Ẩm thực Việt Nam được vinh danh tại Bảo tàng ẩm thực đầu tiên trên thế giới

20:54' - 14/10/2016
BNEWS Đây là lần đầu tiên Alimentarium, bảo tàng đầu tiên trên thế giới về ẩm thực ra đời cách đây hơn 30 năm, chọn giới thiệu ẩm thực của một quốc gia.
Các khách mời thưởng thức một số món ăn đặc sắc của Việt Nam như nem cuốn tôm thịt, chả giò và phở bò. Ảnh: Hoàng Hoa-TTXVN

Khám phá hương vị ẩm thực Việt Nam là chương trình do Bảo tàng chuyên về ẩm thực mang tên Alimentarium, tọa lạc tại thành phố Vevey (thuộc bang Vaud phía Tây Thụy Sỹ), và Sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ đồng tổ chức mới đây.

Đây là lần đầu tiên Alimentarium, bảo tàng đầu tiên trên thế giới về ẩm thực ra đời cách đây hơn 30 năm, chọn giới thiệu ẩm thực của một quốc gia.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, bà Laetitia Aeberli, đại diện lãnh đạo bảo tàng Alimentarium cho biết việc bảo tàng nhận lời đồng tổ chức Chương trình ẩm thực với Đại sứ quán Việt Nam là điều đặc biệt thể hiện sự coi trọng quan hệ hai nước và nền ẩm thực độc đáo của Việt Nam.

Đại diện Sứ quán Việt Nam tại buổi lễ, Đại sứ Phạm Hải Bằng, nhấn mạnh hoạt động văn hóa này là một trong những sự kiện kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (11/10/1971-11/10/2016).

Chương trình Khám phá hương vị ẩm thực Việt Nam tại Vevey được tổ chức ngay sau chuyến thăm Thụy Sỹ của Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng, cho thấy quyết tâm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác, hữu nghị trên tất cả các lĩnh vực của cả hai nước.

Nhiều món ngon, đặc sản của Việt Nam được giới thiệu. Ảnh: Hoàng Hoa-TTXVN

Tham dự Chương trình khám phá hương vị ẩm thực Việt Nam tại Alimentarium, các khách mời đã có dịp chứng kiến phần trình diễn cách làm món chả giò sen do đầu bếp của Tập đoàn Minh Long, Nguyễn Hoàng Nam, thực hiện.

Không ít vị khách trong đó có các kiều bào đã đặt nhiều câu hỏi cho đầu bếp về cách kết hợp các nguyên liệu và gia vị trong món chả giò sen cũng như cách thức rán chả giò.

Ngoài ra, từ các nguyên liệu dùng để làm món chả giò (bánh đa nem, thịt lợn, hạt sen tươi, mộc nhĩ, cà rốt...) cũng như cách thức chuẩn bị các nguyên liệu, cách cuốn và rán chả giò, đến cách pha chế nước chấm..., tất cả đều được các nhà tổ chức giới thiệu cặn kẽ, cụ thể qua các tờ rơi với minh họa đầy đủ, giúp các vị khách có thể hiểu tường tận quy trình chuẩn bị và chế biến món ăn nổi tiếng này.

Cuối cùng, các khách mời đã được thưởng thức một số món ăn đặc sắc của Việt Nam như nem cuốn tôm thịt, chả giò và phở bò. Nhiều thực khách không ngần ngại phát biểu cảm tưởng về hương vị ẩm thực Việt Nam.

Một vị khách khá đặc biệt, ông Johannes Matyassy, Tổng Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ, lấy làm tiếc là tại thủ đô Berne chưa có một nhà hàng ăn nào của Việt Nam. Ông cũng chia sẻ sẽ tự làm món chả giò tại nhà với cách thức mà đầu bếp Nguyễn Hoàng Nam thực hiện hôm nay.

Bên cạnh sự hiện diện của ông Johannes Matyassy, Tổng Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ, Chương trình Khám phá hương vị ẩm thực Việt Nam còn ghi nhận sự tham dự của nhiều Thị trưởng, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân các địa phương thuộc bang Vaud.

Alimentarium là bảo tàng chuyên về ẩm thực đầu tiên trên thế giới. Từ hơn 30 năm nay, bảo tàng giới thiệu tới công chúng và những chuyên gia ẩm thực muôn vàn khía cạnh khác nhau của các nền ẩm thực trên thế giới.

Những chương trình đầy tính sáng tạo và độc đáo của bảo tàng có được là nhờ kinh nghiệm của các chuyên gia tại Alimentarium cũng như mạng lưới các nhà chuyên môn cộng tác với bảo tàng.

Lựa chọn một cách tiếp cận đa ngành, từ văn hóa, lịch sử, khoa học cho đến dinh dưỡng, Alimentarium đã trở thành một địa chỉ tin cậy của những người muốn tìm hiểu về ẩm thực nhân loại.

Nhờ sự phát triển của công nghệ số và chủ trương của Alimentarium hướng đến công chúng rộng rãi mà tất cả mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận những thông tin, kiến thức về ẩm thực của bảo tàng.

Song song với chương trình Khám phá hương vị ẩm thực Việt Nam, Alimentarium còn giới thiệu trên trang web của bảo tàng một bài viết chi tiết về sự ảnh hưởng của văn hóa Pháp tới ẩm thực Việt Nam, thể hiện rõ ràng qua việc sử dụng những nguyên liệu trước đây còn ít được người Việt Nam biết đến như các sản phẩm từ sữa, thịt bò, cà rốt, cà chua.

>>> Cá thu một nắng Đồ Sơn: Món quà ẩm thực mặn mòi vị biển

>>> Liên hoan Ẩm thực Les Arômes lần thứ 10 - Nơi gặp gỡ các đầu bếp nổi tiếng thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục