Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo rút kinh nghiệm về cơn bão số 1

21:32' - 31/07/2016
BNEWS Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cùng các Bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan có liên quan sớm tổng kết, rút kinh nghiệm về cơn bão số 1.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đi thị sát công tác khắc phục thiệt hại cơn bão số 1. Ảnh: Văn Đạt/TTXVN

Ngày 31 tháng 7 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đi thị sát thực tế chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại cơn bão số 1 tại các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ và làm việc với Lãnh đạo Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định.

Sau khi khảo sát thực tế và nghe báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về diễn biến, công tác chỉ đạo đối phó và tình hình thiệt hại do cơn bão số 1 gây ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, bão số 1 là cơn bão có diễn biến bất thường, gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng đặc biệt là hệ thống lưới điện, nhà cửa và cây xanh.

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo và khắc phục sau thiên tai đã được các Ban, ngành và địa phương thực hiện rất kịp thời. Thủ tướng Chính phủ biểu dương Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc.

Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong thời điểm chuyển giao nhiệm vụ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 1. Ảnh: Văn Đạt/TTXVN

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương và các cơ quan có liên quan sớm tổng kết, rút kinh nghiệm về cơn bão số 1

Thủ tướng chỉ đạo cần đánh giá cụ thể những mặt được, chưa được trong công tác dự báo, cảnh báo, thông tin, chỉ đạo, ứng phó để kịp thời khắc phục những hạn chế, đồng thời nâng cao năng lực dự báo nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của xã hội, sát với thực tế nhất là trong những tình huống thiên tai diễn biến bất thường, phức tạp.

Để đảm bảo sản xuất, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai phương án gieo trồng bổ sung đối với diện tích lúa bị thiệt hại do bão số 1; tập trung khắc phục diện tích nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là khoảng 2.200 ha diện tích nuôi ngao của tỉnh Thái Bình, Nam Định; 

Hướng dẫn cụ thể cho các địa phương và người dân các biện pháp nhằm phục hồi các diện tích lúa bị ảnh hưởng ngập úng cũng như bổ sung diện tích lúa bị mất trắng. Tinh thần là không được để đất trống không gieo, hoặc cấy vụ này.

Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục tập trung nguồn lực, khắc phục nhanh hệ thống lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ sản xuất, đời sống sinh hoạt cho người dân.

Đối với cơn bão Nina sắp đổ bộ, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân theo dõi sát sao diễn biến của cơn bão, chủ động triển khai các phương án ứng phó có hiệu quả.

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, bão số 1 đã khiến 4 người chết (Hà Nội 1 người, Hà Giang 2, Hà Nam 1), 3 người mất tích và 21 bị thương. Có 16.808 cột điện bị gãy, đổ (riêng Nam Định 14.200 cột).

Về kinh tế, có 32.000 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng; 5.620 nhà bị ngập nước, 88 nhà bị sập hoàn toàn. Ngoài ra có 91 tàu thuyền bị nhấn chìm, hư hỏng.

Bão số 1 cũng khiến trên 215.000 ha lúa bị ngập úng, hơn 15.000 ha cây trồng lâu năm, cây ăn quả bị phá huỷ; 60.000 cây xanh bị đổ, gãy; gần 80.000 gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Ngoài ra, gần 13.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản với gần 9.000 ha bị ảnh hưởng.

Ước tính tổng thiệt hại ban đầu trên 3.400 tỉ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục