Báo Nhật: Tổng thống Mỹ đã sai lệch khi chỉ trích Tokyo can thiệp hạ giá đồng yen

13:08' - 05/02/2017
BNEWS Báo “Yomiuri” Nhật Bản ngày 2/2 đã đăng bài viết có tiêu đề “Ông Trump chỉ trích Nhật Bản can thiệp hạ giá đồng yen là hoàn toàn sai lệch”.
Đồng yên tăng giá so với USD. Ảnh minh họa: Reuters
Theo tờ Yomiuri, tỷ giá hối đoái được quyết định bằng các giao dịch tự do dựa trên những điều kiện kinh tế mang tính nền tảng của mỗi quốc gia. Lý luận trên có thể chưa giải thích được đầy đủ về tỷ giá hối đoái, song nó là một trong những lý luận cơ bản. Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp với các chủ doanh nghiệp đã phát biểu rằng "những nước khác đang phụ thuộc vào đồng nội tệ rẻ và Nhật Bản đã làm điều này bao nhiêu năm". Đây là lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, ông Trump chỉ đích danh và phê phán chính sách về tỷ giá hối đoái của Nhật Bản. 

Phát biểu trên đã khiến xu thế mua vào đồng yen và bán ra đồng USD nhanh chóng diễn ra trên thị trường. Tại Nhật Bản, đồng yen đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hai tháng qua. Chỉ trích Nhật Bản “thao túng tiền tệ, hạ giá đồng yen” đã phản ánh cái nhìn tiêu cực của ông Trump đối với nước này. Vấn đề thương mại trở thành nội dung trọng tâm trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến diễn ra vào ngày 10/2, và có thể dự đoán được những áp lực đối với phía Nhật Bản sắp tới. 

Phản đối cách nhìn nhận của ông Trump, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định các chỉ trích của ông là hoàn toàn không chính xác. Lần cuối cùng Chính phủ Nhật Bản can thiệp vào tỷ giá hối đoái là mùa Thu năm 2011. Khi đó Nhật Bản đã thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế việc mua vào đồng yen khiến đồng tiền này bị đẩy lên quá cao. Sự can thiệp này nhằm giảm những tác động xấu đối với nền kinh tế Nhật Bản, do thị trường hối đoái lúc đó có những biến động quá mạnh. Việc chủ ý điều chỉnh tỷ giá hối đoái tới một mức giá định trước không phải là mục đích của Nhật Bản. 

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump đã đề cập tới việc Nhật Bản “bơm tiền” ra thị trường. Tuy nhiên, đây không phải là chính sách của chính phủ, mà là chính sách của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ). Tại Nhật Bản hai hệ thống cơ quan này độc lập với nhau. Thời gian qua, BoJ đã thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ nhằm mục đích đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng giảm phát. Do đó, ông Trump chỉ trích Nhật Bản can thiệp để đồng yen hạ giá là hoàn toàn sai lệch. 

Hơn nữa, ông Trump cho rằng đồng USD hiện tại đang ở mức cao, do các quốc gia can thiệp hạ giá đồng nội tệ, cũng là một phát biểu không chính xác. Đồng USD cao phần lớn do tình hình kinh tế Mỹ. Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ phục hồi, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất. Đây là nguyên nhân chính khiến đồng yen rẻ và đồng USD cao. Ngoài ra, kỳ vọng vào các chính sách của ông Trump đối với nền kinh tế Mỹ, cũng tạo ra áp lực đẩy đồng USD tăng cao.

Tin liên quan

  • Tỷ giá USD hôm nay 3/2 Ngân hàng

    Tỷ giá USD hôm nay 3/2

    08:44' - 03/02/2017

    Tỷ giá trung tâm giữa Đồng Việt Nam (VND) và Đôla Mỹ (USD) sáng 3/2 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 22.198 đồng, giảm 1 đồng so với hôm qua.

  • Tỷ giá USD hôm nay 25/1 Tài chính

    Tỷ giá USD hôm nay 25/1

    08:49' - 25/01/2017

    Giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại biến động nhẹ.


Tin cùng chuyên mục