Bãi đỗ xe ngầm Hà Nội: Quy hoạch vẫn nằm trên giấy
Các trung tâm thương mại, khu đô thị đua nhau mọc lên trong khi số điểm trông giữ xe của thành phố thiếu cả về số lượng lẫn diện tích. Thiếu chỗ đỗ xe, các phương tiện giao thông tràn ra lòng đường, vỉa hè, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
Quy hoạch trên giấy
Xây dựng điểm đỗ xe ngầm là một chủ trương lớn của thành phố Hà Nội, trong những năm qua, thành phố đưa ra nhiều giải pháp phát triển giao thông tĩnh, kể cả ngầm và nổi nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn.
Ngay từ năm 2003, thành phố đã quy hoạch các điểm đỗ xe trong nội đô; trong đó, xác định 34 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm và cao tầng. Đến năm 2012, UBND thành phố Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Việt Bắc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Cung Văn hoá Hữu nghị (phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội hướng dẫn triển khai.
Trước đó, Ban Quản lý và chỉnh trang đô thị Hà Nội cũng đã được thành phố chấp nhận cho triển khai hai bãi đỗ xe ngầm tại Vườn hoa Bác Cổ và dọc hè phố Trần Nhân Tông, dự kiến được trình và thẩm định trong quý II/2012. Nhưng cho đến thời điểm này, người dân Thủ đô vẫn chưa thấy một bãi đỗ xe nào trở thành hiện thực.
Trên thực tế, ở Hà Nội chỉ các khu đô thị, khu chung cư đã bắt đầu thực hiện xây dựng các điểm đỗ xe ngầm. Các điểm khác hoặc biến thành trung tâm thương mại, chung cư, văn phòng… như bãi đỗ xe Gia Thụy ở phường Gia Thụy (quận Long Biên); khu đất "vàng" góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài, điểm đỗ Thái Phiên... hoặc vẫn nằm trên giấy, khiến Thủ đô thiếu điểm đỗ xe nghiêm trọng.
Nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, ngoài lý do vướng quá nhiều thủ tục, các chủ đầu tư không mặn mà tham gia, thậm chí bỏ cuộc còn do mức phí trông giữ được quy định như hiện nay nếu áp dụng cho các điểm đỗ xe ngầm thì thời gian thu hồi vốn quá lâu, kể cả khi Nhà nước cho phép mở thêm khu thương mại dịch vụ đi kèm thì cũng mất hàng chục năm.
Một cán bộ công ty Khai thác điểm đỗ xe cho biết, xã hội hóa xây dựng điểm đỗ xe ở Hà Nội khó thành công nếu áp dụng phương thức như hiện nay, vì hiếm có nhà đầu tư nào chịu bỏ tiền đầu tư mà chỉ trông vào thu phí hàng tháng với mức phí như hiện nay. Điều này chỉ thực hiện được khi Nhà nước đầu tư xây dựng điểm đỗ xe ngầm sau đó bàn giao lại cho đơn vị làm nhiệm vụ khai thác điểm đỗ xe quản lý, khai thác.
Sức ép quá tải
Theo số liệu của ngành chức năng, trung bình mỗi năm thành phố có thêm hơn 200.000 phương tiện giao thông cá nhân trong khi đó, diện tích điểm đỗ xe mới chỉ đáp ứng khoảng 8 -10% nhu cầu. Số phương tiện còn lại phải tìm nơi để xe tại các chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, lòng đường, vỉa hè… không chỉ vi phạm trật tự giao thông mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, trong những năm qua, quy hoạch về giao thông tĩnh chưa được chú trọng, quan tâm đúng mức. Việc sử dụng lòng đường, vỉa hè làm điểm trông giữ xe như hiện nay chỉ là giải pháp mang tính tình thế, vì lòng đường, vỉa hè là để phục vụ giao thông.
Để đáp ứng nhu cầu đỗ xe cần có những bãi xe riêng, khu đô thị, tòa nhà cũng cần dành những diện tích trông giữ xe. Nhưng vấn đề này chưa được quan tâm thích đáng trong quy hoạch, nhiều tòa nhà xây dựng không đủ chỗ chứa xe nhưng lại tận dụng mặt bằng để kinh doanh, dịch vụ, đẩy phương tiện ra vỉa hè gây lộn xộn, mất trật tự.
Thực tế nhiều tuyến phố trung tâm thiếu điểm đỗ xe trầm trọng, ngoài số ít điểm được đầu tư hiện đại còn phần lớn là sử dụng vỉa hè, lòng đường, chất lượng dịch vụ kém, không bảo đảm an toàn, gây khó khăn trong quản lý... Nhiều tuyến phố như Trần Hưng Đạo, phố Huế, Hàng Bài, Quang Trung, Bà Triệu, Nguyễn Du khó tìm một điểm đỗ xe.
Anh Phạm Văn Lượng, Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Việt Phát chia sẻ, hiện Hà Nội chưa có nhiều tòa nhà xây dựng tầng hầm để xe, chỉ một số khách sạn khu vực trung tâm quan tâm đúng mức đến vấn đề này còn lại hầu hết chỉ “bóc ngắn, cắn dài”.
Hiện giá thành xây dựng một tầng hầm bằng 2 tầng nổi trong khi thu hồi vốn bằng phí trông giữ thì không biết đến bao giờ mới hoàn vốn nên nhà đầu tư không mặn mà. Để giải được bài toán thiếu điểm đỗ xe, Hà Nội cần phải có quy hoạch không gian nổi cũng như có chính sách khuyến khích nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nổi.
Không thể chỉ căn cứ theo cái khó muôn thuở của các chủ đầu tư mà để Hà Nội bế tắc trước vấn đề giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh. Mới đây, khi xem xét chủ trương đầu tư Khu đô thị mới Đại Kim, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư khi xây dựng toà nhà, mỗi nhà cao tầng phải có tối thiểu 3 tầng hầm để giải quyết nhu cầu đỗ xe của dự án và khu vực, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với khu vực xung quanh.
Điều này đã nhận được sự đồng tình của các nhà kiến trúc, quy hoạch. Nếu chủ trương này được thực hiện bằng biện pháp quyết liệt phần nào giải quyết được tình trạng thiếu điểm đỗ xe trầm trọng trên địa bàn Hà Nội tồn tại lâu nay./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội làm rõ việc nước không đạt quy chuẩn tại một số khu dân cư
14:16' - 22/04/2016
Sau khi thực hiện xong quy trình vệ sinh, thành phố sẽ tiếp tục kiểm nghiệm, kiểm tra mẫu nước. Nếu vẫn không đạt chất lượng sẽ tiếp tục tìm nguyên nhân và có những giải pháp, biện pháp cụ thể
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội quyết liệt xử lý xe tải trọng lớn đi vào giờ cấm, đường cấm
09:40' - 20/04/2016
Thời gian tới, xe tải trọng lớn chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau trên địa bàn Tp. Hà Nội và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Kiểm tra phòng cháy, chứa cháy 4 lần/năm tại các khu chung cư cao tầng
20:39' - 12/04/2016
Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tại các chung cư cao tầng, tăng cường kiểm tra định kỳ 1 năm/4 lần.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
XSDNA 9/7. Kết quả xổ số Đà Nẵng hôm nay ngày 9/7/2025. XSDNA ngày 9/7. XSDNA hôm nay
18:00'
XSDNA 9/7. Kết quả xổ số hôm nay ngày 9/7. XSDNA Thứ Tư. Trực tiếp KQXSDNA ngày 9/7. Kết quả xổ số Đà Nẵng hôm nay ngày 9/7/2025. Kết quả xổ số Đà Nẵng Thứ Tư ngày 9/7/2025.
-
Kinh tế tổng hợp
XSKH 9/7. Kết quả xổ số Khánh Hòa hôm nay ngày 9/7/2025. XSKH ngày 9/7. XSKH hôm nay
18:00'
XSKH 9/7. Kết quả xổ số hôm nay ngày 9/7. XSKH Thứ Tư. Trực tiếp KQXSKH ngày 9/7. Kết quả xổ số Khánh Hòa hôm nay ngày 9/7/2025. Kết quả xổ số Khánh Hòa Thứ Tư ngày 9/7/2025.
-
Kinh tế tổng hợp
Công bố nguyên nhân vụ cháy tại chung cư Độc lập ở Thành phố Hồ Chí Minh
16:55'
Chiều 8/7, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố nguyên nhân vụ cháy tại chung cư Độc lập ở Thành phố Hồ Chí Minh khiến 8 người tử vong vào ngày 6/7 vừa qua.
-
Kinh tế tổng hợp
Doanh nghiệp “đứng ngồi không yên” vì thiếu lao động
16:18'
Hưng Yên nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, đang bước vào giai đoạn tăng trưởng nóng trong phát triển công nghiệp.
-
Kinh tế tổng hợp
Cần Thơ quy hoạch, phát triển đô thị sau sắp xếp
15:39'
Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa có buổi làm việc với Sở Xây dựng và một số sở, ngành về hoạt động sau khi sắp xếp Sở Xây dựng và nhiệm vụ chuyên môn trong thời gian tới.
-
Kinh tế tổng hợp
Ninh Bình quyết liệt triển khai giải pháp nâng cao chỉ số PCI năm 2025
10:22'
Ninh Bình vừa ban hành Công văn số 100/UBND-VP2 yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhóm giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
-
Kinh tế tổng hợp
Để kinh tế đêm thêm “tỏa sáng”
10:22'
Tại nhiều địa phương, nhất là đô thị phát triển mạnh du lịch, dịch vụ, các mô hình, hoạt động kinh tế đêm đã và đang thể hiện rõ sức hút đặc biệt.
-
Kinh tế tổng hợp
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 8/7/2025
08:44'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 8/7, sáng mai 9/7 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế tổng hợp
Bộ Tài chính báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
21:09' - 07/07/2025
Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo về kết quả kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước.