BOE lần đầu tiên nâng lãi suất trong một thập kỷ qua

20:21' - 02/11/2017
BNEWS Tại cuộc họp chính sách vừa kết thúc, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ qua, đúng như dự đoán của thị trường.
BOE lần đầu tiên nâng lãi suất trong một thập kỷ qua. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Cụ thể, với tỷ lệ bỏ phiếu 7-2, ngân hàng này quyết định nâng lãi suất từ 0,25% lên 0,5%, trong bối cảnh đồng bảng suy yếu do những bất ổn từ việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) khiến chi phí nhập khẩu hàng hóa vào Anh tăng cao và đẩy nhanh tỷ lệ lạm phát vốn đã vọt lên mức cao nhất trong 5 năm vào tháng 9/2017.

Bất chấp sức tăng trưởng kinh tế của Anh dường như yếu hơn so với bất kỳ thời điểm nâng lãi suất nào của BoE trong 20 năm qua, song ngân hàng này vẫn quyết định thắt lại lãi suất. Giữa bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đều có xu hướng tăng lãi suất và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng tuyên bố sẽ bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu, quyết định của BoE không gây bất ngờ cho thị trường.

Ngoài ra, thói quen vay mượn để chi tiêu của người tiêu dùng Anh cũng là yếu tố khiến BoE thêm quyết tâm trong việc nâng lãi suất. Số liệu mới đây của BoE cho hay, tín dụng tiêu dùng tại "xứ sở sương mù" hiện tăng ở mức 9,9%/năm, trong đó vay mượn để chi tiêu bằng thẻ tín dụng, chi tiêu quá số tiền có trong tài khoản hay thông qua các khoản cho vay không bảo đảm tăng mạnh.

Các số liệu được công bố ngày 25/10 cho thấy kinh tế Anh tăng 0,4% trong quý III/2017, sau mức tăng 0,3% trong hai quý trước. Theo đánh giá của Dan Hanson, nhà kinh tế làm việc cho hàng tư vấn Bloomberg Intelligence, kết quả này cao hơn dự báo nhưng vẫn gây thất vọng. Với tốc độ này, tăng trưởng kinh tế Anh sẽ chỉ đạt 1,5% trong cả năm 2017, tức là thấp hơn so với mức kỳ vọng của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục