Boeing và Airbus "so găng" trong các vụ kiện tại WTO

16:44' - 05/09/2017
BNEWS WTO nói rằng các khoản trợ cấp mà bang Washington chi cấp cho nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ là hợp pháp, qua đó phần nào đảo ngược thắng lợi mà Airbus và EU đã ghi được hồi năm ngoái.
Boeing và Airbus "so găng" trong các vụ kiện tại WTO. Ảnh: AFP

Một cơ quan phúc thẩm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 4/9 nói rằng các khoản trợ cấp mà bang Washington chi cấp cho nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ là hợp pháp, qua đó phần nào đảo ngược thắng lợi mà Airbus và Liên minh châu Âu (EU) đã ghi được hồi năm ngoái.

Với phán quyết trên mà WTO cho biết là không thể kháng cáo, Mỹ - đại diện cho Boeing - đã thắng trong vụ kiện kể trên trong bối cảnh hai “người khổng lồ” trong ngành hàng không thế giới này đã nhiều năm vướng vào các cuộc tranh chấp kéo dài tại WTO.

Phán quyết trên của WTO liên quan đến các ưu đãi về miễn giảm thuế và những hình thức khuyến khích khác mà bang Washington đã hỗ trợ cho việc sản xuất máy bay 777X của Boeing, dự kiến sẽ cất cánh vào năm 2020.
Các thẩm phán của WTO hồi tháng 11/2016 cho rằng một trong những khoản trợ cấp mà bang Washington đưa ra là thuộc diện “bị cấm” vì việc đó khuyến khích việc sử dụng các vật liệu trong nước và do vậy gây ra tình trạng bóp méo thương mại.

Phía Mỹ đã kháng cáo phán quyết này, trong khi EU (đứng ra kháng cáo cho Airbus) cho rằng bảy trong số các ưu đãi mà bang Washington dành cho Boeing là vi phạm các quy định của WTO.
Brussels nhắm đến các ưu đãi như giảm thuế suất doanh nghiệp và miễn thuế. Theo những ước tính trước đây của Airbus, Boeing đã được hưởng các khoản ưu đãi về miễn giảm thuế lên đến gần 9 tỷ USD trong một chương trình của bang Washington dự kiến kéo dài đến năm 2040.

Đáp lại, Boeing phủ nhận con số trên và cho biết các ưu đãi mà họ được hưởng chỉ tối đa là 1 tỷ USD.
Brussels và Washington vẫn còn hai vụ kiện khác lớn hơn còn chưa ngã ngủ tại WTO liên quan đến các khoản trợ cấp được cho là bất hợp pháp trong lĩnh vực hàng không.

Hồi tháng 9/2016, một tiểu ban của WTO nhận thấy Brussels đã không tuân thủ phán quyết được đưa ra năm 2011 yêu cầu EU rút lại nhiều chương trình hỗ trợ và trợ cấp dành cho Airbus mà Boeing cho là lên đến 22 tỷ USD.

Trong khi đó, một vụ khác vào năm 2012 về những ưu đãi mà Boeing nhận được từ chính quyền cấp địa phương, bang và liên bang của Mỹ vẫn đang trong quá trình xử lý.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục