Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp gia tăng thị phần kinh doanh xăng E5

11:33' - 04/05/2018
BNEWS Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm tăng thị phần kinh doanh xăng E5 và đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra.
Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp gia tăng thị phần kinh doanh xăng E5. Ảnh: TTXVN

Liên quan đến việc gần đây nhiều bài báo đăng tin Công ty TNHH một thành viên dầu khí Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) xin bán lại xăng A92 và muốn bỏ xăng RON 95, ông Trần Minh Hà, Phó Tổng giám đốc công ty khẳng định, đây không phải ý kiến chính thống từ phía doanh nghiệp, dù thực tế, sản lượng bán xăng RON 95 của công ty cao hơn xăng E5 RON92 (E5).

Phó Tổng Giám đốc Saigon Petro nhấn mạnh, nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng và đề xuất tăng chênh lệch giữa xăng E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên để thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi.

Bên cạnh đó, nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON92 và E5 RON95. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao đề xuất này và khẳng định, Bộ Công Thương luôn ủng hộ các doanh nghiệp kinh doanh chính đáng, có sự phối hợp, liên kết để cùng nhau phát triển.

Sau thời gian triển khai vừa qua, dù sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng.

Do vậy, Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm tăng thị phần kinh doanh xăng E5 và đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra.

Về nguồn cung E100 để phối trộn xăng E5, Thứ trưởng yêu cầu Công ty TNHH Tùng Lâm (cũng như sắp tới là một số nhà máy sản xuất ethanol khác) phải giảm tối đa, hợp lý chi phí đầu vào, tạo ra sản phẩm E100 cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, góp phần tạo ra sản phẩm xăng sinh học E5 có sức cạnh tranh và hấp dẫn người tiêu dùng.

Cụ thể, tại các cửa hàng xăng dầu, Thứ trưởng yêu cầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn.

Bên cạnh đó, bản thân mỗi nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, Thứ trưởng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc Bộ như Vụ Thị trường trong nước tổng hợp các ý kiến liên quan đến kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON 95, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan để đề xuất các ý kiến, trình Lãnh đạo Bộ, báo cáo Lãnh đạo Chính phủ.

Vụ Khoa học và Công nghệ xem xét các ý kiến liên quan đến vấn đề chất lượng, giấy phép pha chế xăng E5.... Vụ Dầu khí và Than xem xét đến vấn đề liên quan đến các đơn vị sản xuất E100...

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Công Thương biểu dương nỗ lực của các doanh nghiệp đi đầu trong việc nghiêm túc triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 theo đúng lộ trình, bước đầu đạt kết quả tốt như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng Công ty Dầu Việt Nam...

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng hy vọng các doanh nghiệp sẽ thành công và xăng sinh học E5 sẽ ngày càng được đón nhận hơn nữa để đạt được những mục tiêu tốt đẹp trong việc bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng và phát triển bền vững.

Theo Bộ Công Thương, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại Công văn số 439/VPCP-KTTH ngày 11 tháng 01 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ về quản lý, điều hành giá xăng dầu, Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng tình hình tiêu thụ xăng E5 RON 92 và các vấn đề liên quan.

Thống kê từ Bộ này cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3; trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Cùng đó, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng từ 33 - 34% so với năm 2017 là 8 – 9%). Đặc biệt, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức (đạt 70,93%), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil đạt 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%), Công ty TNHH Hải Linh (46,24%)…

Đây là kết quả bước đầu tích cực của thị trường, tuy nhiên theo đánh giá từ chuyên gia thương mại, các doanh nghiệp đầu mối cần nỗ lực và quyết tâm hơn để nâng cao thị phần xăng sinh học E5 trên địa bàn cả nước trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục