APEC sẽ tạo thêm lực đẩy cho kinh tế Canada

11:39' - 20/11/2015
BNEWS APEC là phương tiện quan trọng giúp Canada hội nhập với khu vực, cũng như tăng cường cơ hội tại châu Á.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: THX/TTXVN

Quỹ châu Á - Thái Bình Dương mới đây có bài viết đánh giá tầm quan trọng của APEC đối với tương lai phát triển kinh tế của Canada, cũng như những thách thức đặt ra cho tân Thủ tướng Justin Trudeau tại Hội nghị APEC lần này.

Bài viết nêu rõ APEC là phương tiện quan trọng giúp Canada hội nhập với khu vực, cũng như tăng cuờng cơ hội tại châu Á.

Là diễn đàn phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư, APEC đóng vai trò quan trọng đối với tương lai phát triển kinh tế cũng như an ninh của Canada. Với 21 quốc gia thành viên và gần 2,8 tỷ dân, chiếm 57% GDP thế giới và 47% thương mại toàn cầu, các thành viên của APEC có những lợi thế riêng.

Với các sáng kiến như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Khu vực Thương mại Tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP), cũng như tiềm năng phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, APEC giữ vai trò cầu nối quan trọng để giúp Canada thâm nhập khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hơn mười năm qua, 21 quốc gia thành viên APEC đã nỗ lực xây dựng FTAAP nhằm hình thành thị trường thương mại và đầu tư tự do trong khối. Theo khảo sát của Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (PECC), tới năm 2025, lợi ích thu được từ FTAAP lên tới gần 2.000 tỷ USD.

Hiện kinh tế thế giới đang được dẫn dắt bởi động lực phát triển từ châu Á nên cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Canada sẽ không ngừng tăng lên. Hiện các doanh nghiệp này chiếm số lượng lớn tại Canada và tạo ra khoảng 7,5 triệu việc làm, chiếm 70% tổng số việc làm trong khu vực tư nhân.

Điều này cho thấy SME có vai trò quan trọng đối với tương lai phát triển của kinh tế Canada. Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) cũng đặt ưu tiên hỗ trợ SME, đặc biệt trong vấn đề tiếp cận tài chính, tư vấn và xây dựng năng lực.

APEC tập trung nỗ lực vào các biện pháp nhằm đảm bảo SME hòa nhập được vào chuỗi giá trị toàn cầu, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế và sáng tạo của Canada.

Là một diễn đàn hợp tác kinh tế quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, APEC sẽ có những bước phát triển vượt bậc và cũng là nơi các công ty Canada có thể nắm bắt cơ hội phát triển.

Giới chuyên gia cho rằng tại APEC lần này, Thủ tướng Trudeau sẽ gặp hai thách thức là làm thế nào để xây dựng cầu nối quan hệ với châu Á (một khu vực rất quan trọng từng bị chính phủ tiền nhiệm bỏ qua) và cân nhắc các bước đi vững chắc liên quan đến TPP.

Trong bối cảnh dư luận Canada vẫn đang bị chia rẽ trong việc ủng hộ hay phản đối TPP, chính phủ Trudeau chủ trương sẽ có những bước đi thận trọng.

Lê Hoàng (P/v TTXVN tại Ottawa)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục