Bão số 3: Khả năng gây hậu quả cao nếu không ứng phó kịp thời

22:55' - 17/08/2016
BNEWS Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Dự báo lượng mưa do bão số 3 là lớn, khả năng gây hậu quả cao nếu công tác chuẩn bị ứng phó không tích cực, chu đáo, triệt để, khẩn trương.

Thành phố Thái Bình bị ảnh hưởng sau cơn bão số 1. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Chiều 17/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 3.

Cơn bão số 3 diễn biến phức tạp và khó lường

Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cơn bão số 3 đang phát triển, tác động rất xấu đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ.

Đây là cơn bão có thời gian hình thành với nhiều yếu tố rất đặc thù và hoạt động khá dài trên vùng biển. Nó được "nuôi dưỡng" bởi các hình thái như rãnh áp thấp, lốc xoáy và tâm bão hình thành từ áp thấp nhiệt đới làm cho "tính khó lường" của cơn bão trở nên rất phức tạp.

Dù đến thời điểm này, hướng đi của bão đã được dự báo, nhưng cơn bão này diễn ra trong bối cảnh vùng chịu tác động trực tiếp đã chịu tổn thất lớn về người, tài sản, sản xuất của 2 cơn bão số 1 và 2, đặc biệt là hiện tượng thời tiết xấu gây mưa nhiều ở 14 tỉnh miền núi phía Bắc trong 5 ngày qua.

Ở những vùng này, nền đất đã bị ngậm nước ở mức cao nhất sau một thời kỳ dài bị ảnh hưởng khô kiệt của tác động El Nino lịch sử. Lượng mưa vừa phải nhưng vẫn xảy ra sạt trượt, lũ quét gây chết người. Vì vậy, công tác chuẩn bị, cảnh báo, ứng phó cần phải hết sức chú ý.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, theo quan trắc, cơn bão số 3 đổ bộ vào nước ta cũng trùng với triều cường ở mức cao của 2 hệ thống sông lớn ở miền Bắc là sông Thái Bình và sông Hồng.

Dự báo lượng mưa do bão là lớn, khả năng gây hậu quả cao nếu công tác chuẩn bị ứng phó không tích cực, chu đáo, triệt để, khẩn trương. Do vậy, vấn đề ứng cứu cho sản xuất, bảo vệ đê, kè là hết sức quan trọng khi xảy ra mưa lớn.

Chủ động ứng phó, tránh tâm lý chủ quan

Theo diễn biến của cơn bão số 3, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị việc chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3 phải ở mức cao nhất, thường xuyên đối với tất cả các tỉnh, thành từ Bắc Trung Bộ trở ra.

Tàu thuyền đã về nơi trú ẩn an toàn tại Cảng cá Ninh Cơ (huyện Hải Hậu) tránh cơn bão số 1. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương và các cơ quan truyền thông liên tục bám sát diễn biến, tăng tần suất đưa các thông tin về diễn biến cơn bão, có những cảnh báo kịp thời để nâng cao nhận thức cho toàn dân, chuẩn bị các giải pháp ứng phó một cách chủ động nhất trên phương châm "4 tại chỗ".

Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp với lực lượng kiểm ngư, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các địa phương tổ chức hướng dẫn tàu, thuyền, các phương tiện khác ở vùng ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 khẩn trương, triệt để di trú vào nơi an toàn với thái độ kiên quyết và tích cực nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh khẩn trương kiểm tra tất cả các điều kiện, phương án phòng chống bão với tinh thần tích cực nhất, có kịch bản ứng phó với các diễn biến phức tạp với quyết tâm cao nhằm giảm mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo, rà soát các hồ, đập, đê, kè, có phương án chỉ đạo vận hành, phối hợp với các địa phương. Tập đoàn Điện lực Việt Nam để đảm bảo an toàn các công trình, kể cả các công trình thuỷ điện, các hồ chứa. Triệt để tiêu nước đệm ở tất cả những tỉnh dự báo chịu tác động của bão số 3.

Các địa phương kiểm tra lại các công trình bơm nước để chủ động ứng phó nếu mưa lớn; chuẩn bị lực lượng để có giải pháp kỹ thuật, dự phòng nguồn giống cho sản xuất từ thuỷ sản, cây màu trong trường hợp xấu nhất xảy ra.

Bộ Công Thương chỉ đạo tổng rà soát các công trình điện lưới, công trình hồ, đề ra kịch bản ở các cấp độ khác nhau để có giải pháp đảm bảo nguồn điện cho sản xuất và sinh hoạt. Bộ Công an chỉ đạo, bố trí lực lượng triển khai công tác đảm bảo an ninh ở trong vùng chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ cả trước, trong và sau mưa bão.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đảm bảo duy trì cao nhất công tác trực ban để chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo, các địa phương về công tác ứng phó với bão số 3.

Các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công tăng cường phối hợp trong công tác phòng tránh và ứng phó với bão.

Từ ngày mai (18/8), các tỉnh từ Bắc Vĩ tuyến 17 trở ra công bố cấm biển để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện trên biển.

Ngay sau hội nghị này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sẽ tổ chức các đoàn đi kiểm tra tình hình công tác chuẩn bị ở một số địa phương, một số tâm điểm mà khả năng bão số 3 sẽ tác động lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục