Bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Chủ tịch Tập đoàn SK bị thẩm vấn

12:07' - 18/03/2017
BNEWS Việc triệu tập ông Chey Tae-won lần này được cho là nhằm củng cố bằng chứng chống lại bà Park Geun-hye, người sẽ phải trình diện để thẩm vấn vào ngày 21/3 tới.
Chủ tịch Tập đoàn SK bị thẩm vấn xung quanh bê bối chính trị Hàn Quốc. Ảnh: japan times

Ngày 18/3, cơ quan công tố đã một lần nữa triệu tập ông Chey Tae-wưn, 56 tuổi - Chủ tịch tập đoàn SK của Hàn Quốc, để thẩm vấn về những cáo buộc tham nhũng dẫn đến việc Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất. 

Việc triệu tập ông Chey Tae-won lần này được cho là nhằm củng cố bằng chứng chống lại bà Park Geun-hye, người sẽ phải trình diện để thẩm vấn vào ngày 21/3 tới. Trước đó, ông Chey Tae-won cũng đã bị triệu tập để thẩm vấn trong ngày 16/3, cùng hai cựu lãnh đạo của SK - tập đoàn gia đình lớn thứ 3 ở Hàn Quốc.

Theo Trụ sở điều tra đặc biệt thuộc Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul, một trong số hai cựu lãnh đạo trên đã gặp trực tiếp Tổng thống Park Geun-hy vào tháng 7/2015, khi Chủ tịch SK Chey Tae-won đang bị giam giữ vì tội tham nhũng.

Ngày 15/8/2015, ông Chey Tae-won được tổng thống đặc xá. Sau đó, tập đoàn SK đã quyên góp 11,1 tỷ won (tương đương 9,8 triệu USD) cho 2 quỹ tài trợ thể thao (Mir và K-Sports) do bạn thân của bà Park Geun-hy là Choi Soon Sil lập ra, điều này làm dấy lên nghi ngờ các khoản tiền này để đổi lấy quyết định ân xá.

Ngoài tập đoàn SK, nhiều doanh nghiệp khác của Hàn Quốc cũng bị nghi ngờ đã "quyên góp" tài chính cho các quỹ do bà Choi Soon Sil điều hành để đổi lấy các ưu đãi từ chính phủ của bà Park Geun-hy.

Trước ông Chey Tae-won, người được cho là sẽ trở thành Chủ tịch Tập đoàn Samsung là ông Lee Jae-yong đã bị bắt sau khi cơ quan công tố cho rằng những khoản quyên tặng của tập đoàn này có thể là tiền hối lộ.

Tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc cấu kết với người bạn thân Choi Soon-sil nhằm trục lợi tiền từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc để đổi lấy những ưu đãi kinh doanh. Bà bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội vào tháng 12/2016 và bị Tòa án Hiến pháp phế truất hôm 10/3 vừa qua, theo đó bà bị tước bỏ quyền miễn trừ của tổng thống.

Hiện bà Park Geun-hy phải đối mặt với cáo buộc nhiều tội danh, trong đó có tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Theo Hiến pháp và Luật bầu cử Hàn Quốc, cuộc bầu cử tổng thống mới phải được tiến hành trong vòng 60 ngày sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất bà Park Geun-hy. Ngày 13/3, Chính phủ Hàn Quốc xác nhận cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục