vừng), thọ (vạn tuế). Quả sung cũng được nhiều người lựa chọn để bày trên mâm ngũ quả cúng tổ tiên ngày Tết.

Hoa cúc

Hoa cúc. Ảnh: tinmoi.vn

Trong dân gian, hoa cúc là loài hoa quý nằm trong tứ quý "tùng, cúc, trúc, mai", tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào. Theo phong thủy, hoa cúc mang lại may mắn, cuộc sống bình yên cho gia chủ.

Bởi vậy, đây là một trong những loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về, có thể là một chậu hoa cúc nhỏ đặt trước nhà hoặc những bông hoa cúc trên bàn thờ tổ tiên.

Cây phát lộc, phát tài

Cây phát lộc, phát tài. Ảnh: khuyenmaivang.vn

Cây phát lộc, phát tài là hai loài cây mang nhiều hàm ý may mắn cho gia đình trong năm mới. Trong phong thủy, đây là loài cây mang lại may mắn cho gia chủ. Theo một số quan niệm, người ta thường mua phất dụ theo các cành có số lượng như sau: 3 – cho sự hạnh phúc; 5 – cho sức khỏe; 2 – cho tình duyên; 8 – cho tài lộc; 9 – cho thời vận.

Hoa trạng nguyên

Hoa trạng nguyên. Ảnh: dulichkhamphavietnam.com

Cây trạng nguyên là biểu tượng cho sự thành đạt, đỗ đạt trong con đường học hành. Với màu sắc đỏ thắm, cây trạng nguyên vừa mang lại hạnh phúc, may mắn vừa mang lại thành công cho các thành viên trong gia đình.

Đặc biệt, những gia đình có con cháu sắp bước vào những cuộc thi cử quan trọng đều chọn cây hoa trạng nguyện bày trong nhà với hy vọng con cháu học giỏi, đỗ đạt cao.

Hoa lan

Hoa lan. Ảnh: tinmoi.vn

Loài hoa "nữ hoàng" này tượng trưng cho sự giàu có, sang trọng, quý phái. Trong phong thủy, hoa lan mang lại nhiều may mắn, vượng khí cho gia chủ.

Chính vì vậy, với vẻ đẹp sang trọng, màu sắc rực rỡ, loài hoa này thường được bày ở trong phòng khách mỗi dịp xuân về.

Nụ tầm xuân

Nụ tầm xuân. Ảnh: tinmoi.vn

Nụ tầm xuân có ý nghĩa sinh sôi, nảy lộc, mang lại nhiều may mắn. Cùng với hoa đào, cây quất, hoa tầm xuân là vật trang trí không thể thiếu trong nhiều gia đình trong dịp Tết.

Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền. Ảnh: f1508.com

Hoa đồng tiền mang lại nhiều may mắn, sức khỏe, tuổi thọ mà giá thành khá rẻ nên được nhiều gia đình lựa chọn để chơi hoa trong ngày Tết. Bạn có thể đặt một chậu hoa đồng tiền trước cửa nhà, trong phòng khách hoặc cắm thành lọ trang trí như một lời chúc ý nghĩa cho gia đình trong ngày đầu năm mới.

Xem thêm:

>>> Những màu son sẽ giúp bạn nổi bật trong những ngày Tết

>>> Mẹo giữ hoa tươi suốt 9 ngày Tết

>>> Cây cảnh “độc”, “lạ” xuống phố đón Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục