APEC 2017: Tổng thống Hàn Quốc ủng hộ sớm ký kết Hiệp định RCEP

19:50' - 10/11/2017
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ sự ủng hộ đối với việc sớm ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10/11 đã kêu gọi thúc đẩy tự do thương mại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với việc sớm ký kết RCEP.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể Đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo APEC và Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC), ông Moon Jae-in cho biết trong 30 năm qua, APEC đã hiện thức hóa sự phát triển nổi bật của mình và trở thành trọng tâm hợp tác kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh trao đổi thương mại trong khu vực tăng hơn 7% mỗi năm.

Ông nhấn mạnh tinh thần hội nhập kinh tế thông qua tự do thương mại mà APEC đang theo đuổi chính là nền tảng tạo nên sự thành công này và hiện là lúc phải xây dựng các thể chế cho thương mại tự do trong khu vực.

Tinh thần trên cần phải được phát huy và cần nhanh chóng thiết lập Khu vực Tự do thương mại châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) theo đề xuất của ABAC.

Cũng theo Tổng thống Hàn Quốc, APEC là thị trường lớn nhất thế giới với các nền kinh tế thành viên chiếm tới 60% Tổng sản phẩm và 45% trao đổi thương mại trên toàn cầu. Con đường phát triển mà APEC đã lựa chọn sẽ là con đường phát triển của nền kinh tế toàn cầu.

APEC là tấm gương về phát triển tự do thương mại và hiện thực hóa sự phát triển này. Để đạt mục tiêu thúc đẩy tự do thương mại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Hàn Quốc sẽ nỗ lực hơn nữa để hướng tới việc ký kết sớm RCEP nhằm hiện thức hóa sự phát triển và sự thịnh vượng của APEC.

APEC được thành lập vào năm 1989 nhằm tạo ra sự phát triển và thịnh vượng của 21 nền kinh tế thành viên. Từ khi ra đời, APEC đã trở thành một không gian thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Việc tăng cường tự do thương mại và đầu tư - những trụ cột của APEC - đã góp phần đáng kể vào việc cải thiện các chỉ số kinh tế, xã hội của các nền kinh tế.

Các cơ chế mở cửa tự nguyện, đặc trưng cho APEC, đã có một lộ trình tuyệt vời và đạt được những kết quả to lớn, theo đó trao đổi thương mại nội khối tăng gấp 7 lần.

Các nỗ lực liên tục của APEC đã góp phần thúc đẩy một khu vực châu Á – Thái Bình Dương phát triển thịnh vượng như ngày nay.

>>>Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục