Dư luận trái chiều về TPP khiến Chính phủ Canada thận trọng

08:00' - 14/11/2015
BNEWS Dư luận của Canada còn nhiều quan điểm trái chiều về TPP. Trong khi đó, Chính phủ nước này cam kết mở cửa và tham vấn người dân và các bên liên quan trong nước về TPP.
Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đang hết sức thận trọng khi nhiều quan điểm trái chiều về TPP. Ảnh: THX/TTXVN

Theo hãng thông tấn Canada, Thủ hiến tỉnh Saskatchewan Brad Wall đã bày tỏ tin tưởng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là thỏa thuận thương mại tốt cho Canada, đặc biệt đối với lĩnh vực nông nghiệp ở tỉnh miền Tây.

Thủ hiến Brad Wall thậm chí viết thư hối thúc Thủ tướng Justin Trudeau thúc đẩy TPP, bất chấp quan ngại do doanh nhân danh tiếng Jim Balsillie đưa ra.

Doanh nhân Jim Balsillie - người từng góp phần đưa hãng công nghệ hàng đầu của Canada “Research in Motion” (RIM) với bản quyền điện thoại BlackBerry gia nhập câu lạc bộ các công ty toàn cầu có giá trị tài sản 20 tỷ USD - cảnh báo rằng TPP bao gồm các quy tắc bất ổn trong lĩnh vực bản quyền sáng chế, phương hại tới các nhà sáng tạo công nghệ Canada thông qua việc buộc họ tham gia các quy định do Mỹ đặt ra.

Theo doanh nhân kỳ cựu này, các quy định về quyền sáng chế trong TPP trao cho các công ty Mỹ lợi thế và khiến các công ty Canada phải chi nhiều hơn.

Thêm vào đó, các quy định này có thể ngăn công ty Canada tăng trưởng vì giới hạn số tiền họ có thể thu được từ các sản phẩm và dịch vụ riêng.

Chính phủ cựu Thủ tướng Stephen Harper đã đạt được nhất trí về TPP và ca ngợi thỏa thuận như phương tiện đảm bảo Canada tiếp cận với thị trường gần 800 triệu người. TPP cần được Quốc hội mới của Canada, sẽ họp phiên đầu tiên vào ngày 3/12 tới, thông qua.

Tuy nhiên, chính phủ Thủ tướng Justin Trudeau chưa cho biết cách thức tiến hành cụ thể với TPP. Bộ trưởng Thương mại quốc tế Chrystia Freeland khẳng định chính phủ Tự do tin vào thương mại nhưng cũng lưu ý đây là thỏa thuận do chính phủ Bảo thủ tiền nhiệm đàm phán.

Bộ trưởng Freeland tuyên bố muốn tham khảo ý kiến công chúng về TPP qua trang mạng của Bộ thương mại quốc tế. Bà Freeland đồng thời cam kết sẽ xem xét kỹ lưỡng văn bản TPP và đưa ra thảo luận đầy đủ ở quốc hội.

Sau khi văn bản TPP được các nước tham gia đàm phán đồng loạt công bố, các nhóm phản đối ở Canada tiếp tục chỉ trích về sự bí mật xung quanh đàm phán hiệp định này. Hội đồng Canada hối thúc chính phủ đề nghị cơ quan ngân sách xem xét lại thỏa thuận.

“Mạng lưới công lý thương mại” kêu gọi chính phủ thay đổi thỏa thuận vì cho rằng TPP nhượng bộ chủ quyền của các tập đoàn nhà nước Canada và khai thác nhân công giá rẻ ở Nam Á.

Tổ chức “Bác sĩ không biên giới” nói rằng TPP sẽ khiến hàng triệu người gặp trở ngại trong tiếp cận dược phẩm giá thấp hơn vì sự mở rộng bảo vệ bản quyền đối với các công ty dược.

Trong khi đó, ông Peter Maybarduk, Giám đốc chương trình của Public Citizen's Global Access to Medicines, khi trả lời phỏng vấn của đài “Sputnik” nhận định trong quá trình tạo lập TPP, người ta đã dùng rất nhiều ngôn từ đẹp về viễn cảnh thương mại tự do, dỡ bỏ hàng rào thuế quan dành cho các thành viên tham gia.

Về phần mình, Thủ tướng Justin Trudeau cam kết mở cửa và tham vấn người dân và các bên liên quan trong nước về TPP.

Viên Thị Luyến (TTXVN tại Ottawa)

Tin liên quan

  • TPP có phải là chiếc đũa thần? Kinh tế Việt Nam

    TPP có phải là chiếc đũa thần?

    07:45' - 15/10/2015

    Hiệp định thương mại thế hệ mới TPP có phạm vi và mức độ cam kết rộng lớn hơn, bao trùm trên mọi lĩnh vực so với các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết.


Tin cùng chuyên mục