Anh, Nhật Bản nhất trí đẩy nhanh các lệnh trừng phạt Triều Tiên

19:35' - 31/08/2017
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May cho biết đã nhất trí với Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe sẽ cùng nhau hành động, và sẽ hợp tác với các nước khác nhằm gia tăng sức ép đối với Triều Tiên.
Thủ tướng Anh Theresa May (giữa) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tại cuộc họp NSC ở thủ đô Tokyo ngày 31/8. AFP/TTXVN

Ngày 31/8, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố nước này và Nhật Bản sẽ phối hợp hành động nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các biện pháp trừng phạt nhằm vào chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa mới nhất bay qua lãnh thổ Nhật Bản của Bình Nhưỡng.

Phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản, Thủ tướng May đã chỉ trích vụ phóng tên lửa trên của Triều Tiên là hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Bà cho biết đã nhất trí với Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe sẽ cùng nhau hành động, và sẽ hợp tác với các nước khác nhằm gia tăng sức ép đối với Triều Tiên, trong đó bao gồm cả việc đẩy nhanh thực hiện các lệnh trừng phạt.

Thủ tướng Anh đang có chuyến thăm Nhật Bản, động thái được cho là biểu thị tình đoàn kết với Nhật Bản trong bối cảnh Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo bay qua miền Bắc Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Trước đó, phát biểu trước Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản (NSC), Thủ tướng May đã khẳng định Nhật Bản có thể trông cậy vào Anh như một đối tác đáng tin cậy và cùng chí hướng trong việc giải quyết những thách thức về an ninh.

Theo nữ Thủ tướng Anh, hai nước phải cùng hợp tác để tăng cường đối phó trước những mối đe dọa đối với trật tự quốc tế cũng như an ninh và hòa bình trên thế giới, trong đó có mối đe dọa từ Triều Tiên.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson, trong đó hối thúc Washington không có bất cứ hành động quân sự nào trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Lavrov đã nhấn mạnh sự cần thiết phải kiềm chế "mọi bước đi quân sự vốn có nguy cơ dẫn đến những hậu quả khôn lường". Ông cảnh báo bất cứ nỗ lực nào nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên sẽ là "phản tác dụng và nguy hiểm".

Tuy nhiên, ông Lavrov cũng lên án việc Triều Tiên phóng thử tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản, coi đây làt hành động vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang không ngừng gia tăng sau khi Bình Nhưỡng hôm 29/8 tiến hành phóng một quả tên lửa đạn đạo bay qua đảo Hokkaido thuộc miền Bắc Nhật Bản, hướng về phía đảo Guam, vùng lãnh thổ Mỹ ở Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009, một tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản, khiến Tokyo phải cảnh báo công dân tìm chỗ trú ẩn và đưa ra phản ứng gay gắt./.

>>> Bộ Ngoại giao phát ngôn về việc Cộng hòa DCND Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục