Bê bối Petrobras: Thụy Sĩ bắt giữ công dân Brazil đầu tiên

08:37' - 25/02/2016
BNEWS Ngày 24/2, cảnh sát Thụy Sĩ đã bắt giữ một công dân Brazil khi đối tượng này định rút toàn bộ tiền khỏi một tài khoản ngân hàng ở Geneva.
Bê bối Petrobras: Thụy Sĩ bắt giữ công dân Brazil đầu tiên. Ảnh minh họa: en.mercopress.com

Đây là vụ bắt giữ đầu tiên diễn ra ở ngoài lãnh thổ Brazil liên quan tới vụ bê bối của Tập đoàn dầu khí khổng lồ Petrobras của nước này.

Theo Bộ Công cộng liên bang Thụy Sĩ (MPC), vụ bắt giữ nhằm ngăn chặn hoạt động chuyển tiền ngân hàng tới các tài khoản tại nước ngoài. Công dân Brazil bị bắt giữ sẽ bị tạm giam trong vòng ba tháng. Người đàn ông này được xác định là một nhân vật cấp cao của Petrobras.

Bê bối tham nhũng tại tập đoàn dầu khí hàng đầu Petrobras bắt đầu bung ra từ tháng 3/2014. Vụ bê bối có liên quan tới những lãnh đạo cấp cao nhất của tập đoàn này và lan sang tới giới chính trị gia chóp bu của Brazil.

Cựu Tổng thống Lula de Silva (Lu-la Đờ Xin-va) cũng bị cáo buộc có liên quan. Sự việc đã dẫn tới việc bắt giữ Chủ tịch của Petrobras Marcelo Odebrecht và nhiều lãnh đạo cấp cao của tập đoàn này hồi tháng 6 năm ngoái.

Vụ bê bối đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chức tư pháp Thụy Sĩ. Tháng 3/2015, MPC thông báo mở cuộc điều tra nhắm vào hoạt động rửa tiền và phong tỏa 400 triệu USD tại khoảng 30 cơ sở ở Thụy Sĩ, trong đó 120 triệu USD đã được đưa trả về Brazil. Thụy Sĩ cũng tiến hành thủ tục tố tụng hình sự chống lại tám công dân Braxil với nghi vấn rửa tiền liên quan tới vụ tham nhũng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục