Australia hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ các FTA

10:06' - 27/10/2015
BNEWS Ngày 26/10, Bộ trưởng Đầu tư và Thương mại Australia đã phát động chương trình nhằm hỗ trợ các nhà xuất khẩu mới ở nước này tận dụng cơ hội từ các thỏa thuận thương mại mới.
Bộ trưởng Đầu tư và Thương mại Australia Andrew Robb. Ảnh: THX-TTXVN

Ngày 26/10, Bộ trưởng Đầu tư và Thương mại Australia Andrew Robb đã phát động một chương trình nhằm cung cấp cho các nhà xuất khẩu mới ở nước này các kỹ năng cần thiết để tận dụng cơ hội do các thỏa thuận thương mại mới đem tới.

Với chương trình mới này, Chính phủ Australia sẽ cung cấp 2,45 triệu AUD trong vòng 2 năm để hỗ trợ đào tạo người lao động và chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với mục tiêu giúp họ hiểu rõ hơn về xuất khẩu, học cách tiếp cận thị trường cũng như tận dụng lợi thế của các thỏa thuận thương mại mà nước này mới ký với các đối tác buôn bán lớn nhất của Australia ở châu Á là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Andrew Robb cho rằng Australia đã đàm phán để ký được các Hiêp định tự do thương mại (FTA) với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng các thỏa thuận này sẽ không có ý nghĩa gì nếu các doanh nghiệp không nhanh chóng nắm bắt các cơ hội mở ra trong khu vực xung quanh.

Ông cho biết cùng với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), việc ký kết các thỏa thỏa thuận thương mại với châu Á là phần chính trong chiến lược của Chính phủ Australia nhằm thúc đẩy việc làm, tăng trưởng và đổi mới trong thời kỳ hậu khai khoáng hiện nay.

Kinh tế Australia trước đây dựa chủ yếu vào khai thác mỏ, nhưng hiện nay lĩnh vực này giảm sút nhiều do nhu cầu và giá cả trên thị trường thế giới giảm mạnh.

Theo ông Andrew Robb, ba nước châu Á mà Australia vừa ký FTA nói trên chiếm tới 62% tổng xuất khẩu hàng hóa của nước này, nhưng đây cũng là một cơ hội lớn để mở rộng sự tham gia của Australia vào các thị trường đó, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ.

Ông nói: “Một trong những mục tiêu của chúng ta là tăng số SME liên quan đến xuất khẩu”.

Chương trình mới kể trên là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Australia nhằm hỗ trợ và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về những cơ hội kinh doanh mới mà các thỏa thuận thương mại đem lại với nguồn ngân sách dự trù dành cho các hoạt động này là 24,6 triệu AUD.
Khánh Linh (P/v TTXVN tại Sydney)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục