Bộ trưởng Tài chính Mỹ và Đức xoa dịu những căng thẳng về thương mại

12:23' - 17/03/2017
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và người đồng cấp Đức Wolfgang Schaeuble bày tỏ sẵn sàng hợp tác và tránh để xảy ra các cuộc chiến thương mại.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định Mỹ không muốn bị cuốn vào các cuộc chiến thương mại nhưng nói rằng Tổng thống Donald Trump muốn xem xét lại một số thỏa thuận thương mại để đảm bảo sự công bằng hơn đối với người lao động Mỹ. Ngoài ra, ông cũng cho rằng đồng euro được nhiều nước sử dụng và chịu tác động của nhiều yếu tố, vì vậy sẽ khác với một đồng tiền thuộc kiểm soát của một quốc gia.

Trong chuyến thăm Đức trước khi tham dự Hội nghị bộ trưởng tài chính Nhóm các nước phát triển và nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và người đồng cấp Đức Wolfgang Schaeuble bày tỏ sẵn sàng hợp tác và tránh để xảy ra các cuộc chiến thương mại - động thái được hy vọng sẽ làm dịu căng thẳng trong thương mại toàn cầu kể từ khi Mỹ có chính quyền mới.

Phát biểu tại một sự kiện diễn ra trước cuộc gặp trên, Bộ trưởng Tài chính Đức đã lên tiếng phản đối chủ trương bảo hộ và chủ nghĩa dân tộc, cho rằng đó không bao giờ là lựa chọn đúng đắn. Theo ông, các nước đã trở nên gắn kết hơn và phụ thuộc lẫn nhau ở mức độ chưa từng có; người ta không thể quay ngược thời gian và đảo ngược tiến trình toàn cầu hóa.

Cuộc gặp diễn ra khi chính quyền của Tổng thống Trump chỉ trích chuyện thặng dư thương mại của Đức. Cố vấn thương mại của ông Trump, Peter Navarro hồi đầu năm nay đã cáo buộc Đức hưởng lợi từ một đồng euro xuống giá mà nhờ đó xuất khẩu được thúc đẩy. Đức phủ nhận cáo buộc đó, nói rằng nước này tăng xuất khẩu nhờ các doanh nghiệp có các sản phẩm cạnh tranh và Đức không thể gây ảnh hưởng lớn đến tỷ giá của đồng euro bởi chính sách tiền tệ của Khu vực sử dụng đồng tiền chung do Ngân hàng Trung ương châu Âu quyết định.

Những phát biểu của ông Mnuchin đang được nhiều người quan tâm theo dõi để xem ông sẽ cứng rắn đến đâu khi hiện thực hóa thông điệp của ông Trump rằng nước Mỹ cần có lối tiếp cận mới đối với thương mại, nhằm đặt người lao động và các doanh nghiệp Mỹ lên trên hết. Tân Tổng thống Mỹ đã rút Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương và đã khởi động quá trình tái thương lượng Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ giữa nước này với Mexico và Canada.

Tại hội nghị bộ trưởng tài chính G20 diễn ra trong hai ngày 17-18/3, ông Mnuchin có thể sẽ xoa dịu mối lo rằng Mỹ sẽ hành động để hạn chế đà tăng giá của đồng USD, bởi đồng tiền này mạnh hơn có thể gây thiệt hại cho xuất khẩu. Ngày 16/3, ông Mnuchin nói về dài hạn, đồng USD mạnh cho thấy lòng tin vào nền kinh tế và đồng tiền của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục