Bỉ chính thức khép lại tranh cãi về CETA

21:44' - 29/10/2016
BNEWS Bỉ là thành viên sau cùng trong 28 nước thành viên EU thông qua Hiệp định Thương mại và kinh tế toàn diện (CETA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada.
Các thành viên Nghị viện Wallonia tại phiên họp toàn thể thảo luận về CETA tại thành phố Namur ngày 28/10. Ảnh: EPA/ TTXVN

Ngày 29/10, Bỉ đã chính thức ký thông qua Hiệp định Thương mại và kinh tế toàn diện (CETA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada, mở đường cho lễ ký kết chính thức hiệp định lịch sử này, thúc đẩy hoạt động thương mại giữa hai đối tác lớn này.

Lễ ký diễn ra một ngày sau khi Nghị viện vùng Wallonia của Bỉ thông qua CETA này, qua đó chấm dứt việc phản đối vốn có nguy cơ khiến hiệp định này bị hủy bỏ. Như vậy, Bỉ là thành viên sau cùng trong 28 nước thành viên EU thông qua hiệp định thương mại này.

Tham dự lễ ký có Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders và Ủy viên phụ trách thương mại của EU Cecilia Malstrom. 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã hoan nghênh việc EU thông qua thỏa thuận, coi đây là “một tín hiệu tốt trong một thế giới bất ổn”.

Hiện nhà lãnh đạo Canada đã lên đường tới Brussels để tham gia ký kết thỏa thuận. Theo kế hoạch, EU và Canada sẽ tiến hành Hội nghị thượng đỉnh vào ngày 30/10 để ký kết CETA.

Chỉ vài ngày trước đó, hiệp định này còn đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ do vấp phải sự phản đối của vùng Walloni và các khu vực nói tiếng Pháp khác của Bỉ trong khi đã trải qua 7 năm đàm phán.

Một khi có hiệu lực, CETA sẽ kết nối EU - một trong những thị trường lớn nhất thế giới gồm 500 triệu dân - với Canada - nền kinh tế lớn thứ 10 toàn cầu. Hàng hóa thông thương giữa hai bên sẽ được giảm tới 99% thuế xuất./.

Tin liên quan

  • Cơ hội nào cho CETA? Kinh tế Thế giới

    Cơ hội nào cho CETA?

    13:27' - 22/10/2016

    Những nỗ lực cuối cùng nhằm cứu vãn Hiệp định Thương mại và Kinh tế Toàn diện giữa Liên minh châu Âu (EU) với Canada (CETA) sụp đổ hoàn toàn.


Tin cùng chuyên mục