Australia giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục tháng thứ tám liên tiếp

19:59' - 04/04/2017
BNEWS Ngày 4/4, Ngân hàng dự trữ Australia (RBA tức Ngân hàng trung ương) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 1,5% trong tháng thứ tám liên tiếp.
Ngày 4/4 Ngân hàng dự trữ Australia (RBA tức Ngân hàng trung ương) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 1,5% trong tháng thứ tám liên tiếp trong bối cảnh thị trường nhà đất tăng mạnh tại các trung tâm lớn ở khu vực Đông Nam Australia, trong khi tình trạng lạm phát, tiền lương, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế không có nhiều chuyển biến tích cực.

Giá nhà "nóng" lên khiến RBA không thể cắt giảm lãi suất thêm nữa, vì nó có khả năng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu bất động sản, trong khi đó lạm phát và tăng trưởng kinh tế chậm lại đồng nghĩa với việc RBA không thể tăng lãi suất để hạ nhiệt cái mà nhiều nhà phân tích gọi là “bong bóng nhà đất”.

Thống đốc ngân hàng RBA Philip Lowe đã bày tỏ sự tiến thoái lưỡng nan này trong bài phát biểu gần đây tại Quốc hội, cho rằng việc giữ nguyên lãi suất ở mức như hiện nay là để ngăn chặn một số rủi ro từ thị trường nhà đất. Theo ông Lowe, tăng trưởng cho vay hộ gia đình, chủ yếu để mua nhà ở, tiếp tục vượt qua mức tăng trưởng thu nhập hộ gia đình. Do vậy, các thể chế tài chính đã đưa ra nhiều biện pháp để hạn chế giá nhà tăng và siết chặt các điều kiện cho vay đối với các nhà đầu tư bất động sản.

Bên cạnh đó, ông Lowe cũng bày tỏ những lo ngại về tình hình thị trường việc làm, khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao nhất trong 13 tháng và người lao động hiện nghiêng về những công việc bán thời gian. Sau thông tin này, đồng AUD đã giảm xuống mức thấp của ba tuần, giao dịch ở mức 0,7573 USD/AUD.

Trong một thông tin có liên quan, thặng dư thương mại của Australia trong tháng Hai đã “phình lên”, trong bối cảnh xuất khẩu vàng và khoáng sản phục hồi, còn nhập khẩu giảm mạnh một cách bất thường, qua đó giúp Australia tiến gần hơn tới thặng dư tài khoản vãng lai lần đầu tiên kể giữa những năm 1970.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Australia, trong tháng Hai, nước này đạt thặng dư thương mại 3,57 tỷ AUD (2,72 tỷ USD), cao hơn gấp hai lần so với tháng trước đó và vượt dự báo thặng dư 1,8 tỷ AUD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục